"Đời là bể khổ, t́nh là dây oan". Ai sinh ra trên đời là không biết khổ? Vấn đề là thoát khỏi bể khổ thế nào mà thôi. Hăy nghe lời Phật dạy để chúng ta để khổ đừng hành hạ chúng ta.
Đức Phật đến với cuộc đời không ǵ khác ng̣ai việc chỉ bày cho con người một nếp sống hạnh phúc an lạc. Những lời dạy của Ngài thật giản dị nhưng lại hết sức thiết thực và sâu sắc đối với cuộc sống con người, bởi Ngài không dạy ǵ ngoài sự khổ và phương pháp diệt khổ. Chúng ta có thể nói rằng bao lâu con người c̣n lo lắng, c̣n ưu tư phiền muộn khổ đau bởi “đă mang lấy nghiệp vào thân”, như Nguyễn Du đă nói, th́ lời dạy của đức Phật sẽ là phương thuốc hiệu nghiệm giúp con người thoát khỏi nghiệp chướng khổ đau ấy.
Đức Phật dạy rằng do vô minh, vọng kiến ngăn che, nên sanh các tánh ham muốn khác nhau mà tạo ra các tội sai biệt, mới bị khổ đau. Như vậy, khổ không có thực, nhưng do con người tạo ra. Khổ đau này ở đâu? Khổ đau có trong sinh tử, hay trên hiện tượng giới là thế giới sanh diệt, tức thế giới ảo mới có sanh diệt th́ mới có khổ đau. V́ khổ đau là ảo, không thực, nên tùy theo tham vọng của từng người mà có khổ đau khác nhau.
Đức Phật tu đắc đạo, được an lạc hoàn toàn, tức Ngài trở về sống với thể tánh sáng suốt. Và từ thể tánh khởi lên mới có tư tưởng chơn như duyên khởi, tức từ bản thể sáng suốt khởi, cho nên tạo thành thế giới quan an lạc hoàn toàn là Niết bàn và Tịnh độ. Thế giới an lạc là Tịnh độ, tâm Phật là Niết bàn.
Đức Phật nói rằng thế giới không khổ đau, mà hoàn toàn an lạc thanh tịnh; khi tâm chúng ta thanh tịnh th́ thế giới an lạc. V́ tâm thanh tịnh, trí tuệ sáng suốt, sẽ không khởi vọng kiến vô minh. Vọng kiến vô minh là thấy sai, chấp sai và hành động sai dẫn đến vô số tội lỗi, cho nên kết cuộc là khổ đau.
Dưới đây là một số điều khiến con người ch́m trong bể khổ
Muốn mà không được: khổ!
Cầu là mong cầu, bất đắc là không được như ư nên khổ. Chúng ta mong muốn hoặc trông chờ điều ǵ mà không được th́ khổ. Nếu chúng ta không thèm mong cầu chi hết, ngày nay sống lo việc ngày nay, không trông đợi ngày mai th́ tâm b́nh an.
Ngày nào chúng ta cũng làm tất cả việc tốt, việc lành, cứu người này giúp người kia; không giúp được người th́ giúp vật, không cần cầu việc ǵ cao xa mà chúng ta vẫn được an lành. Do đó chỉ cần dẹp ḷng tham cầu th́ tự nhiên hết khổ, nên nói hết tâm tham cầu liền được an vui.
Ghét phải chạm mặt: khổ!
Thù oán mà gặp lại nhau th́ khổ, ghét ai đó cay đắng mà họ cứ ngồi trước mặt ḿnh hoài, cũng khổ lắm. Bây giờ chúng ta đừng thèm ghét ai hết th́ không c̣n khổ, không khổ tức là vui rồi. Như vậy, từ mê muội mà khổ, bỏ mê muội đi th́ vui.
Như có nhiều người đang đi trên một chiếc thuyền qua biển, sóng gió cḥng chành làm thuyền muốn lật. Lúc ấy mọi người có rảnh rỗi để căi vă, giận hờn nhau không, hay ai cũng lo làm sao cho khỏi chết?. Trên thế gian này cũng vậy, ai ai cũng có bao nhiêu thứ hoạn nạn đang chực chờ, nên ai cũng là người đáng thương. Ḿnh đă đáng thương rồi, mọi người xung quanh lại càng đáng thương hơn. V́ vậy thương nhau không hết, có đâu giận hờn làm khổ cho nhau. Ai ưa giận hờn, người đó khôn hay dại?.
Ngũ ấm xí thạnh: khổ!
Tức thân năm ấm này mạnh mẽ, hưng thịnh quá th́... cũng khổ; ngược lại nếu biết dùng thân năm ấm để tiến tu th́ sẽ an vui. Ví dụ như khi ḿnh qua sông, không có thuyền bè, nhờ khúc gỗ mục giúp ḿnh lội qua sông, nhưng đă qua sông rồi phải biết bỏ khúc gỗ đi không nên tiếc.
Thân này cũng vậy, bệnh hoạn đau ốm đủ thứ, chúng ta lỡ mang vào rồi, phải dùng nó cho có ư nghĩa. Dùng thân làm lợi cho ḿnh, đánh thức cho người, chỉ v́ việc tiến tu th́ đó là hữu ích, c̣n nếu cung dưỡng săn sóc thân cho lắm, tới ngày nó mất th́ khổ đau.
Xin đừng cố chấp
Phật dạy chúng ta biết các hành đều vô thường, đều là pháp sinh diệt. Chúng ta đừng cố chấp, đừng luyến tiếc, đừng quá thương yêu, mà phải làm sao cho tất cả những thứ sinh diệt đó lặng hết, th́ tịch diệt là niềm vui an lạc sẽ đến. Trong nội tâm của ḿnh, nếu cứ lo nghĩ chuyện này chuyện kia dồn dập, lúc đó gương mặt ḿnh héo xàu.
Ngược lại, nếu tâm ḿnh thơ thới, không có một niệm lo nghĩ nào hết, lúc đó gương mặt ḿnh tự nhiên được tươi vui. Như vậy, cái sinh diệt lặng rồi th́ tịch diệt (nguồn vui) hiện tiền. Nên người khéo tu lúc nào cũng t́m cách đưa tâm sinh diệt của ḿnh đi đến chỗ lặng lẽ. Đó là nguồn an lạc lớn lao nhất của người tu.
Tóm lại, chúng ta tu Phật là vui hay khổ ? Tu Phật là vui. Phật nói khổ để chúng ta t́m ra nguyên nhân của khổ và diệt khổ th́ được an vui. Người không hiểu rơ đạo Phật nên đánh giá sai lầm, cho đạo Phật là bi quan, yếm thế. Người hiểu đạo Phật đúng đắn là người biết t́m về nguồn an vui, biết t́m về nguồn giải thoát chớ không phải khổ đau như người ta tưởng.
Đức Phật ra đời vốn đem lại ánh sáng chân lư cứu khổ cho thế gian. Ban đầu Ngài nói rơ khổ, chỉ ra tướng khổ, rồi chỉ rơ nguồn gốc của khổ, để giúp người giải tỏa khổ, được an vui. Không phải Ngài nói khổ để mà khổ, để bi quan chán đời. Thấy khổ, rồi vượt thoát khỏi khổ và giúp cho người thoát khổ, đó là con đường chuyển hóa tiến lên, đem lại niềm vui chân thật cho đời.
Người học Phật khéo hiểu đúng chánh pháp, có cái nh́n sáng tỏ, cởi mở t́nh chấp sai lầm; nhẹ bớt chấp, là nhẹ bớt khổ ngay hiện tại, đó là lợi ích thiết thực của Phật pháp ngay tại thế gian. Học Phật mà vẫn cứ chấp chặt, chấp nặng không chịu buông, là vẫn đi con đường khổ, tự ḿnh làm khổ cho ḿnh chớ không ai khác.
Therealtz © VietBF