Vietbf.com - Chính công ty xây dựng Trung Quốc đã từng hứng chịu lời chỉ trích gay gắt của Bộ trưởng Campuchia hồi tuần trước, vẫn do công tác cải tạo quá ẩu, không đảm bảo chất lượng, khiến nhà thầu Trung Quốc lại nói ngược lại là Bộ trưởng Campuchia đến cảm ơn
Quốc lộ 5 Campuchia trong quá trình thi công năm 2015. Ảnh: Internet
"Quan chức Bộ giao thông và Hạ tầng công cộng Campuchia đã nói quá", đại diện nhà thầu Trung Quốc lên tiếng.
Ngày 10/11, tờ Khmer Times (Camphuchia) đưa tin, ông Sun Chanthol - Bộ trưởng Bộ giao thông và hạ tầng công cộng nước này mới đây chỉ trích một doanh nghiệp Trung Quốc do thi công thiếu trách nhiệm dẫn đến chất lượng kém tại công trình quốc lộ 5.
Đoạn video ông Chanthol "mắng gay gắt" nhà thầu này cũng được đăng tải trên trang Facebook chính thức của bộ trên.
Tuy nhiên, trả lời Thời báo Hoàn Cầu (Trung Quốc), ông Hạ Lược Sa - Tổng giám đốc chi nhánh của Tập đoàn Xây dựng Thượng Hải tại Campuchia - nhà thầu bị Bộ trưởng Chanthol chỉ trích - lý giải:
"Sự việc này đã bị một số người thổi phồng, Bộ trưởng Sun Chanthol đã trực tiếp đến công trình khảo sát và bày tỏ cảm ơn đối với tinh thần trách nhiệm của doanh nghiệp".
Bộ trưởng Bộ trưởng Giao thông và Hạ tầng công cộng Campuchia Sun Chanthol. Ảnh: Phnom Penh Post
Bên cạnh đó, Hạ cho rằng, lý do ảnh hưởng đến chất lượng công trình là bởi "thời tiết không thuận lợi" tại Campuchia.
"Công trình quốc lộ 5 đang trong quá trình thi công và chưa được bàn giao. Trong khi đó, do đặc điểm thời tiết ở Campuchia chỉ có mùa mưa và mùa khô nên công trình chỉ có thể thực hiện vào mùa khô.
Công trình phát sinh vấn đề trong quá trình thi công là bởi cuối mùa khô trước đã gặp mưa lớn. Chỉ có 2km đường xuất hiện một số vấn đề cục bộ. Do mùa mưa đến nên không thể sửa lại hoàn chỉnh mà chỉ có thể vá tạm thời, phải đợi đến mùa khô năm sau mới làm lại được", Hạ bao biện.
Ngoài ra, ông Hạ còn tự tin khoe thành tích: "Chúng tôi đã làm việc ở Campuchia 13 năm, thi công hơn 1500 km đường bộ. Ở nước bản địa, đã xây dựng được 5 cây cầu lớn vượt sông, một cảng container, chất lượng đều rất tốt.
Trong khi đó, giá gói thầu của các doanh nghiệp Nhật Bản ở Campuchia còn đắt hơn giá của các nhà thầu Trung Quốc tận 2 đến 3 lần. Đây không phải do chúng tôi ăn cắp nguyên vật liệu mà do chúng tôi đã cố gắng hạ giá ở một số phương diện".
"Người dân Campuchia không hiểu, phát sinh vấn đề nên chỉ trích, gây bất tiện cho chúng tôi trong quá trình thi công thì có thể hiểu được. Nhưng quan chức Bộ giao thông và Hạ tầng công cộng cũng đã nói quá trước truyền thông. Chúng tôi không thể lý giải cũng khó chấp nhận", Hạ nói.