Tiết lộ vũ khí bí mật trên tàu sân bay đắt nhất thế giới của Mỹ
Hiện nay con tàu sân bay đắt nhất thế giới trị giá 12,9 tỷ USD là tàu sân bay USS Gerald R. Ford của Mỹ. Nó có khả năng vận chuyển tới 100 tấn vũ khí và máy bay trong ṿng một phút. Thứ giúp thực hiện được việc này là thang máy điện tử.
Phát biểu trước thủy thủ trên tàu sân bay USS Gerald R. Ford (CVN-78) hôm 2/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump tái khẳng định mục tiêu sở hữu 12 tàu sân bay, trong đó có hai tàu lớp Ford trị giá 12,9 tỷ USD.
USS Gerald R. Ford thử nghiệm hệ thống phóng máy bay
Đây là tàu sân bay mang nhiều đột phá về công nghệ, được trang bị nhiều hệ thống mới giúp giảm số lượng thủy thủ và chi phí vận hành. Tuy nhiên, bước tiến quan trọng nhất của CVN-78 là hệ thống thang máy cải tiến nằm sâu trong thân tàu, dùng để đưa vũ khí, trang bị và máy bay từ bên trong lên boong tàu, theo National Interest .
10 thang máy của tàu USS Gerald R. Ford có thể mang hơn 90,7 tấn vũ khí từ kho đạn lên khu vực chuẩn bị trên boong, tương đương với việc di chuyển 100 tấn hàng từ mặt đất lên nóc ṭa nhà chọc trời lớn trong ṿng một phút.
Thang máy của USS Gerald R. Ford sử dụng các động cơ tuyến tính, thay thế những hệ thống sử dụng dây cáp và bánh xích cần nhiều nhân lực để vận hành và bảo dưỡng.
Chuyên gia Quân sự Michael Peck cho rằng hệ thống thang máy này có thể nâng khối lượng hàng hóa gấp đôi các thế hệ trước đó, trong khi quăng đường di chuyển dài gấp hơn ba lần. Việc tăng khả năng vận chuyển vũ khí và cắt giảm thời gian vận hành rất quan trọng, giúp tàu sân bay tăng số chuyến máy bay xuất kích trong khi vẫn bảo đảm lượng vũ khí trang bị. Đây là một trong số các ưu điểm nổi bật của tàu sân bay lớp Ford so với lớp Nimitz.
Tàu sân bay USS Gerald R. Ford sau khi hạ thủy. Ảnh: Dmitry Shulgin.
Thành công bước đầu của hệ thống thang máy đă thúc đẩy nhà máy Newport News phát triển hệ thống thang máy chạy hoàn toàn bằng điện.
Việc triển khai hệ thống này là một phần nỗ lực đóng các tàu sân bay sử dụng nhiều hệ thống điện hơn, trong đó điển h́nh là hệ thống phóng máy bay điện từ (EMALS), thay thế cho hệ thống phóng hơi nước. Tàu sân bay lớp Ford c̣n được tích hợp nhiều cảm biến, mạng lưới thông tin điện tử và máy tính hơn so với thế hệ tiền nhiệm.
Lượng điện tiêu thụ của một tàu sân bay lớp Ford tương đương một thành phố nhỏ. Nhà đóng tàu đă phát triển mạng lưới phân phối điện có thể tạo điện áp tới 13.800 volt, gấp ba lần lượng điện trên tàu sân bay lớp Nimitz.
Điện năng được truyền tải trên mạng lưới dài 3.048 km, thay thế cho các đường ống, van và máy móc có liên quan. Điều này giúp giảm thời gian bảo dưỡng, cũng như cho phép chỉ huy triển khai cảm biến và thiết bị điện tử ở một số nơi nguy hiểm, khó tiếp cận, thay v́ điều thủy thủ thực hiện nhiệm vụ.
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.