Liên tục trong hai ngày 17 và 18/4, máy bay ném bom TU-95 Bear của Nga bay vào vùng nhận diện pḥng không (ADIZ) của Mỹ ở Alaska. Hôm qua TU-95 Bear bay cách bờ biển Alaska 40 dặm, c̣n hôm 17 th́ chúng bay cách khu vực này 100 dặm.
Máy bay ném bom Tu-95 của Nga. (Ảnh: Fox News)
Hai tiêm kích cơ F-22 của Mỹ đă xuất kích để chặn máy bay ném bom Nga trong sự cố đầu tiên. Chuyến bay lần hai được radar cảnh báo sớm phát hiện, nhưng Mỹ không điều máy bay nào ra xua đuổi.
Mỹ có một bộ tiêu chuẩn để xác định chuyến bay nào của máy bay ném bom Nga cần phải chặn hoặc không. Chuyến bay đêm 18.4 không thuộc tiêu chí phải chặn.
Nga đang huấn luyện lực lượng máy bay ném bom tầm xa. Nga không thường xuyên bay xuống bờ biển phía Tây trong các cuộc huấn luyện, nhưng lần này họ đă làm như vậy.
Bộ Quốc pḥng Mỹ không coi đây là vấn đề nghiêm trọng, v́ tất cả đều tuân thủ nguyên tắc. Chuyến bay được thực hiện trong không phận quốc tế, nhưng trong ADIZ của Mỹ.
Không giống như máy bay thương mại, máy bay Quân sự không cần phải báo kế hoạch bay khi vào ADIZ. Trách nhiệm của Mỹ là xem họ đến, xem họ làm. Tất cả đều thực hiện theo nguyên tắc đă đề ra.
Trước đó, ngày 4.7.2015, máy bay ném bom Nga bay cách bờ biển California chỉ khoảng 40 dặm. Chiến đấu cơ Mỹ đă phải xuất kích để ngăn chặn, trong khi đó các phi công Nga chúc đồng nghiệp Mỹ "sinh nhật vui vẻ".
VietBF © sưu tập