Vietbf.com - Khoảnh khắc một chiếc trực thăng cứu hộ mất kiểm soát, xoay tṛn giữa không trung rồi đâm sầm vào vách núi cao 3.800m, do điều kiện thời tiết thay đổi bất ngờ v́ trong lúc chiếc trực thăng đang giải cứu nạn nhân bị lên cơn đau tim.
Sự việc xảy ra vào ngày 1/8 vừa qua tại khu vực vách đá nằm trên sườn của ngọn núi cao nhất nước Áo có tên Grossglockner.
Theo đó, một người leo núi đă bất ngờ lên cơn đau tim khi đang cố gắng chinh phục ngọn núi cao tới 3.800 mét so với mặt nước biển. Trước t́nh huống bất ngờ, bạn đồng hành của ông này liền gọi điện cho cơ quan cứu hộ để nhờ trợ giúp.
Nhận tin báo, dịch vụ cứu hộ địa phương đă điều động trực thăng cùng hai nhân viên y tế tới hiện trường để giúp đỡ người gặp nạn. Nhiệm vụ gần như thành công khi họ đón được bệnh nhân lên máy bay và chuẩn bị di chuyển đến cơ sở y tế theo định hướng ban đầu.
Nhưng do thời tiết chuyển xấu kèm theo gió giật mạnh, phương tiện này bất ngờ mất kiểm soát, xoay tṛn giữa không trung rồi đâm sầm vào vách núi cao nhất nước Áo.
Nếu chỉ lệch thêm khoảng vài mét, rất có thể chiếc máy bay sẽ không thể tiếp đất một cách "nhẹ nhàng" như vậy mà có nguy cơ rơi hẳn xuống dưới đáy vực heo hút – nơi được miêu tả sâu tới hàng trăm mét.
Nhờ được đào tạo bài bản nên các nhân viên y tế đă thành công trong việc đưa nạn nhân đau tim lên máy bay.
Do cú va chạm không quá mạnh nên chỉ có một nhân viên y tế bị thương nhẹ. Sau đó, cả bốn người này đều được nhóm leo núi có mặt ở hiện trường đưa về căn nhà trú tuyết gần đó để nghỉ ngơi.
Tại đây, đội cứu hộ cũng thực hiện công tác sơ cứu khẩn cấp đối với người leo núi bị đau tim. T́nh trạng sức khỏe của bệnh nhân nhanh chóng cải thiện hơn và dần đi vào ổn định.
Chiếc trực thăng cứu hộ bị hư hỏng nặng sau cú va chạm.
Ông Roy Knaus, chủ nhân và cũng là người điều hành bay của dịch vụ cứu hộ cho biết: "Những địa h́nh phức tạp luôn tiềm ẩn nguy cơ rủi ro. Tại độ cao như vậy th́ mật độ không khí trở nên rất loăng, từ đó việc điều khiển trực thăng gặp khó khăn hơn nhiều.
Một cơn gió mạnh bất ngờ thổi qua cũng đủ làm chiếc máy bay bị mất thăng bằng. Và đây cũng chính là nguyên nhân gây ra sự cố lần này".
Ông Michael Umschaden, một phi công có kinh nghiệm điều khiển trực thăng cứu hộ lâu năm cũng đồng ư với nhận xét trên. Ông khẳng định các đợt gió bất thường sẽ khiến máy bay gặp nguy hiểm, nhất là ở độ cao 3.800 mét giống trường hợp kể trên.
"Nếu sự cố xảy ra, người phi công chỉ có vài giây để đưa ra phản ứng thích hợp nhất nhằm giảm thiểu tối đa thiệt hại".