V́ thiếu hụt số lượng phi công, nên Không quân Mỹ đang chiêu dụ các phi công tại các công ty tư nhân. Không chỉ thiết ít, mà số lượng là khá nhiều. Cùng vietbf.com khám phá thêm.
Không quân Mỹ hiện đang rơi vào cảnh thiếu phi công trầm trọng và từ giờ tới cuối năm Lầu Năm Góc phải cố tuyển khoảng 700 nhân sự cho vị trí này.
Quyết định tuyển phi công của Lầu Năm Góc diễn ra trong bối cảnh các hăng hàng không cũng đang muốn thu nạp thêm nhiều phi công mới, do trong ṿng 7 năm tới, nhiều phi công lái máy bay thương mại sẽ về hưu.
Theo giới chức quân sự Mỹ, các hàng hàng không cam kết tăng lương và phụ cấp để thu hút các phi công mới và việc này có thể ảnh hưởng tới không quân Mỹ.
Ảnh AP
Phát biểu tại một cuộc họp báo của Lầu Năm Góc, người đứng đầu không quân Deborah Lee James nói, các hăng hàng không sẽ thuê thêm nhiều phi công và không quân cần tăng cường đào tạo thêm phi công mới.
Ngoài ra, chỉ huy này cũng nhấn mạnh, các nghị sĩ cần phê chuẩn đề nghị ngân sách để đền bù cho các phi công quân đội.
Tham mưu trưởng không quân, tướng David Goldfein cũng cho biết, tỷ lệ phi công lái máy bay chiến đấu rời không quân đang tăng cao. Do đó, cần năng cao chất lượng đời sống của phi công và điều kiện phục vụ trong quân đội, gồm huấn luyện và nhà ở.
Tướng Goldfein cho hay, sự thiếu hụt phi công hiện chưa ảnh hưởng tới các chiến dịch trên không ở Iraq, Syria và Libya. Tuy nhiên, các diễn biến mới sẽ ảnh hưởng tới quyết định ở lại hay ra đi của các phi công.
Để kiếm được thu nhập 6 con số, các phi công của quân đội Mỹ phải bay cả thập niên, trong khi các phi công lái máy bay thương mại chỉ cần 3 năm để có thu nhập tương đương.
Ngoài lư do lương thấp, sức ép công việc và thời gian làm nhiệm vụ kéo dài cũng khiến các phi công muốn làm việc trong ngành hàng không dân dụng hơn.
Hoài Linh