Chiếc máy bay Boeing 727-233, số hiệu N84AA, cất cánh từ sân bay Quatro de Fevereiro, Luanda, Angola trong t́nh trạng không phi hành đoàn, không hành khách, không rơ danh tính người lái. Nó bay lên trời và mất tích một cách đầy bí ẩn, đến nay vẫn chưa ai t́m ra được.
Chuyến bay cuối cùng của N844AA
Ngày 25/5/2003, một chiếc máy bay Boeing 727-233, số hiệu N84AA, cất cánh từ sân bay Quatro de Fevereiro, Luanda, Angola. Chuyến bay cất cánh mà không có hành khách, không có cơ trưởng, không có tiếp viên. Không ai biết danh tính người điều khiển máy bay. Không có bất kỳ yêu cầu dọn đường băng. Chiếc máy bay Boeing bị đánh cắp ngay trước mũi kiểm soát không lưu.
Chiếc máy bay N84AA được lắp ráp năm 1975. Ban đầu, chiếc máy bay này được chuyển giao cho American Airlines, sau đó bán cho công ty du hành tại Miami và tiếp tục được hăng hàng không TAAG Airlines của Angola thuê lại. Chiếc máy bay có màu bạc, cánh màu xanh, trắng, đỏ. Toàn bộ ghế ngồi đă loại bỏ để phục vụ mục đích vận chuyển nhiên liệu.
Sau lần cất cánh bất thường đó, chiếc máy bay N84AA mất tích cho đến ngày hôm nay.
Ai đă lái máy bay?
Theo các nhân chứng, trước khi cất cánh, một người đàn ông là Benjamin Charles Padilla đă vào máy bay. Padilla là phi công dân sự. Ngoài Padilla, trợ lư John Mikel Matantu được cho là cũng lên máy bay khi mất tích. Thông thường, cả 2 có nhiệm vụ kiểm tra, sửa chữa những lỗi nhỏ trên máy bay, đảm bảo hành tŕnh tiếp theo suôn sẻ. Đặc biệt, cả hai đều không thể lái được chiếc Boeing hạng nặng này.
Tuy nhiên, bất thường đă xảy ra. Sau khi Matantu lên máy bay, chiếc Boeing bắt đầu lăn bánh. Toàn bộ tín hiệu cất cánh đă bị tắt, toàn bộ đèn cũng không được khởi động. Thực tế, phương pháp cất cánh được thực hiện bởi người không chuyên. Chính v́ thế, đài không lưu không hề biết chuyện ǵ đang xảy ra.
Chính v́ thế, nhiều giả thuyết cho rằng chính Padilla là người điều khiển chiếc máy bay. Tuy nhiên, có một rắc rối cần giải đáp: Boeing 727 cần phải có 3 người để điều khiển tốt nhất. Cả ba đều phải thành thạo lái máy bay. Tất nhiên, cũng có thời điểm chỉ cần 2 phi công nhưng điều đó rất khó. Chính v́ thế, rất có thể đă có một người thứ 3 trong buồng lái vào thời điểm máy bay mất tích.
Những điều bí ẩn trong vụ đánh cắp máy bay
Việc “cướp máy bay” khổng lồ như Boeing là một điều khó lư giải. Đặc biệt là người ta không thể hiểu nổi động cơ. Ban đầu, có giả thuyết cho rằng rất có thể chiếc máy bay này sẽ phục vụ cho một vụ khủng bố tương tự sự kiện 11/9. Cả FBI và CIA vào cuộc, điều tra cật lực suốt nhiều tháng, cày nát châu Phi nhưng không hề có manh mối ǵ cả.
H́nh ảnh từ vệ tinh cũng cho thấy chiếc máy bay khổng lồ không c̣n xuất hiện trên đất châu Phi. Lần cuối cùng chiếc máy bay được xác định khi bay trên biển Đại Tây Dương.
Một giả thuyết khác là chủ máy bay đă tạo ra sự cố này để trục lợi bảo hiểm. Một vụ tai nạn giữa biển khơi? Chiếc máy bay đă rơi đâu đó?
Sau 13 năm, vụ mất tích của chiếc máy bay NA84AA đă dần phai nhạt. Tuy nhiên, đây vẫn được coi là một trong những vụ cướp bí ẩn nhất lịch sử hàng không thế giới.