Khách hàng luôn là thượng đế và được phục vụ chu đáo. Làm nghề tiếp viên hàng không, họ có nhiều điều muốn nói nhưng không thể thốt ra với hành khách. Tất cả v́ để đảm bảo hành khách hài ḷng trong suốt chuyến bay và không bị mất công việc kiếm cơm.

Như bạn biết, tiếp viên hàng không không bao giờ nặng lời với hành khách
Một vài điều có thể gây mất ḷng, nhưng biết đâu nếu được nói ra, chúng sẽ giúp hành khách và tiếp viên sẽ hiểu nhau hơn, cùng nhau có một chuyến bay vui vẻ, thoải mái. Chúng tôi đă phỏng vấn các tiếp viên hàng không ở khắp nơi về những điều họ muốn nói với hành khách nhưng chỉ có thể giữ trong ḷng. Và hơn 60 tiếp viên đă chia sẻ bí mật của họ. Những ḍng chia sẻ dưới đây đều đă được giấu tên.
1. Hăy để ư đến người khác một chút!
"Chuyến bay này đâu chỉ có ḿnh bạn."
2. Phương tiện di chuyển công cộng không chỉ phục vụ một người.
"Nếu quư khách đă có những yêu cầu cao như vậy, hăy đi mà đặt hẳn một chuyến bay cho riêng ḿnh ấy."
3. Tôi không nói cho ḿnh tôi nghe.
"Phận sự của tôi là thực hiện đúng những quy tắc của Cục quản lư Hàng không. Tôi có thể bị phạt nếu như không làm đúng. Mỗi điều chúng tôi nói đều đă được quy định và có lư do của nó cả."
4. Hăy chuẩn bị tinh thần rằng máy bay có thể bị trễ.
"Bạn nghĩ ǵ mà đi đặt 2 chuyến bay liền kề chỉ cách nhau 30 phút?"
5. Chẳng ích ǵ khi cứ phàn nàn với ai đó về những việc không thuộc phận sự của họ.
"Bạn cần bày tỏ sự bức xúc? Tốt thôi. Nhưng tôi e sẽ chẳng giúp ích ǵ đâu. Tốt hơn là những điều đó nên được phản ánh với người trực tiếp quản lư chúng. Tiếp viên chúng tôi không lắp đặt hệ thống wifi, chúng tôi không thiết kế chỗ để chân, chúng tôi không tính phí thứ này thứ kia. Chúng tôi cũng ước ǵ chúng hoàn toàn miễn phí, thoải mái và tiện nghi đấy, nhưng đó không thuộc quyền hạn của một tiếp viên."
6. Làm ơn cư xử cho đúng mực.
"Bạn đang ngồi cạnh Thống chế Không quân Liên bang đấy, nên hăy cất ngay chai rượu miễn thuế đó đi."
7. Xin hăy mang giày vào.
"Trên sàn đâu có nước giống như trong nhà tắm?"

Cởi giày trên máy bay là điều không được khuyến khích chút nào
8. Ước ǵ chúng tôi có một đội ngũ đông đảo để phục vụ quư khách được như mong đợi.
"Đôi khi, chúng tôi có vẻ như ‘bỏ quên’ hành khách của ḿnh khi họ cần, nhưng thực ra không phải vậy. Chúng tôi có quá ít người. Trung b́nh 1 tiếp viên phải chăm lo cho khoảng 50 hành khách. Giá mà nhóm chúng tôi có nhiều người hơn."
9. Đây là máy bay, không phải cửa hàng bách hóa.
"Chúng ta đang cách mặt đất cả chục ngàn mét đấy, và hôm nay chúng tôi chỉ có những thứ này thôi."

Đôi khi máy bay không thể phục vụ tất cả những món bạn muốn
10. Bạn không phải là người duy nhất trên chuyến bay này.
"Nếu ai cũng kêu réo tiếp viên th́ e là sẽ có náo loạn xảy ra."
11. Tôi ở đây để đảm bảo sự an toàn và thoải mái của bạn.
Chứ không phải để phục dịch bạn.
12. Bạn có thể bị bắt giữ nếu cứ tùy tiện làm những ǵ ḿnh muốn.
"Pháp luật yêu cầu mọi người tuân theo những biển báo và hướng dẫn của phi hành đoàn. Đừng cố ư làm ngược lại."

Chỉ dẫn đặt ra là để thực hiện theo, v́ sự an toàn của bạn
13. Hăy tự dọn dẹp.
"Đừng bỏ lại đống lộn xộn do bạn bày ra. Bạn luôn được phát một cái túi nilong. Hăy bỏ rác của ḿnh vào đó."

Hăy trả lại sự ngăn nắp cho chỗ ngồi trước khi bạn rời đi
14. Chúng tôi hết món gà…
"…chứ không phải hết nhiên liệu! Đừng có xoắn lên thế."
15. Ồ không, bạn không thể gọi 3 loại thức uống khác nhau được.
"Bạn không thấy c̣n cả trăm người đang đợi à?"
16. Tôi không phải người hầu của bạn.
"Tôi là tiếp viên, không phải người hầu hay bảo mẫu."
17. Chỉ v́ bạn đang ngồi ở khoang hạng sang, không có nghĩa bạn là hoàng đế.
"Người ngồi đằng sau cũng phải bỏ tiền ra để mua vé, và anh ta cũng đang cần tôi phục vụ."

Chúng tôi phục vụ tất cả mọi người trên chuyến bay
18. Bạn đang ở trong một không gian kín.
"Hăy tắm rửa sạch sẽ trước chuyến bay."
19. Tạm quên nó đi.
"Bạn đang ở trong một chiếc hộp kim loại khổng lồ bay rít ầm ầm trong không trung 600 dặm mỗi giờ, ở độ cao cả chục ngàn mét. Bạn nên thảng thốt hay trầm trồ, thay v́ ca thán rằng không có chiếc tivi nào cho bạn cắm mặt vào suốt 2 tiếng đồng hồ."
20. Đừng ṃ mẫm vào khoang bếp của chúng tôi.
"Khoang bếp là nơi làm việc dành riêng cho tiếp viên, chúng tôi không c̣n nơi nào khác v́ chỗ ngồi của chúng tôi là ở đó, cạnh cửa ra vào."

Khoang bếp là nơi dành riêng cho tiếp viên
21. Làm ơn giữ phép lịch sự.
"Thật ngạc nhiên khi nhiều hành khách chẳng nói được một câu "làm ơn" hay "cảm ơn". Thậm chí họ c̣n không buồn ngước lên nh́n mặt tiếp viên. Điều đó cực ḱ, cực ḱ thô lỗ và thực sự làm tôi tức điên. Tôi ở đây để làm ǵ đó cho bạn, làm ơn hăy tôn trọng tôn. Sự nhă nhặn nơi công cộng h́nh như đă là dĩ văng."
22. Nếu chuyến bay của bạn đến trễ do delay, bạn có thể lỡ mất chuyến liền kề sau đó.
"Chẳng ai giữ cả một chuyến bay lại cho bạn, nên đừng đặt 2 chuyến quá sát giờ."
23. Bạn đang nghĩ cái ǵ vậy?
"Lư do ǵ khiến bạn vứt vỏ chuối trong bồn rửa tay?"
24. Đừng có động vào tôi.
"Sẽ không ổn chút nào khi gọi ai đó bằng cách kéo quần áo của họ, dù xung quanh có ồn ào mấy đi nữa."
25. Chúng tôi cũng chỉ là con người mà thôi.
"Một chút nhẫn nại, một chút cảm thông từ cả hai phía sẽ giúp chúng ta có được một chuyến bay tuyệt vời."