Liệu đây có phải nguyên nhân chính xác việc máy bay Nga nổ tung trên bầu trời? - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Liệu đây có phải nguyên nhân chính xác việc máy bay Nga nổ tung trên bầu trời?
Nhiều ngày nay, người dân thế giới vẫn không khỏi tiếc thương cho số phận của những hành khách trên chuyến bay Nga cách đây không lâu. Hàng loạt thông tin được đưa ra để vạch rơ nguyên nhân gây nổ máy bay. Mới đây, truyền thông lại đưa tin về việc máy bay này đă từng gặp sự cố dập đuôi cách đây 14 năm.

Sự cố dập đuôi xảy ra cách đây 14 năm có thể đă định đoạt số phận của chiếc máy bay Nga vỡ tung trên bầu trời Ai Cập, khiến 224 người thiệt mạng.


Hiện trường chiếc máy bay Nga gặp nạn. Ảnh: Ethiogrio
Ngày 1/11, Reuters dẫn lời ông Victor Sorochenk, lănh đạo Ủy ban Hàng không Liên bang Nga, xác nhận chiếc máy bay thuộc hăng hàng không giá rẻ Nga Kogalymavia (Metrojet) gặp nạn ở Ai Cập đă bị vỡ tung giữa không trung, khiến các mảnh vỡ nằm rải rác trong một khu vực rộng khoảng 20 km2 chứ không tập trung một chỗ.

Thực tế này đă khiến nhiều người nghĩ đến khả năng chiếc máy bay Airbus 321 mang số hiệu 7K9268 chở theo 224 người này đă bị tấn công khủng bố bằng chất nổ, hoặc bị tên lửa bắn rơi như thảm kịch hàng không MH17 diễn ra trên bầu trời miền đông Ukraine, hoặc có thể đă gặp trục trặc kỹ thuật nghiêm trọng.

Theo Clive Irving, chuyên gia về an toàn giao thông của Daily Beast, khả năng cao nhất khiến chiếc máy bay có thể bị hư hại đột ngột và nặng nề đến mức vỡ tung trên không trung chính là một trục trặc kỹ thuật, và nhiều khả năng nó bắt nguồn từ một sự cố diễn ra cách đây 14 năm.

Sự cố kỹ thuật

Theo nhà chức trách Nga, chiếc Airbus A321 này đă hoạt động được 18 năm và thực hiện tổng cộng khoảng 21.000 chuyến bay. Tần suất bay này được coi là khá thấp nếu so với lịch bay dày đặc hơn nhiều của các hăng hàng không giá rẻ khác. Với những máy bay hiện đại như A321, nếu được kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ, số năm hoạt động này không ảnh hưởng đến mức độ an toàn của phi cơ.

Lục lại lịch sử hoạt động của chiếc máy bay, ông Irving chú ư đến một sự cố có thể đă định đoạt số phận của 7K9268 diễn ra vào ngày 16/11/2001, lúc chiếc máy bay c̣n thuộc về hăng hàng không Middle East AIrlines. Hôm đó, khi hạ cánh xuống sân bay ở Cairo, phần mũi của máy bay đă ngóc lên quá cao, khiến phần đuôi bị quệt xuống đường băng. Theo thuật ngữ hàng không đây là sự cố "dập đuôi" và nó đă khiến chiếc máy bay bị hư hỏng khá nặng.

Các sự cố dập đuôi không phải là điều hiếm xảy ra với máy bay chở khách. Những chiếc máy bay bị dập đuôi sẽ được sửa chữa và được kiểm tra rất gắt gao trước và trong các cuộc bảo dưỡng định kỳ. Chiếc 7K9268 được chuyển giao cho hăng Metrojet cách đây 4 năm, nhưng nó được đăng kư ở Ireland, và nhà chức trách nước này chịu trách nhiệm cấp giấy chứng nhận kiểm tra cho máy bay.

Một bộ phận quan trọng của máy bay có thể bị ảnh hưởng trong các sự cố dập đuôi là vách ngăn áp suất sau. Đây là tấm vách chắn ở gần đuôi máy bay, có tác dụng ngăn không khí bên trong máy bay không thoát ra ngoài, duy tŕ áp suất ổn định trong khoang máy bay.

Một phóng viên truyền h́nh Nga cho biết phần đuôi của chiếc Airbus được t́m thấy ở cách các mảnh vỡ lớn khác khoảng 5 km. Những h́nh ảnh chụp phần đuôi máy bay cho thấy một vết đứt găy rơ ràng nằm gần vị trí vách ngăn áp suất sau. Một phần vỏ máy bay ở phía đuôi bị lột ra và uốn cong ra ngoài, chứng tỏ bộ phận này đă chịu một luồng không khí phụt ra với áp suất cực lớn.

Trong trường hợp vách ngăn áp suất bị thủng hoặc nứt, chiếc máy bay sẽ gặp hiện tượng giảm áp đột ngột khi hệ thống điều áp bị vô hiệu hóa. Ở độ cao 9.500 m, chênh lệch áp suất bên trong khoang máy bay và không khí loăng ở bên ngoài là cực lớn, khiến chiếc máy bay giống như một b́nh khí nén khổng lồ bị vỡ tung thành nhiều mảnh nếu hệ thống điều áp không hoạt động.

Ông Tony Cable, cựu điều tra viên tại Cơ quan Điều tra Tai nạn Hàng không Anh, cho rằng lịch sử của chiếc máy bay "chắc chắn sẽ rất đáng lưu tâm" khi t́m hiểu nguyên nhân tai nạn. "Mặt trong của vách ngăn áp suất sau sẽ chịu áp lực khoảng 41.368 Pascal, trong khi áp suất ở mặt ngoài của nó rất thấp do không khí loăng. Thế nên bất cứ điểm yếu hay vết nứt nào trên vách ngăn này đều có thể dẫn tới thảm họa".


Vỏ máy bay ở phần đuôi bị lột ra, chứng tỏ luồng không khí với áp suất cực lớn đă thoát ra ở bộ phận này. Ảnh: Ethiogrio
Một trong những thảm họa hàng không thảm khốc nhất liên quan đến sự cố dập đuôi là vụ tai nạn của máy bay số hiệu CI611 của hăng hàng không China Airlines ngày 25/5/2002. Chỉ 20 phút sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế Đào Viên ở Đài Loan để đến Hong Kong, chiếc máy bay Boeing 747 này đă vỡ tung ở độ cao hơn 10.000 mét và đâm xuống biển, khiến 225 người thiệt mạng.

Các mảnh vỡ máy bay cũng nằm vung văi trên một diện tích rộng lớn trên biển và đất liền, cách nơi máy bay rơi hàng trăm km. Sau khi thu thập các tài liệu bảo dưỡng chiếc Boeing 747 của China Airlines, các điều tra viên phát hiện ra rằng, 22 năm trước, CI611 đă gặp sự cố dập đuôi lúc hạ cánh do lỗi của phi công.

Theo tài liệu hướng dẫn sửa chữa của Boeing, phần đuôi của CI611 phải được tháo ra và thay mới sau sự cố, v́ một số vết nứt trên thân máy bay quá sâu, không thể sửa chữa theo cách thông thường. Thế nhưng các nhân viên của China Airlines đă không thay thế bộ phận này mà chỉ mài nhẵn và dùng một tấm nhôm đắp lên che các vết nứt. Trong 22 năm hoạt động sau đó, CI611 đă thực hiện hàng ngh́n chuyến bay, và cứ mỗi lần cất cánh, vết nứt ở đuôi ngày càng trở nên tồi tệ hơn.

Các điều tra viên đă phát hiện vết ám khói thuốc ở phần ŕa vết nứt sau đuôi máy bay. China Airlines có thời gian cho phép hành khách hút thuốc trên máy bay, và khói thuốc lá bị đẩy ra ngoài thông qua vết nứt nhỏ này, tạo thành vết ám khói rơ ràng, chứng tỏ máy bay đă bị ṛ rỉ áp suất trong một thời gian dài.

Chênh lệch áp suất quá lớn khi bay khiến phần đuôi được đắp vá tạm bợ phải chịu sức ép liên tục và tạo ra vết nứt ngày càng lớn. Trong chuyến bay định mệnh, vết nứt đă bị toác ra, khiến phần đuôi máy bay găy rời và rơi xuống trước, kéo theo máy bay bị mất áp suất nghiêm trọng. Toàn bộ hành khách trong máy bay bị luồng khí thổi bay ra ngoài, trong khi thân máy bay vỡ thành nhiều phần rơi xuống biển.

Khủng bố

Một khả năng khác khiến máy bay Nga gặp nạn là do nguyên nhân khủng bố từ bên trong hoặc bên ngoài. Các điều tra viên Nga vẫn chưa loại trừ khả năng này, bởi 7K9268 gặp nạn ở vùng đất nơi các tổ chức phiến quân Hồi giáo thân IS và al-Qaeda đang hoạt động.

Theo các chuyên gia hàng không, việc các nhóm phiến quân Hồi giáo tổ chức một cuộc tấn công khủng bố bằng cách đặt bom trên máy bay 7K9268 để trả thù cho chiến dịch không kích của Nga ở Syria là có thể xảy ra. Tuy nhiên, họ đánh giá khả năng này là rất thấp v́ sân bay Sharm el-Sheikh ở Ai Cập là một trong những sân bay có hệ thống kiểm tra, giám sát an ninh nghiêm ngặt nhất trên thế giới, nên các phần tử khủng bố rất khó có thể mang được chất nổ lên máy bay, theo Guardian.


Ảnh vệ tinh chụp vị trí các mảnh vỡ nằm rải rác trên sa mạc. Ảnh: Ethiogrio
Khả năng chiếc máy bay bị trúng tên lửa cũng không cao, bởi các chuyên gia an ninh và hàng không cho biết phiến quân trên bán đảo Sinai chỉ sở hữu tên lửa vác vai, loại tên lửa chủ yếu dùng để bắn trực thăng và máy bay tầm thấp ở độ cao khoảng 6.000 mét. Máy bay 7K9268 đang bay ở độ cao hơn 9.400 mét lúc gặp nạn, nên rất khó có thể vỡ tung v́ trúng một quả tên lửa vác vai.

Để bắn được máy bay đang bay hành tŕnh ở độ cao này, phiến quân phải sử dụng các hệ thống tên lửa pḥng không phức tạp hơn, giống như quả tên lửa BUK, được cho là "thủ phạm" bắn chiếc máy bay MH17 của hăng hàng không Malaysia Airlines đang bay ở độ cao 10.000 mét trên bầu trời miền đông Ukraine. Các chuyên gia an ninh cho rằng phiến quân thân IS và al-Qaeda ở bán đảo Sinai không có trong tay những loại tên lửa tiên tiến này.

Các phóng viên và lực lượng cứu hộ tiếp cận hiện trường máy bay rơi đều không phát hiện thấy dấu hiệu của lửa khói tại các bộ phận của phi cơ hay dấu vết của bất cứ vụ nổ có liên quan đến động cơ nào. Điều này có thể giúp các điều tra viên loại trừ khả năng máy bay bị tấn công khủng bố.

Nhiều hăng hàng không trên thế giới cũng đă bắt đầu có các động thái đề pḥng và chuyển hướng máy bay của ḿnh khỏi khu vực trên. Phần lớn các máy bay chở khách quốc tế hiện nay đều chuyển sang sử dụng đường bay qua Thổ Nhĩ Kỳ, Cyprus, đông Địa Trung Hải để tới Alexandria, Ai Cập, rồi sau đó bay sang phía đông qua Cairo, Sinai và Arab Saudi để tới phía nam vịnh Persian.

Tin tức sẽ tiếp tục được cập nhật.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

thactrang
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
Release: 11-02-2015
Reputation: 102


Profile:
Join Date: Aug 2015
Posts: 2,728
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	26.jpg
Views:	0
Size:	155.2 KB
ID:	824690
thactrang_is_offline
Thanks: 54
Thanked 41 Times in 41 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 12 thactrang Reputation Uy Tín Level 1thactrang Reputation Uy Tín Level 1
 
User Tag List


Những Video hay hiện nay
Best Videos around the world today
Phim Bộ Videos PC9

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 16:47.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09453 seconds with 14 queries