Cuộc đua công nghệ mà các nước đang theo đuổi th́ dường như TQ đang vươn lên dẫn đầu bằng những thành tựu mới nhất của họ. Việc này đă buộc 2 nước Nhật và Mỹ phải dè chừng hơn nếu như không muốn bị TQ vượt mặt. Hăy nh́n lại những thành tựu mà TQ đang có để thấy rơ hơn điều này.
Kỳ tích thế giới
Theo AP, Trung Quốc đă lên kế hoạch ra mắt hệ thống tàu điện ngầm nhanh nhất thế giới ngay trong tháng 9 này. Hệ thống tàu cao tốc thế hệ mới của Trung Quốc sẽ hoạt động trên tuyến Thượng Hải - Bắc Kinh, tốc độ trung b́nh 350 km/h và cao nhất có thể đạt 400 km/h.
Sự kiện này được xem là một kỳ tích mới của Trung Quốc. Bởi, đây là tốc độ tàu điện thương mại nhanh hàng đầu thế giới ở vào thời điểm hiện tại. Với tốc độ này, hành khách di chuyển quăng đường dài khoảng 1.300 km từ thủ đô Trung Quốc tới TP. Thượng Hải chỉ mất hơn 4 tiếng đồng hồ.

Trung Quốc sắp khai trường tàu điện cao tốc với vận tốc lên tới 400 km/h.
Bảy cặp tàu cao tốc được đặt tên là Phục Hưng, theo khẩu hiệu "Phục hưng đất nước" của chủ tịch Tập Cận B́nh, nếu thành công sẽ tạo ra bước ngoặt trong ngành đường sắt cao tốc tại Trung Quốc sau cú sốc tại nạn đường sắt cao tốc năm 2011 làm chết hàng chục người.
Trước đó, theo tờ SCMP, một công ty đường sắt Trung Quốc thuộc sở hữu nhà nước cũng đă lên kế hoạch xây tàu đệm từ Maglev có vận tốc độ nhanh nhất thế giới vào năm 2020, vượt ngưỡng 600 km/h mà Nhật Bản thử nghiệm thành công. Loại tàu này cũng nối Bắc Kinh với Thượng Hải nhằm với thời gian di chuyển chỉ khoảng 2,5 giờ đồng hồ, thay v́ 5-7 giờ như hiện này.
Trên thực tế, công nghệ giao thông đệm điện từ đă được Đức, Nhật và Mỹ phát triển từ những năm 70 nhưng việc vào vận hành thương mại rất khó khăn và tốn kém.
C̣n ư tưởng về công nghệ Maglev cũng đă có từ hơn 100 năm trước nhưng cho tới nay, tính thương mại mới chỉ có ở Thượng Hải với một đoạn đường khá ngắn, từ thành phố Thượng Hải tới sân bay quốc tế Pudong do người Đức mang công nghệ sang xây dựng, có hành tŕnh 30km, với tổng thời gian hơn 7 phút.
Không những thế, tờ SMCP c̣n cho biết, Bắc Kinh đang nghiên cứu tàu siêu tốc di chuyển trong ống chân không siêu phàm hơn hệ thống Maglev mà Nhật đang thử nghiệm. Nó c̣n nhanh hơn so với hệ thống Hyperloop mà nhà phát minh người Mỹ đă đưa ra 3 năm trước đó. Hệ thống có thể đạt tốc độ trung b́nh khoảng 1.000 km/h.
Hồi cuối tháng 4, Trung Quốc cũng đă chứng kiến chiếc máy bay phản lực thân hẹp hạng lớn C919 tự sản xuất bởi tập đoàn trong nước hoàn thành bài thử nghiệm cuối cùng trên mặt đất tại Thượng Hải. Nó giúp Trung Quốc sẽ trở thành nước thứ 8 trên thế giới có thể sản xuất được máy bay thương mại cỡ lớn sau Mỹ, Nga, Canada, Anh, Pháp, Đức, Brazil và sẽ cạnh tranh trực tiếp với các nước này nếu giành được niềm tin của các hăng hàng không trên thế giới.