Đồ ăn nhanh đă trở thành món ăn phổ biến ở các nước phương Tây. Nước sốt cà chua và tương ớt là hai thành phần không thể thiếu khi thưởng thức những món ăn này. Nếu như Hoang Kieu trở thành tỷ phú từ huyết tương th́ ông David Tran lại gắn liền với h́nh ảnh những chai tương ớt màu xanh, logo con gà trống màu trắng. Từ một người nhập cư, ông David Tran đă trở thành ông vua tương ớt trên đất Mỹ.
“Tôi chưa bao giờ nghĩ ḿnh sẽ trở thành tỷ phú. Chúng tôi bắt đầu công việc này chỉ đơn giản tôi thích những chai tương ớt cay và tươi ngon”, ông chủ thương hiệu Huy Fong Food chia sẻ.
Trước khi tới Mỹ, ông David Tran đẵ bắt đầu làm tương ớt với cái tên Pepper Sa-te. Lúc bấy giờ, tương ớt ông sản xuất được đựng trong chai thủy tinh tái chế, giao tới các cửa hàng và sau đó lại tái sử dụng vỏ chai. Doanh nghiệp của David Tran đă tung ra thị trường nhiều loại tương ớt với các thương hiệu như Pepper Sa-te, Sambal Oelek và nhiều loại nước sốt cay.
Đặt chân tới Mỹ, không có nghề nghiệp, ông David Tran tiếp tục gây dựng sự nghiệp của ḿnh từ việc nghiên cứu làm tương ớt. Ông làm tương ớt đựng trong xô và mang giao tới cho các nhà hàng châu Á, các chợ ở Los Angeles, xa hơn là San Diego. Chiếc xe chở tương ớt màu xanh đă được ông sử dụng như một công cụ quảng cáo cho thương hiệu của ḿnh.
Ông cũng đă hợp đồng với các gia đ́nh nông dân để cung cấp ớt tươi. Năm 1980, ông Trang đă xây dựng nhà máy tại Chinatown, Los Angeles. Bảy năm sau đó, nhà máy Huy Fong đă chuyển địa điểm tới một cơ sở rộng hơn tại Rosemead, California. Huy Fong Food cuối cùng đă đặt nhà máy tại Irwindale, California vào năn 2010.
Những chai tương ớt nhanh chóng trở nên nổi tiếng khắp nước Mỹ, Canada, Mexico và nhiều quốc gia trên thế giới. Năm 2012, doanh thu đem lại cho Huy Fong Food hơn 60 triệu đô la Mỹ, tốc độ tăng tưởng 20%/năm.
Mục tiêu của công ty sản xuất ra những chai tương ớt mà ai cũng muốn cầm trong tay. “Tương ớt bán cho người giàu với giá của người nghèo”, ông chia sẻ. Ông Tran từ chối tiết lộ mức giá bán buôn nhưng trung b́nh mỗi chai tương ớt có giá khoảng 3,5 đô la Mỹ.
Bí mật được giấu kín
Ông Tran luôn giữ kín bí mật liên quan tới loại tương ớt của Huy Fong. Ngay cả trên website của công ty cũng có giải thích rằng chưa có một ai được mời để tham quan những bí mật bên trong nhà máy của Huy Fong. Thậm chí, người ta c̣n nói đùa rằng, việc tiếp cận Huy Fong c̣n khó hơn cả vào Lầu năm góc.
Cho tới nay, Huy Fong vẫn luôn tự hào rằng chưa bao giờ phải bỏ ra đồng xu nào để quảng cáo cho sản phẩm cũng như không tuyển một nhân viên nào để bán hàng. Chính v́ điều này đă tạo ra sự ṭ ṃ khó có thể lư giải được. “Những chai tương ớt tự đi bán”, một ư kiến đă được đưa ra.
Ông Trần và công ty có rất ít thông tin trên các phương tiện truyền thông, thậm chí ông cũng khá khó tính, không mấy khi trả lời báo chí. Là giám đốc nhưng ông luôn từ chối cung cấp thông tin của doanh nghiệp nhằm tránh sự can thiệp từ bên ngoài làm thay đổi tầm nh́n của ông. Ông cũng không nghĩ tới việc bán cổ phiếu hay nhận đầu tư từ bên ngoài để tăng quy mô sản xuất.
Đế chế sản xuất tương ớt được ông gây dựng như một tài sản cho gia đ́nh sở hữu. Người con trai và con gái đều là phó chủ tịch. Lư do ông từ chối các cổ đông và nhà đầu tư từ bên ngoài v́ cho rằng họ chỉ muốn mua công ty v́ quan tâm tới lợi nhuận nhiều hơn là các sản phẩm.
vietbf @ sưu tầm