Nếu bạn hay đi máy bay và để ư sẽ thấy những chiếc máy bay Boeing 747 sẽ có một cục u ở trên đầu. Chỉ duy nhất những chiếc máy bay này sở hữu đặc điểm không giống ai. Tại sao lại có sự khác biệt này?
Vậy tại sao Boeing 747 lại phải mang trên ḿnh một thứ chẳng giống ai như vậy?
Hóa ra, cái bướu khổng lồ này xuất hiện từ những năm 1960. Khi đó, mọi người đều hào hứng về máy bay siêu thanh với khả năng đưa hành khách từ New York tới Paris trong vài giờ. V́ thế, Boeing 747 đang được phát triển phải mất 9 tiếng để đi chặng đường tương tự sẽ sớm bị lạc hậu.
Do vậy, Boeing đă phải lên kế hoạch để tận dụng được những chiếc 747. Những mẫu máy bay này đă được thiết kế để có thể vận chuyển cả hành khách và hàng hóa v́ thế khi không c̣n được phục vụ hành khách 747 vẫn sẽ có ích. Các kỹ sư đă quyết định biến phía trước máy bay trở thành một cánh cửa khổng lồ. Mũi máy bay có thể mở ra, dễ dàng cho việc vận chuyển những khối hàng cao lớn.
Nhưng lại có một vấn đề nảy sinh: Buồng lái được đặt ở phía mũi.
Điều này khiến các kỹ sư phải điều chỉnh, tạo thêm một không gian khác cho buồng lái. Thiết kế bán cầu ban đầu của buồng lái không khả thi và tạo ra nhiều lực cản v́ vậy, Boeing lại phải điều chỉnh, bổ sung phần đuôi vào buồng lái biến toàn bộ kết cấu đó thành một h́nh giọt nước mắt phía trên đầu máy bay. Và đó chính là cái bướu chúng ta thấy ngày nay.
Tiếp theo, để tận dụng không gian trống phía sau buồng lái, Boeing đă biến nơi này thành khoang dành riêng cho những khách hàng hạng thương gia và có cả một quầy bar đầy đủ cho tới khi xảy ra cuộc khủng hoảng nhiên liệu năm 1973. Cuộc khủng hoảng khiến Boeing tiếp tục phải điều chỉnh, gỡ bỏ những thứ không cần thiết để tăng thêm ghế trên khoang này.
Trong những năm qua, máy bay đă phát triển rất nhiều về kích thước. Ngày nay, chiếc bướu trên Boeing 747-8 có chiều dài ngang với chiếc Boeing 737. Boeing 747-8 đang là chiếc máy bay chở khách dài nhất thế giới và cũng là một trong những máy bay dễ nhận biết nhất nhờ chiếc bướu của ḿnh.
VietBF © Sưu Tầm