Mặc dù chỉ là những đứa trẻ c̣n đang trong độ tuổi tới trường nhưng những triệu phú nhí này khiến rất nhiều người lớn phải cảm thấy hổ thẹn. Họ mặc dù c̣n rất trẻ nhưng sở hữu khả năng kinh doanh đáng nể, đồng thời những kiến thức mà họ có cũng khiến người khác phải trầm trồ ngưỡng mộ.
Trong thời đại ngày nay bạn có thể trở thành triệu phú không quan trọng tuổi tác, và một số ít đứa trẻ đă trở thành triệu phúc trước khi chúng được bầu cử một cách hợp pháp. Chúng là những cô cậu chủ nhỏ, nhà đầu tư, nhà khởi nghiệp. Tôi cũng khởi nghiệp khi tôi khoảng 11 tuổi với gian hàng kẹo đầu tiên, sau này tôi phát triển thành bốn gian hàng như thế nữa nhưng nó chẳng là ǵ so với những đứa trẻ này!
Cũng chẳng có giới hạn về tuổi tác nào ngăn cản việc học hỏi từ người khác. Những đứa trẻ đầy ấn tượng này đă học được những bài học thất bại đầu tiên trong đời ngay từ thuở niên thiếu nhưng vẫn quyết tâm theo đuổi đam mê đến cùng và cố gắng làm tốt hơn nữa. Nếu bạn chưa kiếm được một triệu đô la đầu tiên, đứa nhóc hàng xóm biết đâu có thể dạy bạn điều ǵ đó.
Hăy xem bạn có thể học được ǵ từ 8 đứa trẻ thành công và đă kiếm được một triệu đô la này nhé
1. Evan của EvanTube
Với sự giúp đỡ của cha ḿnh, cậu nhóc 8 tuổi này đă cho ra đời kênh YouTube của riêng ḿnh, có tên EvanTube, và kiếm được 1,3 triệu USD mỗi năm. Cậu bé đưa ra nhận xét về đồ chơi, nói về những thứ mà bọn trẻ tầm tuổi cậu đam mê, và cậu bé đă có một lượng khán giả trung thành mai đây sẽ lớn lên cùng ḿnh.
Có không ít những triệu phú Youtube ngoài kia, v́ vậy nếu bạn có uy tín và sức thuyết phục để thành công, đây là một kênh tốt để xây dựng thương hiệu riêng cho bạn. Chỉ tiếc là không phải ai cũng có được lợi thế đáng yêu như Evan.
2. Christian Owens
Người truyền cảm hứng cho cậu bé là Steve Jobs, và cũng chính cảm hứng đó đă giúp Owens kiếm được một triêu độ la đầu tiên vào năm 16 tuổi. Cậu sở hữu chiếc máy tính bàn riêng của ḿnh (sau này là máy tính Mac) khi c̣n là một thiếu niên và tự học thiết kế web khi ở trường trung học.
Năm 14 tuổi, cậu bé đă bắt đầu công ty thiết kế của riêng ḿnh. Với tư cách là nhà sáng lập của Mac Bundle Box, cậu đă thương lượng với các chuyên viên phát triển và nhà sản xuất để đưa ra những gói dịch vụ đơn giản, giảm giá cho các khách hàng của cậu. Bài học được rút ra? Theo đuổi đam mê, trao đổi rơ ràng với cố vấn của bạn và t́m cách để trao cho khách hàng cái họ muốn với giá rẻ hơn.
3. Adam Hildreth
Khi chỉ vừa tṛn 14 tuổi, Hildreth đă kết hợp với bạn bè của ḿnh để tạo ra Dubit – một trang mạng xă hội. Nó được phổ biến rộng răi ở Anh và cho đến sinh nhật thứ 16, cậu bé đă có gần 3,7 triệu USD trong tài khoản.
Cậu bé sau đó tiếp tục phát triển Crisp, đây là một công ty phần mềm giúp bảo vệ những đứa trẻ tránh khỏi những kẻ lợi dụng trên mạng. Chẳng có ǵ sai với việc tấn công vào một xu hướng đang thịnh hành, nhưng nếu bạn muốn tiếp tục thành công th́ hăy t́m một cách để rẽ hướng và cải cách nó.
4. Cameron Johnson
Bố mẹ đă nhờ Johnson thiết kế những tấm thiếp mời cho bữa tiệc của khu phố khi cậu 11 tuổi. Các vị khách rất yêu thích những tấm thiệp và bắt đầu trả cậu tiền để cậu thiết kế những tấm danh thiếp cá nhân cho họ.
Cậu bé đă thành lập “Cheers and Tears” (Niềm vui và Nước mắt) năm 14 tuổi, sau đó Cameron tiếp tục quảng cáo online và phát triển phần mềm. Cho đến năm cậu đang theo học phổ thông, thu nhập hàng tháng của cậu đă vào khoảng 400.000 USD. Bài học được rút ra ? Làm mọi thứ tốt nhất có thể và đừng sợ thử những điều mới mẻ (hoặc các lĩnh vực mới).
5. Geoff, Dave, và Catherine Cook
Bộ ba anh chị em này đồng sáng lập một trang mạng xă hội (vẫn) phổ biến hoạt động dựa trên những nơi bạn đă đi học – “My Yearbook.” Những đứa trẻ này vừa chuyển trường và muốn kết bạn mới, v́ vậy một cuốn kỉ yếu online dường như là nơi hoàn hảo để bắt đầu.
Đó là trước khi Facebook trở thành một cái tên nổi tiếng trong cộng đồng mạng. Bài học được rút ra? Nếu bạn t́m ra sự khác biệt của thị trường, bạn có thể chính là người lấp chỗ đó.
6. Farrhad Acidwalla
Tại Mumbai, Ấn Độ dù đang ngồi trên ghế nhà trường , cậu bé 16 tuổi này cũng đồng thời là nhà sáng lập Rockstah Media. Đây là một công ty quảng cáo toàn diện có 20 nhân viên trên toàn thế giới. “Nhóm của em là xương sống của cả công ty,” Acidwalla nói.
Bài học được rút ra? Ai cũng được thượng đế ban tặng 24h mỗi ngày, v́ vậy nếu ngay cả những người có chút hạn chế (chẳng hạn như việc chỉ là một đứa trẻ) có thể phát triển một công ty như vậy, th́ bạn cũng có thể.
7. Emil Motycka
Bắt đầu chỉ bằng việc kinh doanh cắt cỏ lúc 9 tuổi, cậu bé này đă biến ước mơ của ḿnh thành Motycka Enterprises ngay khi cậu tṛn 18. Để đáp ứng tất cả nhu cầu của một đứa trẻ vị thành niên, cậu làm việc vào cả ban đêm và nói rằng, “Em chỉ ngủ trung b́nh bốn tiếng mỗi tối” và coi đó là việc ngủ cho cả tuần.
Thời lượng ngủ như vậy không phải là lời khuyên tốt nhất, nhưng với sự kiên tŕ, và quyết tâm làm mọi thứ để hoàn thành công việc, bạn chắc chắn cũng có thể thành công như cậu bé ấy.
8. Ryan của “Ryan’s Barkery”
Là một trong số ít những đứa trẻ được lên sóng “Shark Tank” (kênh truyền h́nh thực tế nổi tiếng Mỹ) với tư cách một cậu học sinh tiểu học, Ryan đă kiếm được 25.000 USD tức là 25 % cổ phần từ công ty của cậu. Hiện tại, Ryan 12 tuổi, là một nhà khởi nghiệp trẻ và người sáng lập của “a dog treat bakery” (Tiệm bánh đồ ăn cho chó).
Cậu bé đang gây dựng sự nghiệp kinh doanh của ḿnh trong một nền công nghiệp (nuông chiều thú cưng). Mô h́nh này hoàn toàn không bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng kinh tế. Bài học được rút ra? Đi t́m một mảng thị trường chuyên biệt cho sản phẩm của bạn, nó đang đợi bạn đấy.
Nếu bạn đang nghĩ rằng ḿnh đă quá tuổi để kiếm được một triệu đô la? Nghĩ lại đi. Trải nghiệm và trưởng thành cũng có những lợi thế riêng của nó đấy cái chính bạn có thực sự đam mê và quyết tâm hay không thôi.