VBF-Theo như luật mới VN quy định th́ các tàu ngầm của nước ngoài khi vào lănh hải của VN phải tuân thủ. Theo đó các tàu ngầm phải nổi và phải treo lá cờ VN. Ngoài ra c̣n nhiều quy định cần phải theo sát từ phía VN.
Tàu ngầm và các phương tiện đi ngầm khác của nước ngoài khi đi trong lănh hải Việt Nam phải hoạt động ở trạng thái nổi trên mặt nước và phải treo cờ quốc tịch theo quy định.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa kư ban hành Nghị định số 16/2018/NĐ-CP về việc công bố tuyến hàng hải và phân luồng giao thông trong lănh hải Việt Nam phục vụ cho việc tàu thuyền đi qua không gây hại nhằm bảo đảm an toàn hàng hải, an ninh hàng hải và pḥng ngừa ô nhiễm môi trường biển.
Nghị định quy định nội dung quản lư Nhà nước về công bố tuyến hàng hải và phân luồng giao thông trong lănh hải Việt Nam. Theo nghị định, Chính phủ thống nhất quản lư Nhà nước về công bố tuyến hàng hải và phân luồng giao thông trong lănh hải Việt Nam phục vụ cho việc tàu thuyền đi qua không gây hại nhằm bảo đảm an toàn hàng hải.
Một tàu ngầm của hải quân Mỹ đang hoạt động nổi trên biển - Ảnh minh họa
Các bộ, ngành và UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (gọi tắt là UBND cấp tỉnh) trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của ḿnh có trách nhiệm tổ chức thực hiện quản lư Nhà nước về tuyến hàng hải, phân luồng giao thông và hoạt động của tàu thuyền trong lănh hải Việt Nam.
Cục Hàng hải Việt Nam thực hiện quản lư Nhà nước chuyên ngành về công bố, quản lư tuyến hàng hải và phân luồng giao thông trong lănh hải Việt Nam theo chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được giao.
Theo nghị định, tàu thuyền đi qua lănh hải Việt Nam nhưng không đi vào nội thủy Việt Nam thực hiện hành tŕnh theo tuyến hàng hải trong lănh hải Việt Nam đă được công bố.
Tàu thuyền vận chuyển hàng hóa, hành khách và hành lư hoặc tàu quân sự và các loại tàu thuyền khác không v́ mục đích thương mại đi qua lănh hải và nội thủy Việt Nam để vào cảng biển Việt Nam phải hành tŕnh đúng tuyến luồng và thực hiện thủ tục tàu thuyền theo quy định.
Tàu thuyền đi qua lănh hải và nội thủy Việt Nam nhưng không đến cảng biển Việt Nam th́ thuyền trưởng của tàu thuyền đó phải thông báo ngay cho cảng vụ hàng hải khu vực biết về lư do, mục đích tàu thuyền vào nội thủy Việt Nam trong các trường hợp sau: 1- Cấp cứu thuyền viên, hành khách trên tàu; 2- Tránh, trú băo; 3- Thực hiện hoạt động t́m kiếm, cứu nạn; chuyển giao người, tài sản, tàu thuyền đă cứu được trên biển; 4- Khắc phục hậu quả sự cố, tai nạn hàng hải đối với tàu thuyền; 5- Các trường hợp cấp thiết khác theo quy định của pháp luật.
Yêu cầu chung đối với tàu thuyền đi qua không gây hại trong lănh hải Việt Nam
Nghị định nêu rơ tất cả các loại tàu thuyền không phân biệt quốc tịch, trọng tải được phép đi qua không gây hại trong lănh hải Việt Nam nhưng phải thực hiện trên cơ sở tôn trọng ḥa b́nh, độc lập, chủ quyền, pháp luật Việt Nam và điều ước quốc tế mà nước CHXHCN Việt Nam là thành viên và tuân thủ quy tắc pḥng ngừa va chạm trên biển theo quy định của pháp luật.
Tàu thuyền khi đi qua lănh hải Việt Nam phải treo cờ quốc tịch; thực hiện hành tŕnh liên tục, nhanh chóng và thực hiện đầy đủ các quy định có liên quan của pháp luật Việt Nam và Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 82); trừ các trường hợp bất khả kháng, tàu gặp sự cố hàng hải, bị tai nạn; v́ mục đích cứu giúp người, tàu thuyền hoặc tàu bay đang gặp nạn trên biển hoặc theo thỏa thuận riêng giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ của quốc gia mà tàu thuyền đó mang cờ.
Nghị định quy định khi đi trong lănh hải Việt Nam, tàu ngầm và các phương tiện đi ngầm khác của nước ngoài phải hoạt động ở trạng thái nổi trên mặt nước và phải treo cờ quốc tịch theo quy định.
Khi đi trong lănh hải Việt Nam, tàu thuyền nước ngoài chạy bằng năng lượng hạt nhân hoặc chuyên chở chất phóng xạ, chất độc hại, nguy hiểm có các nghĩa vụ sau: a- Mang đầy đủ tài liệu hồ sơ kỹ thuật liên quan đến tàu thuyền và hàng hóa trên tàu, tài liệu về bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc; b- Sẵn sàng cung cấp cho các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền của Việt Nam mọi tài liệu liên quan đến thông số kỹ thuật của tàu thuyền và hàng hóa chở trên tàu thuyền; c- Thực hiện đầy đủ các biện pháp pḥng ngừa đặc biệt heo quy định của pháp luật Việt Nam và các điều ước quốc tế có liên quan mà nước Cộng ḥa xă hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên; d- Tuân thủ quyết định của cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam về việc áp dụng các biện pháp pḥng ngừa đặc biệt, kể cả cấm không được đi qua lănh hải Việt Nam hoặc buộc phải rời ngay khỏi lănh hải Việt Nam trong trường hợp có dấu hiệu hoặc có bằng chứng rơ ràng về khả năng gây ṛ rỉ chất độc hại hoặc gây ô nhiễm môi trường.