Đây là một hiện tượng không b́nh thường. Nhiều người lo lắng về hiện tượng ngày càng có nhiều tù nhân Úc cải sang đạo Hồi. Nguyên nhân nào dẫn đến hiện tượng này?
Nhiều người hẳn sẽ ngạc nhiên khi hàng chục tù nhân ở nhà tù Supermax ở Goulburn, Tây Nam Sydney, Australia làm lễ hướng về Thánh địa Mecca. Tại sao như vậy và điều này tiềm ẩn nguy cơ ǵ không? Hăy nghe một số chuyên gia nước này lư giải.
Michael Kennedy, một thanh tra cảnh sát trong 20 năm là người hiểu khá rơ việc này. Kể từ khi rời đơn vị chống tội phạm có tổ chức ở New South Wales, ông đă trở thành một học giả tại Đại học Western Sydney chuyên nghiên cứu Hồi giáo và trại giam, hai khái niệm tưởng chừng không mấy liên quan. Trong sự nghiệp của ḿnh, ông Kennedy đă gặp nhiều tội phạm và giờ đây ông liên hệ lại với họ bằng h́nh thức trao đổi thư từ. Những bức thư đă cho ông một cái nh́n thấu đáo hơn về vấn đề tôn giáo trong nhà tù.
“Bạn đang bị cô lập với tất cả những người mà bạn biết trong cuộc sống. Bạn cần kết nối với ai đó”, nhà nghiên cứu Kennedy lư giải nguyên nhân thúc đẩy các tù nhân t́m đến tôn giáo. “Tôi nghĩ điều đó giúp họ có chút hy vọng, có ảnh hưởng tích cực khi mở ra con đường để tù nhân hồi tâm chuyển ư, tránh xa ma túy và rượu. Đó không phải là một cơ chế ứng phó tồi, cho dù c̣n gây tranh căi”.
Việc cải đạo sang đạo Hồi ngày càng phổ biến trong các nhà tù ở Australia
T́m đến tôn giáo v́… ân hận
Hiện không có con số thống kê về những tù nhân cải đạo nhưng thông tin đáng tin cậy nhất từ một cuộc điều tra dân số trong tù nhân ở New South Wales từ năm 2013 cho thấy, tín đồ Hồi giáo ở đây chiếm 9,3%, gấp gần 3 lần tỷ lệ 3,2% của dân số tiểu bang này.
Robbie Maestracci, một thành viên Hội đồng Hồi giáo Queensland hàng tuần vẫn đến thăm các tù nhân ở Brisbane cũng công nhận xu hướng đang gia tăng này. “Ít nhất cứ 2 tuần, danh sách của chúng tôi lại cập nhật một tên mới là tín đồ đạo Hồi”, ông Maestracci nói. Ông nói trong tù không có áp lực về xă hội và tài chính nên khuyến khích con người ta suy nghĩ về bản thân nhiều hơn. “Khi những người đàn ông này buộc phải xem xét lại hành động của họ, tôi nghĩ rằng họ có nhiều điều hối tiếc và hối hận. Và trong quá tŕnh đó, tôi đoán, họ bắt đầu t́m kiếm sự tha thứ từ mọi người và đấng tối cao”.
Qua tṛ chuyện, ông Maestracci đă nỗ lực giúp các tù nhân hiểu ra rằng họ có thể t́m được việc làm, sống một cuộc sống b́nh thường, thoát ra khỏi rắc rối và tránh xa nhà tù. Ông Maestracci không cảm thấy lo lắng về sự cực đoan hóa của các tù nhân Hồi giáo và cho rằng nỗi lo này “chủ yếu bị thổi phồng”. “Mối lo của chúng tôi với những người anh em bên trong nhà tù, dựa trên việc tiếp xúc thường xuyên của tôi với họ là họ trở nên cực đoan hoặc sử dụng tôn giáo một cách sai lầm”.
Sự cực đoan hóa do nhiều yếu tố
Trong 10 năm qua, Clarke Jones – nhà nghiên cứu tại Đại học Quốc gia Australia đă khảo sát nghiên cứu về tù nhân ở 2 nhà tù thuộc Indonesia cùng một số trại giam khác ở 9 quốc gia Đông Nam Á. Cuốn sách mà ông công bố cho thấy, sự biến đổi và cực đoan hóa gia tăng ở những nhà tù có điều kiện khắc nghiệt hơn. Tuy nhiên, tù nhân càng sùng đạo th́ họ càng ít có khả năng cực đoan hoặc mắc sai phạm trong thời gian cải tạo.
Tôn giáo không phải là yếu tố duy nhất dẫn đến sự cực đoan hóa. Chuyên gia Clarke Jones khẳng định, các yếu tố khác bao gồm đặc điểm của môi trường trại giam, văn hóa tù nhân, rào cản xă hội và nhu cầu cơ bản về sự sống c̣n. “Tôi chắc chắn rằng, nh́n vào những ǵ đă xảy ra ở Philippines và các quốc gia khác trên thế giới, có thể nói, điều kiện càng ngặt nghèo và thù địch th́ tù nhân càng có khả năng trở nên cực đoan”.
Thực tế, chưa có ví dụ cụ thể nào cho thấy một người Australia bị cực đoan hóa trong tù và khi ra tù mở cuộc tấn công khủng bố. “Nhưng thật nguy hiểm khi nói rằng sự cực đoan hóa không xảy ra”, ông Jones cảnh báo.