Mạng xă hội Trung Quốc đang xôn xao về một vụ việc được cho là phân biệt đối xử tại Nhật Bản. Đây cũng không phải lần đầu tiên một công ty Nhật có hành vi xúc phạm người Trung Quốc. Hăng mỹ phẩm Nhật Bản đă lên tiếng về tấm biển cấm khách Trung Quốc.
Tấm biển được viết bằng tiếng Nhật xuất hiện tại cửa hàng của hăng mỹ phẩm Pola được nhiều cư dân mạng Trung Quốc chia sẻ hôm 25/11. Pola không nói rơ địa điểm cũng như thời gian sự việc diễn ra.
"Chúng tôi thành thật xin lỗi và lấy làm tiếc rằng một tấm poster không phù hợp gây ra cảm giác khó chịu và phiền toái cho nhiều người", hăng mỹ phẩm nói trong thông cáo gửi đi bằng cả tiếng Nhật lẫn tiếng Trung.
Pola, hăng mỹ phẩm có 4.600 cửa hàng trên toàn nước Nhật, cho biết họ xác định được cửa hàng treo chịu trách nhiệm trong vụ việc và gỡ tấm biển nhưng không nói rơ cửa hàng ở đâu.
"Công ty chúng tôi coi việc này rất nghiêm trọng", thông cáo viết. "Chúng tôi sẽ tạm dừng mọi hoạt động tại cửa hàng và xử phạt những người chịu trách nhiệm ngay khi chúng tôi xác nhận thông tin liên quan".
Vụ việc xảy ra trong bối cảnh chính phủ Nhật Bản đang trông đợi vào làn sóng người Trung Quốc đến nước này để du lịch và mua sắm trước thềm Thế vận hội Tokyo 2020. Reuters cho hay Nhật đang xem xét việc nới lỏng visa cho du khách đến từ quốc gia đông dân nhất thế giới.
Nhiều du khách Trung Quốc lợi dụng sự suy yếu của đồng yen và những chính sách nhập cảnh dễ dàng hơn để đến Nhật mua sắm. Theo Reuters, mỹ phẩm là một trong những mặt hàng phổ biến nhất.
Vụ việc nói trên không không phải là lần đầu tiên một công ty Nhật có hành vi xúc phạm người Trung Quốc. Tập đoàn phát triển bất động sản và khách sạn APA năm nay từng bị chỉ trích v́ khách sạn của họ trưng bày những cuốn sách có nội dung phủ nhận trách nhiệm của Nhật trong vụ thảm sát Nam Kinh 1937.