VBF-Các phi công của UA đang phẫn nộ vụ việc kéo lê bác sĩ gốc Việt vừa qua. Hiện cổ phiếu của hăng rớt thảm và sẽ c̣n rớt trong những ngày tới. Tại sao không đền bù thỏa đáng rồi bây giờ dẫn đến chuyện những ai nắm cổ phiếu chắc không c̣n dám nh́n vào những con số. Ngoài ra UA đang chối tội bằng cách cho rằng máy bay do nhân viên Republic Airline điều hành không phải từ máy bay UA. Hết nói nổi.
Biểu t́nh tại phi trường quốc tế O’Hare ở thành phố Chicago, tiểu bang Illinois, hôm 11 và 12 Tháng Tư, phản đối United Airlines. (H́nh: Getty Images)
CHICAGO – Công đoàn phi công United Airlines với 12,500 thành viên hôm Thứ Năm công bố bức thư ngỏ bày tỏ sự phẫn nộ về vụ hành khách David Dao bị ngược đăi.
“Sự việc này không nên để xảy ra và hậu quả trầm trọng là do hành động bạo lực quá mức của nhân viên Cục Hàng Không Chicago.” Tờ báo mạng IndyStar.com thuộc hệ thống UDA Today cho biết tin này.
Đại diện các phi công cũng nhấn mạnh là không phải Bác Sĩ Đào bị lôi kéo ra khỏi một máy bay United Airlines mà là từ một máy bay do các nhân viên Republic Airline điều hành.
Republic Airline là một hăng hàng không địa phương đặt trụ sở tại Indianapolis, Indiana, hợp đồng với các công ty hàng không lớn để vận chuyển hành khách trên những đường bay phụ, ngắn, quanh vùng.
Republic dùng máy bay phản lực Embraer E 170 hoặc E 175 do Brazil chế tạo, 76 hoặc 116 ghế ngồi. Republic hợp đồng hoạt động cho phân bộ United Express của United Airlines.
Công đoàn phi công United Airlines xác định phi hành đoàn và nhân viên trên chuyến bay 3411 là của Republic Airline, không có nhân sự nào của United Airlines liên quan đến vụ việc.
Các phi công United Airlines bày tỏ sự bất b́nh với “phản ứng cực kỳ không thích hợp của Cục Hàng Không Chicago” và cho là “sự giận dữ trên các phương tiện truyền thông nên hướng tới Cục Hàng Không Chicago.”
*Sự việc đáng tiếc
Các chuyên gia trong ngành hàng không thương mại cho rằng có nhiều phương cách để tránh xảy ra những chuyện đáng tiếc loại ấy.
Bà Kristen Lucas, giáo sư phụ giảng của trường Kinh Doanh thuộc University of Louisville, chuyên viên về đối phó khủng hoảng, nhận định rằng United Airlines đă thiếu kinh nghiệm giải quyết những t́nh huống bất thường khiến cho “một sự kiện nhỏ trong ngày trở thành cuộc khủng hoảng trầm trọng nhiều ngày.”
Bà Lucas cho rằng nhân viên United Airlines lỗi lầm khi để hành khách lên tàu trước khi có thể bảo đảm lấy lại đủ 4 chỗ cho nhân viên hăng. Tuy nhiên cũng có thể là nhu cầu đưa một phi hành đoàn 4 người đến Louisville trong đêm, chỉ được biết vào giờ chót.
Theo bà, công chúng bất b́nh v́ hành khách David Dao không làm điều ǵ sai trái và mọi người sẽ nghĩ là “chuyện xảy ra với ông cũng có thể xảy ra với tôi.”
Mark Sixel, chủ tịch một hăng tư vấn hàng không và phi cảng, có trụ sở tại Eugene, Oregon, nói: “Cách hợp lư nhất theo suy nghĩ của tôi là tăng ngân khoản đền bù cho tới khi nào có đủ người t́nh nguyện.” Robert Mann, chuyên gia tư vấn hàng không ở New York, cũng đồng ư kiến ấy, ông nói: “Tôi không hiểu tại sao lại không tiếp tục thương lượng tăng thêm tiền đền bù để đến bây giờ sẽ tốn kém hơn gấp bội.”
Ông Brian Godfrey, cựu giám đốc điều hành phi cảng, hiện nay phụ trách huấn luyện cho các tiếp viên trên mạng FlightAttendant.com, nói là “trong trường hợp cần chuyển hành khách sang một chuyến bay khác, th́ lời của phi công trưởng là hiệu quả và đơn giản nhất. Ông chỉ cần nói chuyến bay sẽ bị hủy nếu chở quá số người th́ sẽ không ai muốn phản đối.” (HC)