Việc mượn tên tuổi, hình ảnh của những ca sĩ, nghệ sĩ, diễn viên nổi tiếng khi chưa được sự cho phép có thể gây ảnh hưởng không hề nhỏ đến họ, đôi khi còn đem lại những tai tiếng xấu mà những người nổi tiếng này đến khi vụ việc lên mặt báo rồi mới biết là có nơi lấy hình ảnh của mình để quảng cáo. Và tùy vào mức độ nghiêm trọng của sự việc mà những nạn nhân này sẽ có những phản ứng khác nhau.
Mới đây, Hoa hậu Thu Thảo thu hút sự quan tâm của dư luận khi công khai chuyện bị một phụ nữ giả danh quản lý để lừa đảo, kêu gọi quyên tiền từ thiện cũng như thay cô ký những hợp đồng thương mại nhằm chiếm đoạt tiền. Đỉnh điểm là việc người này tự ý thay mặt cô để ký hợp đồng đóng phim cho Thu Thảo và yêu cầu nhận trước 30% giá trị hợp đồng. "Tôi chưa bao giờ có ý định đóng phim bởi bản thân không có đam mê, tôi cũng muốn dành tất cả thời gian cho việc học. Họ đã giả danh là quản lý của tôi để nhận tiền", hoa hậu giải thích lý do đưa sự việc ra pháp luật.
Đặng Thu Thảo không phải là trường hợp duy nhất bị mượn tên tuổi, hình ảnh cho những mục đích khác nhau. Cách đây không lâu, Hoa hậu Diễm Hương lên tiếng trên trang cá nhân khi hình ảnh cô xuất hiện tại các nhà thuốc với nội dung quảng cáo cho một thương hiệu làm đẹp trong khi cô không ký hợp đồng. Còn Diễm My 9X đăng dòng trạng thái hài hước kể về việc bị một công ty sử dụng hình ảnh cô mà không xin phép. "Cả nhà ơi, My nổi quá chừng nè, có ai đó ngưỡng mộ My quá, 'xin' hình làm quảng cáo mà không xin phép luôn!".
Từ các tỉnh thành lớn nhỏ đến các fanpage bán hàng online, hình ảnh người nổi tiếng xuất hiện tràn ngập khắp nơi, nhiều nhất là Ngọc Trinh, Phương Trinh, Hồ Ngọc Hà... Mỗi khi chụp lookbook cho sản phẩm mới, Ngọc Trinh đều bị các trang copy ảnh về để đăng quảng cáo, đóng logo thương hiệu khác lên và rao bán sản phẩm với giá chỉ vài trăm nghìn đồng.
Với những cơ sở làm ăn không uy tín, không kiểm soát được chất lượng,việc sử dụng hình ảnh của các nghệ sĩ khiến hình ảnh của họ bị xấu đi hoặc có thể bị hiểu lầm và nhận chỉ trích từ công chúng.
Hoa hậu Triệu Thị Hà rơi vào tình huống dở khóc dở cười vì bỗng dưng xuất hiện hình ảnh làn da nhăn nheo, xấu xí. Sau khi tìm hiểu, người đẹp hốt hoảng khi vào fanpage của một thẩm mỹ viện tại TP HCM và phát hiện hình ảnh mình được lấy để quảng bá cho một công nghệ làm đẹp mới. Nơi này tự ý lấy ảnh rồi chỉnh sửa làn da của cô trở nên nhăn nheo, già nua, sau đó đặt kế bên một ảnh xinh đẹp khác và ghi "Before & After".
Nghiêm trọng hơn là vụ việc liên quan đến thẩm mỹ viện Cát Tường - cơ sở làm đẹp từng gây chết người rồi phi tang xác xuống sông. Nhiều người bất ngờ khi thấy hình ảnh người mẫu Lan Hương xuất hiện quảng bá cho dịch vụ "siêu giảm béo bằng phi thuyền ánh sáng" của Cát Tường. Sự việc khiến nhiều người hiểu lầm và "ném đá" người mẫu, trong khi Lan Hương không biết phải liên hệ với cơ quan nào để giải quyết ngoài việc lên trang cá nhân đính chính.
Không chỉ các người đẹp, nhiều nghệ sĩ nam hoạt động ở các lĩnh vực cũng từng là nạn nhân của những mục đích thương mại không rõ ràng. Năm 2014, nhà xuất bản sách "Bộ luật dân sự và văn bản hướng dẫn thi hành" đã lấy hình ảnh của nam diễn viên Công Lý minh họa mà không hỏi ý kiến anh. Bìa sách có in hình một người đứng trên quả cầu lửa, hai tay cầm cán cân, khuôn mặt được cắt ghép là của Công Lý. Năm 2012, Hồ Vĩnh Khoa được mời chụp ảnh cho một tạp chí nam với cát-xê tượng trưng, nhưng khi lên trang, anh mới nhận ra đó là hình thức quảng cáo trá hình cho một nhãn hàng tiêu dùng mà anh là người duy nhất trong ê-kíp không được thông báo. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến công việc của anh, vì nó liên quan đến một cơ hội quảng cáo khác mà anh đang thương thảo.
vietbf @ sưu tầm