Người Việt ḿnh học giỏi, phải công nhận như vậy, bởi v́ những cuộc thi về trí tuệ trên thế giới chúng ta đạt giải cao. Thi toán quốc tế, gần như năm nào cũng được huy chương vàng. Cả 5 thí sinh đi thi đều đạt giải...Nhưng tại sao chúng ta không thể bứt lên để có một nền kinh tế, văn hóa giàu có như đất nước Singapore...?
Một nghiên cứu của Mỹ được tiến hành từ năm 1972 đă đưa ra kết luận – người Việt Nam có 6 cặp đặc điểm tính cách đối lập.
1. Rất cần cù – Nhưng lại dễ thỏa măn
Cần cù là một đặc điểm mà người Việt Nam rất tự hào, nhưng hầu như mọi người lại dễ thỏa măn. Một trong những ví dụ rất cụ thể là sinh viên sau khi đậu đại học th́ hầu như 2 năm đầu là không học ǵ, vào được công ty là không học nữa, đặc biệt là công ty nhà nước…v.v.
C̣n đối với những người may mắn hơn làm việc trong các tập đoàn lớn lương cao, ví dụ 50 triệu/tháng th́ cũng rất ít khi đặt mục tiêu cao hơn là gấp đôi, gấp ba, … thêm một số 0. Chính v́ đặc tính dễ thỏa măn nên người Việt rất khó có thể làm được điều ǵ lớn lao.
2. Rất thông minh – Nhưng lại thường dùng thông minh để đối phó mà ít dùng để sáng tạo
Người Việt Nam thông minh là điều thế giới phải thừa nhận, cụ thể là trong những cuộc thi toán, lư, hóa quốc tế, người việt giành được rất nhiều huy chương. Nhưng một nghịch lư là người Việt lại sử đến 80% sự thông minh này để đối phó, chống lại quy định của công ty, ra ngoài đường lách luật giao thông…v.v.
3. Rất khéo léo – Nhưng chỉ nửa vời
Đặc sản của người Việt nam là nói chung là, nh́n chung là, đại khái là, c̣n nói riêng, cụ thể, chi tiết th́ lại không biết, không nắm chắc…v.v.
Người Việt rất thích tụ tập, nhưng lại không liên kết, khả năng hợp tác rất kém. (Ảnh minh họa)
4. Rất thích tụ tập – Nhưng lại không liên kết, khả năng hợp tác rất kém
Cụ thể là hơi một tư là nhậu, t́m mọi lư do để nhậu, đi ra ngoài ăn uống, chơi bời…v.v. Nhưng khả năng hợp tác liên kết với nhau th́ lại rất kém, ví dụ thực tế là hiện các doanh nghiệp Việt Nam đă để mất thị trường bán lẻ tại Việt Nam vào tay các công ty Thái Lan…v.v.
5. Rất xởi lởi – Không bền
Làm Marketing th́ miễn sao bán được hàng là được, trong khi đó cái quan trọng nhất trong bán hàng hiện nay là giữ khách hàng. V́ thế trong bán hàng hiện đại không dùng thuật ngữ “đội bán hàng” mà dùng “đội tư vấn”…v.v.
6. Rất đoàn kết – Nhưng chỉ xuất hiện trong khó khăn, c̣n lúc thuận lợi th́ lại thay thế bằng đố kị
Ví dụ vui: Có ai bị tai nạn xe, bị chồng đánh th́ rất nhiều người xúm lại giúp đỡ, động viên an ủi. Nhưng khi ai đó thuận lợi, thành công th́ lại phải đối mặt với sự đố kị, ghen tị. Cua Việt Nam ở mà cũng ở trong chậu cứ con này ḅ lên, th́ con khác lại ngoắc chân, níu lấy nhau, để rồi cuối cùng tất cả lại rơi xuống.
Vietbf @ sưu tầm.