Là người lănh đạo tiền nhiệm và vô cùng tối cao hiện nay ở Triều Tiên. Ông Kim Jong -un đang được chính người dân nơi đây tôn vinh nhiệt t́nh. Đó là lư do v́ sao nhà lănh đạo này được xây dựng và đặc cách rất nhiều công tŕnh chỉ nhằm phục vụ riêng ông.
Triều Tiên bắt đầu xây dựng hàng loạt các đường băng nhỏ, đủ dài để máy bay riêng của nhà lănh đạo Kim Jong-un có thể cất và hạ cánh từ năm 2014.
Cha của ông Kim Jong-un rất sợ ngồi máy bay nhưng nhà lănh đạo Triều Tiên hiện tại th́ ngược lại.
Theo h́nh ảnh vệ tinh của Viện Mỹ-Hàn Quốc tại Trường ĐH Johns Hopkins ở Washington – Mỹ, 5 đường băng cá nhân dành cho ông Kim Jong-un đă được khởi công xây dựng từ năm 2014, một trong số đó hoàn thành hồi tháng trước ở thành phố cảng phía Đông Wonsan.
Đường băng dài khoảng 500 m, cách không xa khu trại thiếu nhi Songdowon và một băi biển mở cho du khách nước ngoài. Nó được xây dựng trên một sân đáp trực thăng, nơi lănh đạo Kim chào đón cầu thủ bóng rổ Dennis Rodman vào tháng 9-2013.
Lănh đạo Triều Tiên rất quan tâm đến hàng không. Ảnh: KCNA
“Những đường băng này đặt gần tư dinh của lănh đạo Kim – thậm chí trong vành đai an ninh – và nằm kế các trạm xe lửa cá nhân mà ông Kim Jong-Il từng sử dụng” – chuyên gia Curtis Melvin của Viện Mỹ-Hàn Quốc nói với hăng tin Reuters.
Ông Kim Jong Il trong những năm cầm quyền nổi tiếng sợ ngồi máy bay và đi lại chủ yếu bằng tàu lửa, bao gồm cả những lần ghé thăm Trung Quốc và Nga. Tuy nhiên, lănh đạo Kim Jong-un ngược lại rất quan tâm đến hàng không. Truyền h́nh nhà nước từng phát sóng h́nh ảnh ông từng lái một chiếc máy bay hạng nhẹ giống chiếc Cessna một động cơ do Triều Tiên tự sản xuất và ngồi trong buồng lái của một máy bay chiến đấu.
Ông Kim Jong-un cũng chủ tŕ 2 cuộc thi bay cho phi công trong nước kể từ khi lên nắm quyền vào cuối năm 2011.
Ông Kim Jong-Un ngồi máy bay chiến đấu... Ảnh: KCNA
...và lái một chiếc máy bay hạng nhẹ. Ảnh: KCNA
Hồi tháng 2 đầu năm nay, lănh đạo Kim đáp máy bay riêng kiểm tra sân bay quốc tế B́nh Nhưỡng đang trong giai đoạn thi công. Chiếc máy bay này tên gọi Chammae-1, được cải tiến từ chiếc Ilyushin IL-62 của Liên Xô cũ với nội thất sang trọng, gồm có ghế da, gạt tàn bằng pha lê và bàn gỗ quư.
Sau đó, vào tháng 4, ông "đích thân lái" một chiếc máy bay do một nhà máy sản xuất máy bay hạng nhẹ trong nước sản xuất, thử nghiệm cất và hạ cánh. “Tôi phải lái thử chiếc máy bay này v́ nó được chính những người công nhân của chúng tôi làm ra” – giới truyền thông nhà nước Triều Tiên dẫn lời ông Kim cho biết.
Ông Kim trên máy bay riêng. Ảnh: KCNA
***