Vụ Mỹ bắn hạ Su-22 Syria:Một khi Nga ra tay th́ Mỹ sẽ không có nhiều chọn lựa - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > USA NEWS > USA News| Tin Tức Hoa Kỳ


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Vụ Mỹ bắn hạ Su-22 Syria:Một khi Nga ra tay th́ Mỹ sẽ không có nhiều chọn lựa
VBF-Rơ ràng việc Mỹ cho bắn hạ chiếc Su-22 vừa qua tại Syria là 1 hành động khiêu khích chiến tranh với Nga rất trắng trợn.Tuy nhiên động thái của Nga cho đến lúc này vẫn là điều hết sức khó hiểu với cộng động TG. Tuy nhiên nếu như Nga đă phát động cuộc chiến toàn diện th́ Mỹ và đồng minh sẽ không có nheièu lựa chọn tại Syria.Nga vừa đe dọa sẽ trả đũa các máy bay chiến đấu Mỹ sau khi tiêm kích F/A-18 của Washington bắn hạ một chiếc Su-22 của quân chính phủ Syria. Vậy Mỹ có cách nào đối phó?
Lời cảnh cáo của Nga
Theo trang mạng Popular Mechanics, ngày 18/6, một tiêm kích-bom Su-22 của Không quân Syria đă thả bom xuống vị trí của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn.
Điều đó khiến chiếc máy bay này trở thành mối đe dọa hiện hữu và rơ rệt trong mắt Mỹ.
V́ thế, theo tuyên bố của bộ chỉ huy liên quân do Mỹ dẫn dầu, chiếc Su-22 đă bị tiêm kích F/A-18E Super Hornet của Hải quân Mỹ bắn hạ "trong một hành động tự vệ tập thể để đảm bảo an toàn cho các lực lượng đối tác của liên quân".
Chính phủSyria tuyên bố chiếc Su-22 chỉ đang làm nhiệm vụ chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và chỉ trích hành động của Mỹ là "xâm lược trắng trợn".
Trong khi đó, Bộ Quốc pḥng Nga tuyên bố tạm ngừng hoạt động tương tác với Mỹ từ ngày 19/6, cơ chế mà hai bên thiết lập trước đây để ngăn chặn sự cố trên không ở Syria.
Ngoài ra, Bộ này tuyên bố coi bất cứ vật thể bay nào xuất hiện ở khu vực không lực nước này kiểm soát tại Syria là "mục tiêu".
"Tại khu vực không phận Syria mà phi đội Nga thực hiện sứ mệnh chiến đấu, bất cứ vật thể bay nào - kể cả máy bay và phương tiện không người lái của liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu - được xác định ở phía tây sông Euphrate, sẽ bị lực lượng không quân và lục quân Nga coi là mục tiêu" - Bộ Quốc pḥng Nga nhấn mạnh.
Đừng quên S-400
Nếu Syria là bên đưa ra lời đe dọa này, có lẽ Mỹ sẽ chẳng bận tâm. Tuy nhiên, lời đe dọa từ Nga lại là một chuyện khác.
Moscow gần đây đă tăng cường pḥng thủ tại Syria bằng các hệ thống tên lửa đất-đối-không tốt nhất của họ, bao gồm S-400 (c̣n được gọi là SA-21, Growler hoặc Triumf) và S-300 (Grumble).
S-400 được biết đến là một trong những hệ thống pḥng không mạnh nhất trên thế giới, đối thủ của tổ hợp Patriot. Nó có tầm bắn lên tới 400km, có thể bao quát toàn bộ khu vực, trong đó có căn cứ không quân Incirlik của lực lượng Mỹ tại Thổ Nhĩ Kỳ.
S-400 có thể theo dơi ít nhất 100 mục tiêu và tấn công đồng thời 6 mục tiêu trong số đó.
"Hoạt động bên trong phạm vi tấn công tên lửa của S-400 là 'cơn ác mộng' dai dẳng, triền miên ngày này qua tháng khác đối với các phi hành đoàn của Mỹ và liên quân" - Sĩ quan t́nh báo Không quân Tyson Wetzel b́nh luận trong một bài viết vào tháng 11/2015.

S-400 vẫn phụ thuộc vào radar. V́ thế, trên lư thuyết, máy bay tàng h́nh có thể tránh bị phát hiện. Tuy nhiên, tàng h́nh không phải là "vô h́nh", nó chỉ có thể giúp rút ngắn khoảng cách mà tại đó máy bay bị phát hiện.
F-22 có thể hoạt động an toàn trong phạm vi kiểm soát của S-400 nhờ khả năng tàng h́nh cực cao nhưng các loại máy bay khác của Mỹ đều có thể trở thành mục tiêu.
"Bất cứ ảo tưởng nào về máy bay 'vô h́nh' đều sẽ bị thực tế phũ phàng nghiền nát" - Thiếu tướng Igor Konashenkov nói với hăng thông tấn Sputnik (Nga) hồi năm ngoái.
Theo Popular Mechanics, Nga đă từng vài lần "bẽ mặt" tại Syria. Đó là khi chiếc Su-24 của nước này bị Không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ vào năm 2015, khiến Moscow phải tức tốc triển khai các hệ thống pḥng không tối tân tới quốc gia Trung Đông.
Tiếp đến là cuộc tấn công của Mỹ bằng tên lửa hành tŕnh Tomahawk vào một căn cứ không quân Syria hồi tháng 4 năm nay.
(Về mặt lư thuyết, hệ thống pḥng thủ của Nga có thể bắn hạ một vài tên lửa Tomahawk nhưng chúng đă không khai hỏa. Mặc dù Moscow đă lên tiếng giải thích cho chuyện này - như S-400 chỉ có nhiệm vụ bảo vệ lực lượng Nga tại Syria - nhưng một số ư kiến vẫn xem đó là biểu hiện của sự yếu kém).
Tháng 5 vừa qua, máy bay liên quân đă ném bom vào quân chính phủ Syria và giờ tới lượt máy bay của quân chính phủ Syria bị bắn hạ.
Có vẻ sau sự việc lần này, Tổng thống Nga Putin quyết định đă đến lúc thiết lập lằn ranh với Mỹ và nếu Washington cứ cố t́nh vượt qua, họ sẽ bị bắn trả.
Ba lựa chọn cho Mỹ và đồng minh
Lời đe dọa của Nga đặt ra cho các chỉ huy của lực lượng liên quân một số lựa chọn để vẫn có thể theo đuổi mục tiêu của họ nhưng không làm bùng nổ cuộc xung đột tổng lực với Nga.
Theo Popular Mechanics, lựa chọn đầu tiên là KHÔNG sử dụng máy bay có người lái. Thay vào đó là dùng pháo binh, tên lửa, bộ binh, máy bay không người lái để hỗ trợ các lực lượng đối tác.
Phương án này sẽ loại bỏ nguy cơ máy bay chiến đấu bị bắn hạ và không chừng có thể giúp hạ nhiệt t́nh h́nh. Tuy nhiên, điều đó cũng đồng nghĩa với việc năng lực tác chiến của liên quân sẽ bị giảm sút.
Lựa chọn thứ hai có phần liều lĩnh hơn, đó là đối phó với hệ thống pḥng không Nga bằng các phương tiện gây nhiễu, mồi bẫy.
Chẳng hạn như máy bay tác chiến điện tử EA-18G Growler - một phiên bản của mẫu Hornet nhưng được trang bị các thiết bị điện tử để gây cản trở, làm mù và làm xáo trộn hệ thống radar của đối phương.

Một kíp vận hành điêu luyện có thể tạo ra mục tiêu giả, ngụy trang mục tiêu thật trên màn h́nh radar của đối phương.
Khi kết hợp với thiết bị bay không người lái như mồi bẫy ADM-160 - loại có khả năng khiến radar khó phân biệt nó với máy bay có người lái - họ có thể đánh lạc hướng hệ thống pḥng không của đối phương và đảm bảo rằng các tên lửa của hệ thống này sẽ không nhắm bắn vào chiếc máy bay thực.
Phương thức trên có thể mang lại hiệu quả 100% khi bảo vệ các máy bay có người lái - điều mà không phải chỉ huy nào cũng có thể bảo đảm.
Thường th́ biện pháp gây nhiễu và mồi bẫy được triển khai trong hoạt động Áp chế pḥng không đối phương (SEAD).
Trong hoạt động này, khi radar đối phương vẫn c̣n bị xáo trộn, chúng sẽ nhanh chóng bị phá hủy bởi tên lửa AGM-88 HARM (tên lửa chống radar tốc độ cao) hoặc các loại vũ khí dẫn đường khác như tên lửa JASSM của Không quân Mỹ bắn vào các trận địa tên lửa.

Phương án thứ 3 hơi "khác thường", đó là giải quyết triệt để vấn đề với máy bay chiến đấu của Syria tại căn cứ của chúng.
Cuộc tấn công bằng tên lửa hành tŕnh hồi tháng 4 đă làm thiệt hại khoảng 20% máy bay chiến đấu của Syria. V́ thế, các cuộc tấn công tăng cường sẽ có thể loại bỏ hoàn toàn năng lực chiến đấu của Không quân Syria, khiến lực lượng liên quân không bao giờ phải đối đầu với chúng trong không chiến.
Dù Mỹ và đồng minh chọn phương án nào th́ vẫn luôn có khả năng Nga sẽ tiến hành nhiều biện pháp đối phó khác. Họ có thể tiến hành tấn công mạng hoặc một h́nh thức không chính thống tương tự để bày tỏ thông điệp về cách giải quyết của họ đối với vấn đề Syria
Nếu mọi việc trở nên tồi tệ hơn th́ t́nh h́nh leo thang tại Syria có thể nhanh chóng chuyển thành một cuộc chiến toàn diện. Lịch sử đă cho thấy bước chân vào một cuộc chiến là việc dễ dàng "tới mức đáng sợ". Bước ra khỏi cuộc chiến lại là một câu chuyện hoàn toàn khác. Mỹ cần phải suy xét cẩn trọng trước khi đưa ra bất cứ quyết định nào.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 06-21-2017
Reputation: 44029


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 122,235
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	animation-1497934750381-4-0-413-660-crop-1497934763784.gif
Views:	0
Size:	2.63 MB
ID:	1058861  
Romano is_online_now
Thanks: 9
Thanked 6,301 Times in 5,273 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 34 Post(s)
Rep Power: 142 Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
The Following User Says Thank You to Romano For This Useful Post:
maivang18 (06-21-2017)
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 09:32.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07752 seconds with 14 queries