Vietbf.com - Các nhà điều tra Nga đă tiết lộ rằng là do lỗi của cơ phó có thể đă gạt nhầm cần điều khiển v́ quá mệt mỏi, khiến chiếc máy bay Tu-154 của Bộ Quốc pḥng Nga rơi ở Biển Đen vừa qua, đă làm toàn bộ 92 người thiệt mạng.
Các nhà điều tra cho rằng, sai lầm của cơ phó Alexander Rovensky, khiến chiếc Tu-154 lao xuống BIển Đen.
Theo Daily Mail, các nhà điều tra cho rằng, cho cơ phó Alexander Rovensky (33 tuổi) đă phạm sai lầm khi kéo nhầm cần điều khiển trước khi máy bay rơi xuống Biển Đen.
Tờ Life.ru dẫn nguồn tin nội bộ trong nhóm điều tra cho biết, trong buồng lái chiếc Tu-154, hai cần điều khiển nằm gần nhau, một có tác dụng điều khiển cánh tà c̣n cần điều khiển c̣n lại để thu lại bánh trước khi máy bay cất cánh.
Chuyên gia Bộ Quốc pḥng Nga đă đưa ra nhận định này sau khi phân tích kỹ lưỡng hộp đen máy bay. “Ngay khi phát hiện sai lầm, phi hành đoàn đă cố gắng quay đầu máy bay để hạ cánh nhưng họ không có đủ thời gian làm vậy”, nguồn tin giấu tên cho biết.
“T́nh h́nh càng tồi tệ hơn khi máy bay đă chở quá tải trọng cho phép”, Life.ru đưa tin. “Khoang chở hành lư ở phần đuôi máy bay chật cứng. Phi hành đoàn đă không thể cứu máy bay v́ tốc độ và độ cao khi đó vẫn c̣n quá thấp”.
Đội cứu hộ trục vớt mảnh vỡ của chiếc Tu-154 rơi ở Biển Đen.
Theo nguồn tin này, đuôi máy bay va chạm mạnh xuống biển trước tiên, sau đó đến phần cánh bên phải.
Thông tin đăng tải trên Life.ru đă phải hứng chịu sự phản đối dữ dội từ phía Bộ Quốc pḥng Nga. Cơ quan này nói rằng không nên đưa ra kết luận trước khi cuộc điều tra kết thúc.
“Quá tŕnh điều tra vẫn đang được tiếp tục”, Thiếu tướng Igor Konashenkov. Tờ Life.ru nổi tiếng là trang mạng có nguồn tin chính xác từ chính phủ Nga và cơ quan an ninh. Các thông tin trang mạng này tiết lộ dựa trên nguồn tin nội bộ.
Magomed Tolboev, phi công có nhiều kinh nghiệm nói: “Cần điều khiển bên trái kiểm soát cánh tà c̣n bên phải là để thu lại bánh trước. Cơ phó có thể đă gạt nhầm cần điều khiển v́ quá mệt mỏi”.
Nguồn tin từ Bộ Giao thông Vận tải Nga nói máy bay đă quá tải, có thể do phải mang thêm quà tặng cho các binh sĩ ở Syria trong dịp năm mới. “Phần đuôi máy bay rơi xuống trước, nghĩa là máy bay đă bị quá tải”.
Mảnh vỡ máy bay Tu-154.
Vụ va chạm mạnh đến mức đội cứu hộ Nga cho đến nay mới chỉ vớt được 19 thi thể. Đây là nạn nhân chịu ít va chạm nhất khi máy bay rơi xuống biển. 241 phần thi thể khác trôi dạt vào bờ là của khoảng 74 người.
Theo Daily Mail, cơ phó Rovensky luôn mong muốn trở thành phi công khi c̣n nhỏ. Anh sống với vợ Alesya và con gái 5 tuổi tại thị trấn Schelkovo, thuộc tỉnh Moscow.
Rovensky tốt nghiệp trường đào tạo phi công Krasnodar với danh hiệu là phi công lái máy bay quân sự hạng hai.
Kết quả phân tích hộp đen của các nhà điều tra ngày 28.12 cho thấy, phần cánh tà của máy bay có vấn đề ngay trước khi chiếc Tu-154 lao xuống biển. Các nhà điều tra chưa phát hiện ra lỗi kỹ thuật với bộ phận này.
Cánh tà là một bộ phận quan trọng đối với máy bay, cho phép tăng lực nâng của máy bay khi di chuyển với tốc độ chậm, như trong thời gian cất cánh và hạ cánh.