Bộ tư pháp Mỹ tiến hành điều tra về vụ túi hơi an toàn xe hơi của Công ty Nhật Takata làm chết 16 người.Khi những chiếc túi hơi bị rách và có sức công phá lớn.Công ty Nhật Takata đã thừa nhận tội danh và sẽ chi trả một khoản tiền bồi thường.
Trung Úy Không Quân Stephanie Erdman bị thương ở mắt do túi hơi xe Honda Civic của cô vào năm 2002, cung khai trước Thượng Viện hồi Tháng Mười Một, 2014.
Theo Reuters, Takata sẽ trả $25 triệu tiền phạt, $125 triệu cho quỹ bồi thường nạn nhân, bao gồm những tai nạn có thể xảy ra trong tương lai, và $850 triệu bồi thường các công ty xe hơi phải chịu chi phí thu hồi xe hằng loạt để sửa chữa.
Takata cũng bị yêu cầu phải thực hiện cuộc cải tổ lớn, chịu một thời gian quản chế, và đặt dưới sự giám sát của một tổ chức thanh tra độc lập trong thời gian ba năm.
Bắt đầu từ năm 2000, Takata nộp báo cáo ma cho các nhà sản xuất xe hơi để dụ họ mua những túi hơi có khuyết điểm của họ, khiến họ bán được sản phẩm này với tổng trị giá hơn $1 tỷ.
Một đại bồi thẩm liên bang truy tố ba giám đốc của Takata sau hơn hai năm điều tra hình sự.
Ba giám đốc thâm niên của Takata là Shinichi Tanaka, Hideo Nakajima, và Tsuneo Chikaraishi, bị cáo buộc tội âm mưu và chuyển ngân lậu, với mục đích dụ các công ty chế tạo xe hơi mua sản phẩm có khuyết điểm.
Bản cáo trạng gồm sáu tội danh được tiết lộ hôm Thứ Sáu, trong đó nói rằng ba giám đốc của Takata, từ năm 2000, có biết rằng túi hơi không vận hành đúng như yêu cầu, và thất bại khi thử nghiệm, nhưng vẫn làm báo cáo ma gửi đến các công ty sản xuất xe hơi.
Túi hơi bung ra với sức mạnh lớn, làm văng ra những mảnh kim loại vào tài xế.
Phần nhiều những người bị thiệt mạng thuộc trường hợp tai nạn xe đang chạy ở tốc độ thấp.
Tính đến nay, ở Mỹ có tổng cộng 11 người chết và ít nhất 184 bị thương vì túi hơi của Takata.
Thượng Nghị Sĩ Bill Nelson (Dân Chủ-Florida) nói: “Những cáo trạng này gửi một thông điệp mạnh mẽ, cảnh cáo giám đốc các công ty rằng nếu họ đưa những sản phẩm nguy hiểm ra thị trường, họ sẽ phải chịu trách nhiệm đối với hành động của họ.”