Sau khi phân tích hành tŕnh của tàu sân bay Liêu Ninh, rrang mạng Pháp East Pendulum đă đưa ra một số giả thiết về những việc con tàu đang làm trên Biển Đông.
Theo đó, chuyên gia Henri Kenhmann cho biết đội tàu sân bay của Trung Quốc đă vượt qua năm vùng biển khác nhau, một điều hiếm thấy. Đội tàu sân bay này đă xuất phát từ hải phận miền bắc đi ra Hoàng Hải, Biển Hoa Đông vượt qua eo biển Miyako ở quần đảo Nhật Bản đi ra Tây Thái B́nh Dương, rồi sau đó rẽ ngược xuống phía đông, vượt eo biển Bashi giữa Đài Loan và Philippines để vào Biển Đông, và cập bến ở căn cứ gần Tam Á phía nam đảo Hải Nam vào ngày 28/12/2016.
East Pendulum ghi nhận ngay từ ngày đầu năm 2017, tàu sân bay Liêu Ninh và đội tàu hộ tống đă trở ra Biển Đông và tập trận hàng ngày.
Về chiến lược th́ điểm đáng chú ư là lần đầu tiên từ khi tàu sân bay Liêu Ninh được đưa vào hoạt động từ cách đây 4 năm, các chiến đấu cơ J-15 và trực thăng đă cất cánh từ mẫu hạm Trung Quốc để bay ngang dọc bầu trời khu vực.
Theo East Pendulum, đây là một lần đầu tiên rất quan trọng đối với hải quân Trung Quốc và cũng như đối với các nước trong vùng. Theo trang mạng của quân đội Trung Quốc, máy bay trên chiếc Liêu Ninh bắt đầu hoạt động lần đầu tiên vào ngày 2/1/2017 vào khoảng 9h30 giờ địa phương.
Cụm tác chiến tàu sân bay Liêu Ninh Trung Quốc
Theo chuyên gia Pháp, chuyến ra biển lớn lần này của hàng không mẫu hạm Liêu Ninh và đoàn tàu hộ tống đă làm tốn kém rất nhiều giấy mực ở Nhật Bản và Đài Loan, nhưng có thể ghi nhận hai điểm đáng lưu ư.
Trước tiên hết là dù quả thực là tàu sân bay Liêu Ninh và các chiếc máy bay trên đó đă hoạt động ở Biển Đông, nhưng địa điểm tập trận vẫn nằm sát vùng hải phận của Trung Quốc, phía nam đảo Hải Nam.
Những thông điệp gửi cho các nhân viên phi hành cho thấy là nhóm tàu sân bay Trung Quốc thời gian gần đây chỉ hoạt động trong một khu vực rất nhỏ, dài 56 km và rộng 27 km, nằm cách bờ biển phía Nam đảo Hải Nam không đầy 40 km.
Nếu điểm tập trận này được xác định, th́ điều đó có nghĩa là mục tiêu chính của chuyến ra biển này của đội tàu sân bay Liêu Ninh không phải là phô trương lực lượng, mà có vẻ đúng như theo thông cáo chính thức của hải quân Trung Quốc. Đó là: «Luyện tập và đánh giá tiến tŕnh toàn diện của một nhóm hàng không mẫu hạm, thiết lập hệ thống chỉ huy trong chiến đấu và hậu cần trên biển khơi, cải thiện việc phối hợp giữa các máy bay với chiếc tàu sân bay».
Ghi nhận thứ hai là dù tàu sân bay Liêu Ninh đă đi qua 5 vùng biển, nhưng khi ở ngoài Tây Thái B́nh Dương, mẫu hạm Liêu Ninh không hề cho chiến đấu cơ tập lên xuống.
Chỉ huy của đội chiến đấu cơ trên chiếc Liêu Ninh đă nêu lên hoạt động của máy bay và phi công ở mọi nơi, ngoại trừ lúc di chuyển khá nhanh qua vùng biển Tây Thái B́nh Dương. Những thông báo chính thức khác cũng đi theo chiều hướng đó.
Trong báo cáo của Nhật Bản ngày 25/12/2016, người ta được biết là một khu trục hạm và một máy bay tuần tra Nhật P-3C đă theo dơi chiếc Liêu Ninh vào khoảng 10 giờ địa phương, ở vùng biển cách quần đảo Miyako-jima của Nhật khoảng 110 km về phía đông bắc. H́nh ảnh phía Nhật chụp được cho thấy không có một chiếc chiến đấu cơ nào trên đường cất cánh của tàu Liêu Ninh và tất cả các ổ pháo của các chiến hạm hộ tống cũng đều nằm dọc theo trục của con tàu.
Hai thông cáo khác của cơ quan quốc pḥng Đài Loan cho phép định vị nhóm tàu Trung Quốc sau khi đoàn tàu ra khỏi vùng nhận dạng pḥng không của Nhật Bản và đi vào vùng của Đài Loan. Các thông cáo này cho biết đoàn tàu Trung Quốc đă đi thẳng một mạch đến Hải Nam, sau khi qua vượt eo biển Miyako để vào Tây Thái B́nh Dương.
Từ chỗ đầu tiên khi bị máy bay Nhật phát hiện khoảng 10 giờ sáng ngày 25/12, và nơi bị phía Đài Loan nh́n thấy 10 tiếng sau đó ở phía nam vùng nhận dạng pḥng không của Đài Loan, đoàn tàu Trung Quốc đă đi được khoảng 230 hải lư, với môt vận tốc trung b́nh 23 hải lư/giờ.
Điều đó có nghĩa là đoàn tàu đă đi thẳng, không dừng lại cho đến khi vào Biển Đông, qua eo biển Bashi. Không có báo cáo nào của Nhật Bản và Đài Loan nêu lên hoạt động của đội máy bay trên chiếc Liêu Ninh.
East Pendulum công nhận chuyến hải hành ra đến Tây Thái B́nh Dương cho phép nhóm không-hải chiến rất non trẻ này của Trung Quốc nâng cao năng lực hoạt động, cho dù đội h́nh chưa hoàn chỉnh. Một hạm đội tàu sân bay theo chuẩn mực thông thường gồm 1 tàu sân bay, 6 khu trục hạm và hộ tống hạm, 2 tàu ngầm nguyên tử và 1 tàu tiếp liệu.
Trong đoàn tàu đi theo chiếc Liêu Ninh chỉ có ba khu trục hạm, 2 hộ tống hạm, và một tàu chống ngầm. Tàu tiếp liệu 966 Cao Bưu Hồ lớp 903A và tàu chống ngầm 594 Chu Châu, lớp 056A được thấy cùng với đội tàu sân bay Liêu Ninh ở Biển Hoa Đông không được Nhật Bản và Đài Loan nêu lên trong báo cáo, có lẽ đă rời đoàn trước khi tàu Liêu Ninh băng qua Nhật Bản.
Trang mạng Pháp trích h́nh ảnh vệ tinh gần đây của TerraServer thời điểm ngày 11/11/2016, cho thấy những công tŕnh được khởi đầu ở căn cứ hải quân Cổ Trấn Khẩu nằm cách Thanh Đảo 50 km về phía tây nam, để xây dựng một bến cảng thứ hai cho tàu sân bay, có vẻ cùng kích thước với chiếc đầu tiên.
Bến cảng đầu tiên xây dựng ở Cổ Trấn Khẩu và kết thúc năm 2012, dài 580 m và rộng 120 m. Bến cảng đang xây dựng dự kiến đón tàu sân bay mới loại 001A, đang được hải quân Trung Quốc đóng ở công trường Đại Liên, dự kiến hoàn tất vào năm 2019.
Nhưng đă có một bến cho tàu sân bay từ năm 2013 ở Hải Nam. Bến cảng này đă đón tàu sân bay Liêu Ninh lần đầu tiên vào tháng 11/2013, khi chiếc tàu sân bay lần đầu tiên thao diễn ở Biển Đông với các tàu hộ tống.
Cách căn cứ hải quân Tam Á không xa c̣n có sân bay Lăng Thủy đang được mở rộng. Đây là căn cứ đón các chiến đấu cơ J-11B và máy bay ném bom JH-7A, của không đoàn thứ 9 của hải quân Trung Quốc.
Không những các đường bay được thay đổi, mà c̣n các công tŕnh xây dựng ở những khu vực chung quanh cho thấy quy mô mở rộng đáng kế. Không loại trừ khả năng các chiến đấu cơ của các tàu sân bay cập bến ở Tam Á sẽ đến căn cứ này trong những năm sắp tới.
VietBF © sưu tầm