Bánh ḿ là món truyền thống rất ngon ở Việt Nam. Và cô gái Hà Nội đă mang món bánh ḿ sang tận bên Hà Lan để kinh doanh. Ư tưởng này rất thành công v́ ai cũng thấy món bánh ḿ rất dễ ăn và rất ngon.
Nhăn hiệu sản phẩm của Banh Mi Girls tại các sự kiện.
Nguyễn Hoàng Lê My, 29 tuổi, tốt nghiệp thạc sỹ chuyên ngành Quản trị Kinh doanh Quốc tế tại Phần Lan, đă thành lập công ty Bánh Ḿ Girls tại Hà Lan vào năm 2015 từ hai bàn tay trắng cùng với một bạn trẻ người Hồng Công, Trung Quốc. Đến Hà Lan từ năm 2014, cô gái gốc Hà Nội bị thôi thúc bởi những ư tưởng kinh doanh ẩm thực Việt Nam nơi đất khách.
Bánh ḿ Girls được phục vụ tại pop-up dinner.
Sau một thời gian sống và làm việc tại Hà Lan, cô nhận thấy bữa ăn trưa cùa người Hà Lan không được đa dạng. Những người làm công thường ăn bánh ḿ kẹp cùng với thịt nguội, phô mai, hoặc bánh ngọt và hoa quả mua tại các siêu thị. Đặc biệt tại các công ty Hà Lan nơi nhân viên văn pḥng ăn tại bếp ăn tập thể, họ cũng thường được phục vụ bánh ḿ hoặc sa lát đơn giản.
Cô nhân thấy bánh ḿ Việt Nam với hương vị thơm ngon, có thể phù hợp với khẩu vị của dân văn pḥng Hà Lan, và từ đó cô xác định bánh ḿ là sản phẩm chính để kinh doanh, nhắm tới khách hàng tiềm năng là các doanh nghiệp mong muốn nhân viên của họ có nhiều lựa chọn hơn cho bữa trưa.
Cô đă liên lạc với các công ty, gửi sản phẩm mẫu, thuyết phục họ lựa chọn dịch vụ và sản phẩm của Bánh Ḿ Girls. Bánh Ḿ Girls sử dụng lá chanh, ngũ vị hương, nước mắm của Việt Nam để ướp nguyên liệu, các vị rau thơm như mùi, húng để ăn kèm với bánh ḿ tạo ra hương vị đậm đà, tươi ngon và cân bằng. "Bánh ḿ của công ty phục vụ khách Hà Lan không cầu kỳ như ở Việt Nam, không có xá xíu, gị lụa nhưng ngon hơn so với bánh ḿ kẹp của Indonesia, Hà Lan hay của Bỉ" - cô chia sẻ.
Sau hơn 2 năm hoạt động, công ty của cô đă có được các hợp đồng phục vụ bữa trưa và các sự kiện của các doanh nghiệp lớn như Philips, Tom Tom, The Hague Security Data, Binkbanck, Amsterdam World Trade Center…"Lượng khách trung b́nh Bánh Ḿ Girls phục vụ trong một bữa trưa có thể dao động từ 100-300 khách. Công ty c̣n cung cấp sản phẩm cho các sự kiện đơn lẻ của các doanh nghiệp, tham gia các ngày lễ, hội chợ, cao điểm là vào mùa hè, khi Hà Lan có nhiều sự kiện thu hút nhiều người tham dự"- My cho biết.
Thực khách tại gian hàng của Banh Mi Girls tại hội chợ.
Nguyễn Hoàng Lê My vui vẻ tiết lộ: "Công ty không có nhiều vốn, không có cửa hàng, tập trung vào đối tượng khách hàng là doanh nghiệp do họ có thể cung cấp địa điểm, nhà ăn và có một lượng khách hàng cố định, do đó doanh thu của công ty luôn được đảm bảo". Với mong muốn quảng bá ẩm thực Việt Nam trên đất Hà Lan, My và công ty c̣n tổ chức các buổi dạy nấu món ăn Việt Nam tại thành phố La Hay và Amsterdam cho các nhóm lẻ, phục vụ pop-up dinner* tại các nhà hàng với các món chính là nem rán, nem cuốn, phở, bún riêu cua, rất được khách Hà Lan ưa thích. "Thực khách luôn ngạc nhiên thích thú và khen món Việt Nam ngon và tốt cho sức khoẻ"-My nói.
Nguyễn Hoàng Lê My và đối tác.
Bên cạnh việc phát huy được nét tinh tuư của ẩm thực Việt Nam, My nhận xét thẳng thắn rằng: "Nhân tố đưa đến thành quả ngày hôm nay có lẽ là tinh thần “dám nghĩ, dám làm”, chỉ cần xác định rơ đâu là thị trường cần xâm nhập, cố gắng chinh phục th́ sẽ đạt được kết quả như mong muốn. Bên cạnh đó, cả công ty Bánh Ḿ Girls và các đối tác luôn đề cao việc đảm bảo chất lượng sản phẩm và dịch vụ, thậm chí luôn vượt trội hơn so với nhà cung cấp khác". Cô dự định trong thời gian tới có thể mở rộng thị trường hơn nữa cho Bánh Ḿ Girls, không chỉ dừng lại ở hai thành phố, mà có thể đem sản phẩm đến các thành phố lớn khác tại Hà Lan.
Trải qua 7 năm sinh sống, học tập và làm việc ở Châu Âu (2010-2017), khiêm tốn chia sẻ bài học vượt qua những khó khăn và trở ngại, My nói: "Tất cả những người đến với My đều có cái để cho bản thân My phải học hỏi....Rât nhiều lần vấp ngă, và tưởng chừng là không thể trụ lại được một ḿnh ở nơi đây, nhưng rồi My vẫn có thể đứng lên đi tiếp được".
Và dù xa quê hương, nhưng cô gái vẫn hướng về Việt Nam với suy nghĩ: "Trong tương lai khoảng 5 năm, My mong muốn có thể hợp tác với các bạn trẻ trong nước để mở những buổi talk-show, để giúp các bạn trẻ Viêt Nam về định hướng nghề nghiêp cũng như chia sẻ những kinh nghiệm bài học trong kinh doanh".
Trong tháng 9 năm nay, công ty Bánh Ḿ Girls sẽ tiếp tục tham gia cùng với Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan quảng bá ẩm thực Việt Nam tại các sự kiện lớn như Lễ hội các Sứ quán. My nói: "Lượng khách yêu thích ẩm thực Việt Nam nhiều không ngờ, do đó, Bánh Ḿ Girls sẽ mang đến nhiều món Việt hơn, giúp cho các bạn quốc tế được thưởng thức và thêm yêu ẩm thực Việt".
Nhờ có những người giữ ǵn và phát huy ẩm thực Việt như Nguyễn Hoàng Lê My, tại Hà Lan, số lượng nhà hàng phục vụ món Việt đă tăng lên nhanh chóng trong ṿng 2 năm qua. Riêng tại Amsterdam, chỉ trong năm 2016 đă có thêm 04 nhà hàng mới.
Tấm gương của cô gái trẻ Nguyễn Hoàng Lê My là điển h́nh cho thế hệ trẻ Việt Nam đang học tập và lập nghiệp tại Hà Lan.