Arab Saudi: chiến dịch chống tham nhũng đă lên đỉnh điểm? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Arab Saudi: chiến dịch chống tham nhũng đă lên đỉnh điểm?
Giới chức Arab Saudi tiếp tục chiến dịch chống tham nhũng lớn chưa từng có. Hiện nay có tới 159 lănh đạo doanh nghiệp, trong đó bao gồm nhiều thành viên hoàng gia nước này, đang bị giam giữ tại một khách sạn 5 sao tại thủ đô Riyadh trong đợt thanh trừng tham nhũng. Nhưng nhiều người trong đó đă phải chấp nhận bị tịch thu tài sản để đổi lấy tự do của bản thân.



Khách sạn 5 sao Ritz tại thủ đô Riyadh, nơi các lănh đạo doanh nghiệp tham nhũng bị giam giữ. (Nguồn: AFP).
Con số trên, gần gấp đôi so với con số ước tính ban đầu, được công bố gần 1 tháng sau khi Hoàng Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman bắt đầu một cuộc thanh trừng tham nhũng nhằm sâu rộng với mục đích xóa bỏ nạn tham nhũng đă hoành hành ở Vương quốc Arab này suốt nhiều thập kỷ qua và biến đất nước thành một nơi thân thiện hơn với các nhà đầu tư quốc tế.
Trong hôm 6/12, Tổng chưởng lư Arab Saudi, Saud al-Mujib, nói rằng có 320 người đă có trát hầu ṭa và các tài khoản ngân hàng của 376 cá nhân đă bị đóng băng. Những người đă kư kết các điều khoản với giới công tố viên - trong đó chấp nhận giao nộp số tài sản được cho là có được từ các hoạt động tham nhũng - sẽ được trả tự do.
Một trong những người đă được trả tự do sau khi giao nộp tài sản là ông Miteb bin Abdullah al-Saud, người họ hàng của Hoàng tử Mohammed và là cựu giám đốc lực lượng Vệ binh Quốc gia Arab Saudi. Hồi tuần trước, ông này đă được phép ra khỏi nơi giam giữ là khách sạn 5 sao Ritz tại thủ đô Riyadh.
Được biết khách sạn Ritz ở Riyadh được xem là nhà tù sang trọng bậc nhất thế giới, nơi chuyên gia giữ các tù nhân cấp cao. Khách sạn này cũng từng nhiều lần làm dấy lên những lời đồn đoán về sự bí ẩn của nó, về những người đang bị giam giữ ở bên trong.
Giới chức Arab Saudi được tin là đang có kế hoạch thu hồi khoản tiền lên tới 100 tỷ USD vốn bị những quan chức tham nhũng rút khỏi ngân sách quốc gia trong suốt nhiều thập kỷ qua. Số tiền sau khi được thu hồi dự kiến sẽ chuyển tới các tài khoản công để hỗ trợ t́nh trạng kinh tế yếu do giá dầu mỏ thấp và trang trải chi phí cho cuộc chiến ở Yemen mà Arab Saudi đang dẫn đầu.
Tham nhũng vốn là một vấn nạn lan tràn của vương quốc Arab Saudi suốt nhiều thập kỷ và có rất nhiều dạng khác nhau. Trong một số trường hợp, nhà nước đă đổ tiền cho các dự án công tuy nhiên số tiền này lại không được chuyển tới các công tŕnh mà rơi vào tay các quan chức quyền lực.
Trong một số trường hợp khác, các lănh đạo doanh nghiệp, trong đó bao gồm cả các thành viên hoàng tộc, đă cắt giảm nhiều khoản mục trong hợp đồng đầu tư cả trong khu vực nhà nước và tư nhân, hoặc kê khống số tiền cần rót cho một dự án để đút túi phần tiền dư thừa.
Sau khi được chính thức công bố là người sẽ kế nhiệm ngai vàng của Arab Saudi trong tương lai, Hoàng Thái tử Salman, 32 tuổi, đă lập tức giải quyết nạn tham nhũng đă tồn tại qua nhiều thế hệ ở nước này, đánh sập một mạng lưới các quan chức ḅn rút tiền của người dân.
Hoàng Thái tử Salman khẳng định rằng cuộc thanh trừng mà ông phát động c̣n nhằm mục đích thuyết phục giới lănh đạo doanh nghiệp trên toàn cầu rằng họ sẽ không cần phải chi tiền lót tay cho các thành viên hoàng tộc khi đầu tư vào Arab Saudi và cũng không cần phải lo lắng về tính thanh khoản.
"Ông ấy muốn các nhà đầu tư nước ngoài hiểu rằng mọi chuyện giờ đă khác, chúng tôi đă có một nền tài chính vận hành trong sạch hơn" - Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao của Arab Saudi, nói - "Và rằng họ có thể tin tưởng vào tiến tŕnh này".
Tuy nhiên, vị Hoàng Thái tử cũng đang bị một số người cáo buộc rằng đă lợi dụng cuộc thanh trừng này để củng cố quyền lực của ḿnh, trong bối cảnh ông đang trên con đường trở thành vị hoàng tử quyền lực nhất từ trước tới nay ở Arab Saudi - vừa có được sự ủng hộ của Quốc vương, vừa có sự ủng hộ từ xă hội.
Trước đây, Hoàng tử Miteb, người vừa được trả tự do sau khi giao nộp số tài sản có được từ hoạt động tham nhũng, từng được coi là một trong số ít thành viên hoàng tộc tham gia vào cuộc đua giành ngai vàng.
Trong khi cuộc thanh trừng tham nhũng phần lớn được xă hội Arab Saudi ủng hộ, Hoàng thái tử Salman cũng bị một số người chỉ trích v́ đă áp đặt một số tiêu chuẩn nhất định đối với các thành viên hoàng tộc khác mà ông cho là không phải thân nhân gần gũi.
"Mô h́nh của Dubai chính là một h́nh mẫu" - vị quan chức giấu tên của Arab Saudi cho hay - "Chế độ quân chủ tuyệt đối không hề biến mất dù người dân không mong muốn như vậy. Mọi thứ ở Arab Saudi sẽ trở nên rất khác biệt. Nhưng hàng ngũ những người cầm quyền th́ sẽ không thay đổi nhiều lắm".

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 12-06-2017
Reputation: 36277


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 92,717
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	391.jpg
Views:	0
Size:	350.5 KB
ID:	1144036  
pizza_is_offline
Thanks: 7
Thanked 7,677 Times in 6,819 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 31 Post(s)
Rep Power: 103 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 02:02.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08158 seconds with 14 queries