Đây là thời điểm gần hết năm 2017. Nhuwbgx số liệu thóng kê đă bắt đầu được thông báo. Số binh sĩ Mỹ chết trong các vụ tai nạn máy bay năm 2017 tăng vọt.
Theo điều tra của Đài truyền h́nh Fox News, trong năm 2017 số vụ tai nạn và số binh sĩ Mỹ chết do tai nạn máy bay đều tăng so với năm trước. Đây là t́nh trạng đáng báo động đối với giới chức Mỹ.
Cụ thể, Fox News cho biết trong năm nay (tính đến tháng 11.2017) đă có 22 máy bay quân sự phi chiến đấu rơi khi tham gia các hoạt động định ḱ, tăng 38% so với cùng ḱ năm 2016.
Về số binh sĩ, nếu tính cả ba người hiện chưa rơ tung tích trong vụ rơi máy bay C-2 Greyhound hôm 22.11 (Mỹ đă dừng t́m kiếm) th́ số lượng binh sĩ Mỹ chết trong các vụ tai nạn máy bay phi chiến đấu năm 2017 là 37 người, cao hơn 130% so với cùng ḱ năm ngoái.
Trong năm nay (tính đến tháng 11.2017) đă có 22 máy bay quân sự phi chiến đấu của Mỹ rơi khi tham gia các hoạt động định ḱ - Ảnh: Fox News
Theo thượng nghị sĩ John McCain, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ: “Có lẽ tổn hại lớn nhất đối với an ninh quốc gia và quân đội của chúng ta là chính chúng ta. Tôi xin nhắc lại là do chính chúng ta. Chúng ta làm chết nhiều người của ḿnh trong lúc huấn luyện hơn là giết kẻ thù trong chiến trận”.
Khủng hoảng hàng không quân sự
Fox News cho hay vụ C-2 rơi tuần qua là tai nạn chết người thứ hai của quân đội Mỹ kể từ khi một chiếc trực thăng Black Hawk rơi ngoài khơi Hawaii, giết chết 5 binh sĩ hồi tháng 8.2017.
Chiếc C-2 Greyhound đă rơi ở vùng biển đông nam đảo Okinawa của Nhật Bản. Máy bay đang trên đường bay từ một căn cứ ở Nhật đến tàu sân bay USS Ronald Reagan.
Một cựu phi công từng lái C-2 cho biết thành tích cứu được 8 trong tổng số 11 người là một phép màu. Ông c̣n so sánh vụ tai nạn này với vụ cơ trưởng Chesley “Sully” Sullenberger cho máy bay số hiệu 1549 của US Airways hạ cánh xuống sông Hudson năm 2009.
Các quan chức Hải quân Mỹ cho hay những chiếc C-2 đă phục vụ trong quân đội từ những năm 1960, nhưng hiện chỉ c̣n 9 trong tổng số 33 chiếc C-2 đang được sử dụng.
Fox News dẫn thông tin từ các quan chức cho biết hiện công tác điều tra đang tập trung vào khả năng chiếc C-2 đă bị hỏng cả hai động cơ, một trường hợp hiếm gặp. Nhiên liệu và dầu nhớt cung cấp cho máy bay cũng sẽ được kiểm tra.
Chỉ hai ngày trước vụ rơi C-2, một chiếc máy bay huấn luyện T-38 với một số phụ kiện cũ kĩ cũng đă rơi ở Texas, làm 1 phi công thiệt mạng và 1 người khác bị thương. Tháng trước, máy bay huấn luyện T-45 của Hải quân Mỹ gặp tai nạn khiến cả 2 phi công thiệt mạng.
Vào tháng 7, máy bay vận tải KC-130 của Thủy quân lục chiến khi đang bay từ North Carolina đến California, đă gặp nạn và rơi xuống vùng Delta của Mississippi, 16 người trên máy bay đều tử nạn.
Vào tháng 4, khi một bài báo của Fox News đưa tin các phi công từ chối sử dụng T-45 của Hải quân để tập luyện v́ hệ thống oxy của máy bay này bị nhiễm độc, Hải quân Mỹ đă phải ngừng sử dụng khoảng 200 chiếc máy trong vài tuần và chỉ mới mở lại các chuyến huấn luyện bay gần đây.
Vụ máy bay vận tải KC-130 rơi xuống vùng Delta của Mississippi - Ảnh: NBC News
ADVERTISEMENT
Cuộc khủng hoảng c̣n lan sang cả máy bay chiến đấu. Fox News dẫn lời người đứng đầu lực lượng chiến đấu trên không của hải quân cho biết chỉ có khoảng 50% số máy bay F-18 Super Hornet (271 chiếc) có thể bay trong lúc này, và chỉ có 31% chiếc đủ khả năng hoàn thành nhiệm vụ.
T́nh h́nh của Thủy quân lục chiến c̣n tệ hơn khi có 70% số máy bay F-18 Hornet không thể bay. Với Không quân, chỉ có một nửa số máy bay ném bom B-1 và B-2 có thể bay, theo Fox News.
Đầu tháng 11 vừa qua, thư kư của Không quân Mỹ cho hay lực lượng này thiếu khoảng 2.000 phi công, nên phải yêu cầu các phi công về hưu quay lại làm việc.
Trong phiên điều trần trước Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ đầu tháng 11, đô đốc Troy M. Shoemaker cho biết để 3 nhóm tàu sân bay có thể sẵn sàng triển khai đến vùng Vịnh và những điểm nóng khác, gần 100 máy bay chiến đấu F-18 từ khắp các lực lượng đă bị xáo trộn, những phi đội chịu trách nhiệm huấn luyện phi công bị lấy đi. Ngoài ra, để các máy bay hoạt động tốt, hàng trăm bộ phận của những chiếc Super Hornets khác đă bị lấy thay.
Theo đô đốc Shoemaker, t́nh trạng thiếu máy bay khiến hàng trăm thủy thủ tên các tàu sân bay phải di chuyển không cần thiết hoặc phải chờ trên tàu lâu hơn kế hoạch, làm giảm khả năng sẵn sàng chiến đấu.
Nguyên do từ cắt giảm ngân sách
Vấn đề của Hải quân Mỹ đă được chứng minh trong hai vụ tàu khu trục Mỹ va đâm tàu hàng Philippines (xảy ra ngày 17.6) và với tàu chở dầu ở eo biển Malacca (ngày 21.8) khiến cho tổng cộng 17 thủy thủ thiệt mạng. Trong báo cáo kết quả điều tra các vụ tai nạn, Hải quân Mỹ kết luận đều bắt nguồn từ sai lầm của các thủy thủ và chỉ huy, những cá nhân đă không thể phản ứng kịp thời trong trường hợp khẩn cấp. Báo cáo cũng chỉ ra thành viên các đội tàu hoạt động ở Thái B́nh Dương không được đào tạo đầy đủ và phải làm việc quá sức.
Fox News cho biết Hải quân Mỹ đă cắt giảm 41 tàu và 90.000 nhân sự tính từ ngày 11.9.2001. Trong nhiều năm qua, ngân sách quốc pḥng ưu tiên cho các cuộc chiến ở Iraq và Afghanistan, v́ vậy mà công tác huấn luyện, mua sắm phụ tùng và bảo tŕ bị ảnh hưởng xấu.
Trước Quốc hội, Bộ trưởng Quốc pḥng Jim Mattis đă đề cập vấn đề này. Ông nhận định: “Không kẻ thù trên chiến trường nào có thể gây hại đến khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội ta bằng cắt giảm ngân sách”.
Thượng nghị sĩ McCain c̣n đánh giá hiện chỉ có 5/58 lữ đoàn và 4/64 phi đội Không quân sẵn sàng chiến đấu.
Fox News cho biết hiện Quốc hội Mỹ đang cân nhắc khoản tăng ngân sách quốc pḥng 26 tỉ USD để tái xây dựng quân đội lẫn các phi đội bay.