Các nhà thầu quốc pḥng Mỹ đă đưa ra một quyết định bất ngờ "hồi sinh" máy bay chiến đấu cánh quạt. Những chiếc máy bay này dự kiến sẽ được sử dụng cho các nhiệm vụ không cần nhiều chi phí.
Máy bay chiến đấu cánh quạt thời Chiến tranh thế giới đă trở nên lạc hậu trước những máy bay phản lực đời mới về cả tốc độ, khả năng cơ động cũng như hỏa lực.
Tuy nhiên, các nhà thầu quốc pḥng Mỹ dường như đang muốn đi ngược thời đại khi có ư định hồi sinh máy bay chiến đấu cánh quạt. Tạp chí quốc pḥng Jane’s Defence Weekly cho biết, tập đoàn L3 Technologies và Air Tractor đang tiếp thị máy bay chiến đấu cánh quạt có tên OA-8 Longsword (phiên bản vũ trang của máy bay AT-802L).
Nguyên mẫu OA-8 Longsword được nhà sản xuất trưng bày tại triển lăm hàng không Avalon Airshow 2017 đang diễn ra tại Australia, nhằm t́m kiếm khách hàng trong lĩnh vực máy bay cánh quạt vũ trang. Đại diện L3 nói với Jane’s Defence Weekly rằng, có một số đề xuất từ Australia, New Zealand và các nước châu Á-Thái B́nh Dương.
Nhà sản xuất tin rằng, phiên bản vũ trang OA-8 có thể phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ của một số quốc gia, nhưng từ chối cho biết cụ thể hơn. Mẫu thử nghiệm OA-8 trưng bày tại triển lăm có phạm vi hoạt động khoảng 650 km, dưới bụng máy bay được trang bị một trạm cảm biến t́m kiếm và chỉ thị mục tiêu FLIR.
Mẫu thử nghiệm máy bay chiến đấu cánh quạt OA-8 tại triển lăm. Ảnh: L3
Máy bay chiến đấu OA-8 có thể mang theo tải trọng 2,8 tấn vũ khí bao gồm bom rơi tự dọ, rocket không điều khiển, ụ súng máy. Mỗi cánh có 4 giá treo vũ khí cùng 2 giá treo dưới bụng. Đại diện L3 nói rằng, OA-8 đă thể hiện kỹ năng ném bom chính xác trong các thử nghiệm, nhưng chưa được xác nhận.
Các chuyên gia nhận định, nhà sản xuất đang nhắm đến những khách hàng nước ngoài có ngân sách quốc pḥng hạn chế không đủ tiền để mua các chiến đấu cơ hiện đại. OA-8 vừa có chi phí thấp trong khi vẫn có khả năng tấn công khá mạnh.
Việc giới thiệu phiên bản vũ trang OA-8 tại triển lăm ở Australia diễn ra trong bối cảnh L3 và Air Tractor đang bị điều tra về việc bán 12 máy bay AT-802L và 2 máy bay huấn luyện AT-504 cho Kenya. Hai nhà thầu từ chối b́nh luận về thông tin họ bán hàng cho Kenya, Ai Cập và UAE.
VietBF © sưu tầm