Bình Nhưỡng bâz giờ đúng là thủ đô rồi. Xe hơi trên đường nhiều vô kể. Không còn giống như trước vắng vẻ. Cùng vietbf.com khám phá thêm.
Trước đây, nhiều con đường ở Bình Nhưỡng vắng vẻ, hiu hắt, ít người lai vãng như “phố ma”. Tuy nhiên, chính những con phố đó dường như đang “lột xác”, trở nên tấp nập, đông đúc hơn với hàng loạt xe hơi nối đuôi nhau qua lại, theo AP.
Trong bài viết được đăng tải ngày 10.12, hãng tin AP mô tả, giờ đây, cụm từ “kẹt xe” và “tắc nghẽn giao thông” đã xuất hiện trong từ điển của người Triều Tiên khi đường phố ở thủ đô Bình Nhưỡng ngày càng trở nên tấp nập, đông đúc.
Cảnh sát giao thông vì thế cũng trở nên bận rộn hơn khi phải túc trực ở các nút giao thông để điều khiển dòng xe cộ qua lại nhịp nhàng.
Số lượng đèn giao thông ở Bình Nhưỡng cũng tăng lên đều đặn và hình ảnh các nữ cảnh sát giao thông Triều Tiên xinh đẹp, duyên dáng điều tiết xe cộ đi lại đã trở thành biểu tượng của thành phố.
Một nữ cảnh sát giao thông Triều Tiên làm nhiệm vụ điều tiết giao thông trên một con đường xe cộ qua lại tấp nập ở Bình Nhưỡng.
Theo AP, giao thông ở Bình Nhưỡng năm nay đã đổi khác rõ rệt so với năm ngoái, với nhiều xe tải, taxi, xe khách, xe bus, xe công vụ và các loại phương tiện khác nườm nượp lưu thông trên khắp các con đường.
Một hai năm trước, đường phố ở Bình Nhưỡng thường vắng vẻ, ít người qua lại. Thậm chí, cảnh tượng hàng chục chiếc xe xếp hàng chờ đèn đỏ như hiện nay thực sự điều khó thấy một hai năm về trước.
Cùng với sự lột xác của Bình Nhưỡng khi các tòa nhà chọc trời liên tiếp mọc lên “như nấm sau mưa”, việc các loại xe tải chở vật liệu xây dựng, công nhân… thường xuyên lưu thông trên đường phố là điều dễ hiểu. Ngoài ra, số lượng xe taxi ở Bình Nhưỡng cũng tăng lên đáng kể trong những năm qua, với ước tính khoảng 1.000 chiếc.
Phần lớn xe khách lưu thông trên đường phố Bình Nhưỡng được nhập từ Trung Quốc hoặc có xuất xứ từ nước này, tuồn vào Triều Tiên rồi được tân trang hoặc tu sửa lại rồi gắn thương hiệu nội địa.
Triều Tiên chỉ có một nhà sản xuất xe hơi nội địa – Pyonghwa Motors. Tuy nhiên, lượng sản xuất của Pyonghwa Motors được cho là tương đối thấp.
Tuy nhiên, theo AP, trái ngược với ban ngày, vào buổi tối, đường phố Bình Nhưỡng vẫn rất vắng vẻ, ít người qua lại. Ngoài ra, trên thực tế, xe hơi là phương tiện đi lại chỉ dành cho quan chức, doanh nhân, những tầng lớp thượng lưu ở Bình Nhưỡng.
Có rất ít người Triều Tiên đủ điều kiện để sắm ô tô. Đại bộ phận người dân chủ yếu đi lại bằng xe đạp, đi bộ hoặc sử dụng các phương tiện giao thông công cộng. Bình Nhưỡng là thành phố duy nhất ở Triều Tiên có hệ thống tàu điện ngầm.
Theo Danviet