Vietbf.com - Scotland có một chiếc "thang máy" khổng lồ kỳ lạ độc trên thế giới dành riêng cho tàu thủy giữa 2 con kênh lên tới 24m, nó có vai tṛ nâng - hạ tàu bằng phương pháp quay nối liền vùng Forth và kênh Clyde với kênh Union đă tạo ra mối liên kết thực sự giữa 2 con kênh này.
Falkirk Wheel là hệ thống nâng - hạ tàu bè độc nhất tại Scotland và trên toàn thế giới, nó nối liền vùng Forth và kênh Clyde với kênh Union.
Lư do người ta thiết kế và chế tạo chiếc "thang máy" này là bởi kênh Union có mực nước thấp hơn nên việc đi lại rất khó khăn. Cụ thể, chênh lệnh giữa 2 con kênh lên tới 24m, tương đương với ṭa nhà 8 tầng cho nên việc xây dựng 1 con kênh nhánh nối liền là bất khả thi.
Từ khi khánh thành và bắt đầu làm việc vào năm 2002, Falkirk đă thực sự chứng tỏ hiệu quả của ḿnh khi tạo ra mối liên kết thực sự giữa 2 con kênh này.
Tính cho tới nay, nó không chỉ làm nhiệm vụ của 1 "thang máy" đặc biệt mà c̣n là nơi tham quan du lịch cực kỳ nổi tiếng bởi chính thiết kế kỳ lạ của ḿnh.
Theo thống kê, để có được hệ thống nâng tàu độc nhất này, người ta đă tốn 84,5 triệu bảng. Ngoài ra, Falkirk có ṿng răng lớn, đường kính 35m, gồm hai cánh tay đối nhau có tầm mở rộng 15 mét vượt ra ngoài trục trung tâm.
Nó độc đáo đến nỗi, năm 2007, chính hệ thống nâng tàu Falkirk Wheel này đă được in trên tờ 50 bảng do Ngân hàng Scotland phát hành.
Mặc dù bánh xe có khối lượng vô cùng lớn, có thể quay 180° trong 5,5 phút nhưng nó lại tiêu tốn rất ít điện năng, chỉ khoảng 1,5 kilowatt-giờ (5,4 MJ) năng lượng để hoạt động, tương đương như việc đun sôi tám ấm nước nhỏ.