VBF-Chất lượng các máy bay tiêm kích của TQ hiện này vẫn là mối nghi ngại của bất cứ quốc gia nào muốn đặt mua. Chỉ trong 1 thời gian ngắn mà hàng loạt các máy bay của TQ gặp hết sự cố này tới sự cố khác. Vụ việc mới đây cũng xuất phát từ sự cố rất nhỏ nhưng cũng khiến cho chiếc may bay bốc cháy.Chiếc tiêm kích hạm J-15 trên thuộc biên chế Trung đoàn tiêm kích số 10 trực thuộc Sư đoàn 4 Không quân Hải quân Trung Quốc, nó đă gặp nạn trong lần bay huấn luyện gần đây khi có mang theo vũ khí trang bị.
Thông tin ban đầu cho biết, ngay sau khi cất cánh máy bay đă bị chim chui vào động cơ dẫn tới vụ cháy khá nghiêm trọng. Do đang hoạt động ở khu vực đông dân cư nên phi công quyết định không vứt bỏ vũ khí hay tháo bớt nhiên liệu mà cố gắng quay về hạ cánh với chỉ 1 động cơ.
Viên phi công điều khiển J-15 chính là Đại tá Yuan Wei - Phó trung đoàn trưởng, ông đă được tuyên dương như một anh hùng v́ hành động trên.Ngoài việc kỹ năng điều khiển của phi công rất tốt, chất lượng chiến đấu cơ do Tập đoàn công nghiệp hàng không Thành Đô sản xuất cũng chẳng hề tệ như nhiều nhận định từng xuất hiện suốt thời gian qua, v́ trong hoàn cảnh tương tự khả năng máy bay phát nổ là rất cao.
Mặc dù hạ cánh thành công nhưng t́nh trạng của chiếc "Cá mập bay" J-15 trên là rất tồi tệ, lửa đă cháy lan vào các linh kiện điện tử bên trong, gây hư hỏng cả khung vỏ, gần như chắn chắn máy bay sẽ bị loại biên v́ chi phí sửa chữa đắt ngang sản xuất mới.
Sự cố vừa xảy ra tiếp tục nối dài chuỗi thành tích chẳng lấy ǵ làm tự hào của J-15. Từ khi chính thức được biên chế tới nay, ít nhất đă có 4 vụ tai nạn với ḍng chiến đấu cơ sao chép Su-33 này trong khi bay tập trên mô h́nh tàu sân bay ở trung tâm huấn luyện lẫn trên hàng không mẫu hạm thật, làm ít nhất 3 phi công thiệt mạng.
Gần đây truyền thông Trung Quốc c̣n đưa tin biến thể hai chỗ ngồi J-15S đă bị "khai tử" do trọng lượng quá nặng và không đáp ứng đầy đủ các yêu cầu đưa ra, khiến Hải quân nước này phải tiếp tục sử dụng JL-9 cho công tác đào tạo.
|