VBF-Hăng hàng không của Mă Lai Á dù mang nhiều tiếng tăm không hay những năm trước. Nay hăng đă đươc Mỹ chấp thuận cho bay thẳng đến các phi trường từ các nước châu Á. Đây là hăng hàng không giá rẻ của châu Á đầu tiên được Mỹ ưu ái.
Ông Tony Fernandes giới thiệu hăng máy bay giá rẻ AirAsia
Hăy chuẩn bị để chen chân lên những chuyến bay giá thấp nối liền giữa Hoa Kỳ và các nước Á Châu.
Hăng hàng không AirAsia của Mă Lai đă được chính quyền Mỹ chấp thuận cho bay những chuyến đến các phi trường ở Mỹ. Đây là hăng hàng không Á Châu giá rẻ đầu tiên được phép làm như vậy.
Được thành lập bởi ông Tony Fernandes, một doanh gia có biệt tài, hăng AirAsia đă đi tiên phong trong mô h́nh thực hiện các chuyến bay với chi phí thấp ở Á Châu. Hăng mang lại mức tăng trưởng nhanh chóng, cùng lúc cung cấp dịch vụ rẻ hơn so với các hăng máy bay cồng kềnh trong khu vực ấy, với cách tiếp cận giản dị tối thiểu của hăng.
Các chuyến bay sang Mỹ sẽ được điều hành bởi chi nhánh viễn liên của hăng là AirAsia X. Chi nhánh này hiện thời tập trung vào các điểm đến ở Á Châu-Thái B́nh Dương, Trung Đông, và Phi Châu.
AirAsia cho biết họ đang xem xét các chuyến bay đến một số tiểu bang Hoa Kỳ, trong đó có Hawaii. Hăng hy vọng sẽ có thành công ở Mỹ nhiều hơn ở Âu Châu, nơi hăng đă bỏ các chuyến bay tới London và Paris trong năm 2012, v́ nhu cầu không được cao.
Cho những du khách Mỹ nào sẵn sàng bỏ qua một số tiện nghi của các chuyến bay quốc tế, các dịch vụ của AirAsia có thể cung cấp một lộ tuyến rẻ hơn tới Á Châu.
AirAsia X điều hành một đội máy bay Airbus A330-300, được trang bị 365 chỗ ngồi hạng thấp nhất, và cho những người sẵn sàng chi tiền nhiều hơn, 12 chỗ hạng “premium flatbed”, tức là một hạng business (kinh doanh) chi phí thấp. Các hành khách ngồi ghế hạng thấp (economy) hiện nay phải trả thêm tiền cho những thứ như các bữa ăn và hành lư miễn cước.
Uy tín về an toàn của AirAsia bị tổn thương trong năm 2014, khi một chiếc máy bay được hành bởi chi nhánh Nam Dương của hăng rớt xuống Biển Java, làm thiệt mạng tất cả 162 người trên máy bay. Các điều tra viên Nam Dương quy trách nhiệm gây ra tai họa ấy cho cách phi công phản ứng với một vụ trục trặc kỹ thuật cho thiên tai.
AirlineRatings.com cho AirAsia Nam Dương chỉ hai trong số bảy ngôi sao có thể có cho mức đánh giá về an toàn. Nhưng AirAsia X làm ăn khấm khá hơn, với sáu trong số bảy ngôi sao. Đó là nhiều hơn so với một số hăng hàng không chi phí thấp của Mỹ, như Southwest Airlines, nhưng ít hơn so với các hăng hàng không quốc tế hàng đầu, như United (BNO) và Qantas.
Cơ quan Quản Trị Hàng Không Liên Bang Hoa Kỳ đă hồi đáp lời xin yêu b́nh luận về các kế hoạch tại Mỹ của AirAsia.