Riêng trang phục cho phim lịch sử đă là bài toán khó - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Entertainment News | Tin Tức Giải Trí > News of Movies - Tin tức Điện Ảnh


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Riêng trang phục cho phim lịch sử đă là bài toán khó
VBF-Các phim thời xưa của VN hiện nay đang chú trọng vào các khâu quần áo. Với các trang phục tưởng đơn giản và mỏng nhưng thực chất lại không phải vậy. Với những chi tiết nhỏ trên các trang phục cũng phải làm sao cho giống ngày xưa.

Nhân vật nào, trang phục nấy, bao nhiêu nhân vật là từng ấy trang phục mà người làm phục trang cho phim phải tính toán kỹ lưỡng từng chi tiết nhỏ nhất, từ đường kim mũi chỉ hay chỉ là một miếng vá… để thể hiện đúng tính cách của mỗi nhân vật trên phim.

Đằng sau lớp yếm mỏng trên sóng truyền h́nh…

Sau Sống chung với mẹ chống, Người Phán xử, bộ phim truyền h́nh “Thương nhớ ở ai” của đạo diễn Lưu Trọng Ninh và Bùi Thọ Thịnh lại nhận được sự quan tâm đặc biệt của khán giả.

Lấy cảm hứng từ tiểu thuyết “Bến không chồng” của nhà văn Dương Hướng với độ dài 34 tập, Thương nhớ ở ai khắc họa số phận bi kịch của những người phụ nữ nông thôn thời hậu chiến. Làng Đông - bối cảnh trong phim là một làng quê Bắc Bộ điển h́nh. Trải qua hai cuộc kháng chiến, ngôi làng vắng bóng đàn ông, chỉ c̣n những người đàn bà góa, ngày ngày tụ tập ở bến nước đầu làng. Họ không chỉ chịu nỗi đau mất mát người thân mà c̣n bị giam cầm, trói buộc bởi những định kiến, hủ tục, hà khắc. Phải đè nén, chôn giấu những khát khao hạnh phúc cá nhân. Phim có sự tham gia của nhiều diễn viên nổi tiếng như: Thanh Hương, Lâm Visay, Ngọc Anh, Hồng Kim Hạnh…



Một cảnh trong phim Thương nhớ ở ai

Sau 3 tập phát sóng, bộ phim nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía khán giả nhưng cũng dấy lên nhiều tranh căi quanh chuyện dàn diễn viên nữ mặc áo yếm, không mặc nội y, để lộ bầu ngực sau lớp yếm mỏng ngay trên sóng truyền h́nh. Thế nhưng, như cách nói của họa sĩ Nguyễn Dũng Minh, người đảm nhận phục trang cho bộ phim này nói: “Người ta chỉ muốn nh́n cái người ta muốn nh́n, muốn nghe cái ḿnh muốn nghe”. Chung quy lại cũng là góc nh́n của mỗi người, ai cũng có quan điểm của riêng ḿnh. Trong chuyện “áo yếm” của Thương nhớ ở ai, tác giả bài viết lại quan tâm nhiều hơn đến câu chuyện đằng sau đấy. V́ cớ ǵ, nhà sản xuất lại đi đến quyết định táo bạo, lột tả một cách chân thực bối cảnh diễn ra như thế.

Là người đă tham gia thiết kế, lên concept cho nhiều dự án lớn có liên quan đến lịch sử, văn hóa, phong tục tập của người Việt Nam qua các thời kỳ lịch sử, có thể kể ra đây dự án tạo h́nh nhân vật và thiết kế phục trang, đạo cụ và bối cảnh cho bộ phim Chiếu dời đô- tiền thân của Khát Vọng Thăng Long của đạo diễn Lưu Trọng Ninh (năm 2009), nghiên cứu phong tục tập quán, và con người cho dự án Phục dựng Hà Nội đầu thế kỷ XX bằng công nghệ 3D(2009),…Nguyễn Dũng Minh là người hiểu hơn ai hết bối cảnh lịch sử trong phim Thương nhớ ở ai và v́ sao lại chọn áo yếm, không có nội y cho các nữ diễn viên trong phim.



H́nh ảnh phụ nữ Việt mặc áo yếm vào đầu thế kỷ 20

Anh kể: “Đằng sau lớp yếm mỏng mà kỳ thực không phải mỏng quá đâu là câu chuyện về lịch sử, về văn hóa, về phong tục tập quán của người Việt ở cái thời mà Thương nhớ ở ai diễn ra”. Theo những ǵ anh kể lại, ngay sau khi nhận lời mời của đạo diễn Lưu Trọng Ninh làm phục trang cho phim, anh đă vận dụng những kinh nghiệm đă có trước đó của ḿnh, cả những tư liệu, h́nh ảnh về trang phục của người Việt xưa, trong đó có áo yếm, để lên ư tưởng và tiến hành làm phục trang sao cho phù hợp với bối cảnh lịch sử của bộ phim.

Trước năm 1954, đời sống đô thị chỉ có ở thành phố lớn, c̣n phim "Thương nhớ ở ai" chủ yếu lấy bối cảnh nông thôn. Phim chia ra làm 3 giai đoạn từ 1954-1964, 1964-1974, 1974 đến những năm 80. Và bộ phim tập trung ở hai giai đoạn sau, từ 1964 đến đến những năm 80. Thời kỳ này là một thời kỳ có nhiều sự thay đổi về cách ăn mặc, sự du nhập và kết hợp của những kiểu quần áo khác nhau. Trong giai đoạn 1954-1964, trang phục của phụ nữ nông thôn là áo yếm mặc trong, bên ngoài là áo cánh, áo tứ thân đi với váy đụp. Sang đến thời kỳ sau, những người trẻ tuổi mới mặc áo sơ-mi với coóc-xê bằng vải, c̣n nhiều người già, trung niên vẫn mặc áo yếm, chỉ một số ít mặc áo cánh với coóc-xê vải.

Bên cạnh những tư liệu và h́nh ảnh mà Nguyễn Dũng Minh đă có từ trước, anh c̣n đến trực tiếp một vài ngôi làng, gặp gỡ, tṛ chuyện với những người cao niên trong làng để t́m hiểu về trang phục của người Việt ở thời điểm đó, đặc biệt là thói quen mặc áo yếm của người phụ nữ ở nông thôn ngày xưa. Khi đó, họa sĩ Nguyễn Dũng Minh mới dám chắc chắn với đạo diễn Lưu Trọng Ninh rằng, ở thời điểm đó phụ nữ mặc áo yếm ở nhà là chuyện b́nh thường, thậm chí các bà, các mẹ c̣n mặc cả khi ra đồng, tát nước, bắt cá bắt cá, và đặc biệt khi ở nhà. Ở thời đó, không gian sống ở nông thôn cũng khác so với bây giờ, không đông đúc như bây giờ, mà nhà nọ cách nhà kia phải một đoạn, hơn nữa, khi nhà này sang nhà kia, họ thường đánh tiếng trước để cho chủ nhà biết mà khoác thêm áo cánh bên ngoài. Chứ thời đó người ta đâu biết áo ngực là ǵ, áo yếm chính là áo nội y của phụ nữ, nhưng nó là mảnh vải h́nh tam giác, được thắt lại ở sau lưng, cũng vô cùng khéo léo.

Chân thực là một trong những yêu cầu hàng đầu của Đạo diễn Lưu Trong Ninh khi đặt vấn đề cho người làm phục trang trong phim như họa sĩ Nguyễn Dũng Minh. V́ trang phục thời nào phải thể hiện đúng thời đó, nếu không người xem sẽ thấy sự vô lư, sự bất thường của phim, tạo ra tiếng cười không đáng có, dù nội dung có hay đến cỡ nào nhưng trang phục mà không đúng sẽ làm hỏng cả một bộ phim.

Chân thực nhưng không trần trụi, theo họa sĩ Nguyễn Dũng Minh th́ anh và ê-kip cũng phải tiết chế trong quá tŕnh làm phục trang để có thể vừa diễn tả đúng ư đồ của đạo diễn, vừa diễn tả đúng bối cảnh lịch sử mà phim diễn ra lại vừa làm sao khi lên sóng truyền h́nh, không gây phản cảm, gây “nhức mắt” cho người xem.

Anh Dũng Minh bảo: “Tả thực nhưng làm sao cũng phải hợp lư, miễn là nó không gây cảm giác vô lư cho người xem. Khi nh́n vào trang phục của từng nhân vật, khán giả nếu để ư sẽ biết được trang phục đó là ở thời nào, giai đoạn lịch sử nào. Như thế, đâu chỉ là áo yếm không thôi, nếu chịu khó t́m hiểu một chút, người ta sẽ có kha khá kiến thức về lịch sử, về văn hóa, về phong tục tập quán, đâu chỉ là thời trang đơn thuần”. Theo anh, đối với người làm phục trang, không đơn thuần là thiết kế một bộ trang phục đẹp, giúp cho diễn viên được tự tin tỏa sáng, lột tả được hết tính cách của nhân vật, mà đằng sau đó là lớp lang lịch sử, nhất là những bộ phim như Thương nhớ ở ai".



Họa sĩ phục trang Nguyễn Dũng Minh trên phim trường

Câu chuyện hậu trường không tưởng của người làm phục trang cho phim

Một trong số những chi tiết quan trọng, quyết định sự thành bại của bộ phim chính là phục trang. Theo anh Nguyễn Dũng Minh, phục trang cho diễn viên là vô cùng quan trọng. Đa phần trong các cảnh quay, trừ những cảnh toàn giới thiệu không gian th́ đa phần là bắt vào cảnh trung và cảnh cận, lúc ấy diễn viên xuất hiện và người ta sẽ soi được kỹ hơn trang phục của nhân vật nhiều hơn, có nhiều cái để “bắt lỗi” hơn. V́ thế, công việc của người làm phục trang vô cùng quan trọng, nhưng lâu nay, phim Việt vẫn chưa được đầu tư đúng mức cho khâu này, dẫn đến nhiều tranh căi. Phần lớn các phim từ phim cổ trang, phim đời thường đến phim về các ngành, chuyện phục trang vẫn đang ở trong t́nh trạng “cái khó bó cái khôn”.



Từng đường kim mũi chỉ trên bộ trang phục của diễn viên đều được khâu tay hoàn toàn


Đặc biệt, phải kể đến ḍng phim cổ trang, phim lịch sử th́ vấn đề phục trang luôn được đem ra để tranh luận.Không giống như ḍng phim thị trường, phim thương mại, phim hiện đại bây giờ, bối cảnh phim có sẵn, trang phục cho phim cũng dễ kiếm hơn, những bộ phim cổ trang, có yếu tố lịch sử như Thương nhớ ở ai gặp nhiều khó khăn trong quá tŕnh làm trang phục.

Đối với ḍng phim hiện đại, phim mang tính thị trường hay c̣n gọi là phim thương mại th́ luôn thu hút các nhăn hàng vào nhiều hơn. Nói đi cũng phải nói lại, quảng cáo chính là nguồn sống cho phim. Với một bộ phim mang yếu tố lịch sử như Thương nhớ ở ai, chủ đề đă khó thể hiện, gần như các nhăn hàng đều không mấy hứng thú, trong khi đó việc chọn trang phục cho các diễn viên cũng không hề dễ dàng ǵ. Chưa kể, mức kinh phí để đầu tư may đo, thuê trang phục cũng ở một mức độ nhất định.

Theo tiết lộ của anh Nguyễn Dũng Minh, bộ phim Thương nhớ ở ai có lẽ là một trong những bộ phim truyền h́nh Việt được đầu tư lớn nhất về trang phục của VFC. Số lượng trang phục lên tới hơn 2.000 bộ, chia làm 3 thời kỳ, với nhiều kiểu trang phục khác nhau. Trong đó, có khoảng 2000 bộ trang phục may mới, c̣n lại là đi thuê, hoặc mượn từ bạn bè, người quen…

Mặc dù là bộ phim được đầu tư lớn nhất cho phục trang, nhưng mức chi phí cũng có hạn, so với số lượng trang phục có thể nói người làm phục trang như anh cũng phải t́m mọi cách và có “phương pháp riêng” để có thể hoàn thiện phục trang cho phim vừa đủ số lượng vừa đáp ứng được chất lượng trong ṿng hơn 1 tháng.

Theo anh Minh kể, đối với khoảng 2000 bộ trang phục may mới, anh cùng với các thợ may ở Thường Tín phải ngày đêm làm để kịp tiến độ của lịch tŕnh quay phim. Điều đáng nói hơn, dù là 2000 bộ may mới, nhưng toàn bộ đều được khâu may thủ công hoàn toàn, mà không dùng máy may. Tự nhận là người kỹ tính, anh Nguyễn Dũng Minh cho biết: “Bạn cứ thử tưởng tượng khi máy quay bắt vào một khuôn h́nh cận nhân vật, xuất hiện cổ áo, nếu may máy sẽ nh́n thấy những đường may đều chằn chặn, tạo cảm giác không thật”.



Nh́n cận cảnh nhân vật trong phim có thể thấy từng đường kim mũi chỉ

Được biết, trong quá tŕnh khâu tay, người làm phục trang c̣n phải để ư và tính toán kỹ lưỡng cho từng nhân vật sao cho phù hợp. Ở bộ phim Thương nhớ ở ai, họa sĩ Nguyễn Dũng Minh phải chú ư tới từng nhân vật, ở từng hoàn cảnh khác nhau. Chẳng hạn như nhân vật Hơn, con dâu địa chủ th́ đồ của họ sẽ chỉn chu hơn, đường may cũng phải thẳng hơn, chỉ may cũng phải gần với màu của quần áo. C̣n đối với những người nông dân, quần chúng, địa vị thấp hơn nhân vật Hơn th́ quần áo của họ lại đơn giản hơn, đường chỉ may vụng về hơn, thậm chí v́ không có điều kiện nên chỉ may cho các nhân vật này lại không được cùng màu với màu của trang phục, v.v…Từng chi tiết rất nhỏ đều được người làm phục trang chăm chút kỹ lưỡng như thế.

Riêng 2000 bộ trang phục được may mới, người họa sĩ phục trang c̣n tính toán kỹ lưỡng hơn ở chỗ, do bối cảnh của phim, do tính chất của từng nhân vật mà toàn bộ ê-kip phải làm cũ các bộ may mới này để tăng tính hợp lư. Đây là yếu tố mà nhiều bộ phim Việt đang gặp phải hiện nay. Có nhiều bộ phim về lịch sử, trong đó có những cảnh quay về chiến tranh, về h́nh ảnh bộ đội,…nhưng trang phục của diễn viên lại quá mới, khi lên phim vẫn c̣n nếp gấp, khiến cho người xem không thấy sự chân thật của bộ phim. V́ vậy, theo họa sĩ Nguyễn Dũng Minh, công việc của người phục trang không hề đơn giản chút nào.

Đối với 2000 bộ trang phục vừa được may mới bằng tay, anh lại phải dùng nhiều biện pháp xử lư cho nó cũ đi, chẳng hạn dùng thuốc tẩy, rồi dùng cả bă cà phê, sau đó nấu lên, ngâm qua đêm, sau đó qua một vài bước xử lư nữa, trang phục mới trông thật hơn. Đây là công đoạn khá vất vả, họ phải dùng kinh nghiệm thực tế và phải qua thử nghiệm một vài lần mới thành công, có lúc cũng phải làm lại mới cho ra bộ trang phục ưng ư nhất. Đối với một số trang phục c̣n phải nhuộm lại rồi lặp lại quy tŕnh để đảm bảo màu sắc trong thiết kế nhân vật

Bên cạnh đó, ở phim Thương nhớ ở ai, việc tính toán kỹ lương c̣n thể hiện ở việc phối màu trang phục cho các nhân vật. “Tôi có bản phối màu cho từng nhân vật. Đối với các nhân vật xuất hiện cùng nhau, họ sẽ có những trang phục mang màu sắc khác nhau để không bị trùng màu, các màu sắc phải hỗ trợ cho nhau, tôn nhau lên, hài ḥa trong một tổng thể chung”- họa sĩ Minh kể.


Những miếng vá chằng vá đụp được tính toán kỹ lưỡng

Đối với các vết sờn trên trang phục, ê-kip cũng phải lựa chọn đạo cụ thích hợp để tạo ra những vết rách sao cho tự nhiên nhất và chân thật nhất. Ngay cả miếng vá trên trang phục cũng được tính toán tỉ mỉ và cẩn trọng khi vá ở vị trí nào, vá bằng chỉ như thế nào,…Trong Thương nhớ ở ai, họa sĩ phục trang Nguyễn Dũng Minh đặc biệt ấn tượng và tâm đắc nhất với h́nh tượng nhân vật bà điên trong làng với bộ quần áo vá chằng vá đụp. Chỉ là một nhân vật phụ trong phim nhưng “bà điên” lại là một điểm nhấn, một dấu ấn khó quên trong bộ phim này. Các miếng vá trên áo có màu sắc khác nhau, cho thấy hoàn cảnh nghèo khó của bà, nhưng lại rất sinh động và thú vị, và làm cho nhân vật hiện lên đầy màu sắc, khó quên.

Các nhân vật chính, phụ đều có trang phục riêng, phù hợp với ḿnh. Đối với trang phục dành cho quần chúng, nhiều khi, như chia sẻ thật, họa sĩ phục trang cho phim “có ǵ dùng nấy”. V́ là quần chúng, chỉ xuất hiện rất nhanh, số lượng nhiều khi lên tới mấy trăm người, trang phục đơn giản hơn nên họ có thể đi thuê hay đi mượn tại chính bối cảnh quay- những đồ dùng và trang phục phù hợp với thời ḱ. Trong Thương nhớ ở ai, ê-kip cũng mượn trong kho phục trang của Hăng phim truyện Việt Nam, có những bộ trang phục dành cho quần chúng c̣n xin được từ những người dân ở trong làng, nơi đoàn phim đến quay.


Nhân vật quần chúng bao gồm cả trẻ em



Trang phục áo dài của nhân vật Nương

“Công việc của người họa sĩ phục trang là giúp diễn viên tự tin diễn xuất và sẽ tỏa sáng nhất, trang phục phải xuất phát từ tính cách của nhân vật. Người làm phục trang cũng giống như người tạo h́nh cho nhân vật. Một nhân vật có tính cách thô ráp, xù x́ th́ không thể mặc những bộ trang phục bóng bẩy, chất vải mềm mại quá. V́ thế, khi làm phục trang cho phim, người họa sĩ phục trang phải đọc kỹ kịch bản, nghiên cứu kỹ tính cách nhân vật, để quyết định quần áo của họ mặc ra sao. Ví dụ nhân vật Vạn trong Thương nhớ ở ai gần như chỉ xuất hiện trong bộ áo bộ đội Điện Biên, để qua đó muốn nói đến bi kịch của nhân vật này là luôn đóng khung ở trong h́nh ảnh đó, không thể nào vượt qua được định kiến của xă hội… “- họa sĩ Nguyễn Dũng Minh cho biết.

Câu chuyện phía sâu hậu trường của những người làm họa sĩ phục trang cho phim c̣n nhiều điều thú vị, bất ngờ như thế mà hầu hết khán giả không biết đến. Nó chẳng hề dễ dàng và lúc nào cũng phải tỉ mỉ, kĩ lưỡng. Nếu không kỹ tính, không khó tính và chỉn chu trong từng chi tiết nhỏ nhất, đơn giản như đường kim mũi chỉ, dù nội dung có hay đến mấy th́ bộ phim cũng xem như không trọn vẹn.

Một bộ trang phục mang tính sáng tạo có thể làm tăng kịch tính của phim, làm nổi bật nhân vật và thêm sự tự tin cho diễn viên. Trang phục có thể nói thay những ǵ không có trong lời thoại bởi nó tô đậm thêm tính cách và xuất thân của nhân vật mà không cần giải thích bằng lời. C̣n nhớ, trong phim “Ngọn Nến Hoàng Cung”, Đạo diễn Quốc Hưng và họa sĩ bối cảnh cùng thiết kế trang phục Thế Bảo đă ra Huế thu thập tư liệu h́nh ảnh thực tế, t́m gặp những người từng sống trong cung để phục vụ cho quá tŕnh làm phim, nhưng những phim Việt Nam làm được như vậy vẫn c̣n ở số lượng khiêm tốn. Phục trang là yếu tố cần thiết nhưng lại ít được coi trọng và làm đến nơi đến chốn.


Các bộ trang phục qua quá tŕnh xử lư của bộ phận phục trang trước khi đến tay diễn viên

“Khi xem một bộ phim, có thể mọi người không để ư đến công việc của cả ê-kip làm phim, có thể họ chỉ nh́n vào những ǵ đập ngay vào mắt họ, nhưng là người làm phục trang và khá là kỹ tính và khó tính, nên tôi luôn cố gắng chỉn chu trong từng chi tiết cho trang phục của các nhân vật. C̣n những ư kiến khen chê, tôi quan niệm rằng người ta chỉ nh́n thấy thứ mà người ta muốn thấy, người ta chỉ muốn nghe thứ mà người ta muốn nghe, c̣n những cái khác, cho dù có hay và thú vị cũng khó có thể thu hút họ, nhất là khi họ đă mang nặng thành kiến”- họa sĩ phục trang Nguyễn Dũng Minh chia sẻ.

Với những nỗ lực hiếm hoi rất đáng ghi nhận này đă cho thấy các nhà sản xuất phim Việt đang ngày một chú trọng hơn tới vấn đề phục trang. Bởi hơn hết, các đạo diễn, các nhà làm phim đều hiểu, phục trang là thành phần quan trọng tạo nên sức ảnh hưởng của một bộ phim.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

Hanna
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Hanna's Avatar
Release: 11-16-2017
Reputation: 58282


Profile:
Join Date: Dec 2006
Posts: 88,250
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	8.jpg
Views:	0
Size:	81.1 KB
ID:	1133384 Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	38.4 KB
ID:	1133385 Click image for larger version

Name:	2.jpg
Views:	0
Size:	32.8 KB
ID:	1133386 Click image for larger version

Name:	3.jpg
Views:	0
Size:	27.7 KB
ID:	1133387 Click image for larger version

Name:	4.jpg
Views:	0
Size:	39.3 KB
ID:	1133388 Click image for larger version

Name:	5.jpg
Views:	0
Size:	41.2 KB
ID:	1133389 Click image for larger version

Name:	7.jpg
Views:	0
Size:	31.2 KB
ID:	1133390 Click image for larger version

Name:	9.jpg
Views:	0
Size:	37.6 KB
ID:	1133391 Click image for larger version

Name:	10.jpg
Views:	0
Size:	50.1 KB
ID:	1133392 Click image for larger version

Name:	12.jpg
Views:	0
Size:	26.5 KB
ID:	1133393
Hanna_is_offline
Thanks: 11
Thanked 3,751 Times in 3,090 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 109 Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Reply

User Tag List


Phim Bộ Videos PC2

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 18:18.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.16575 seconds with 14 queries