Công việc hiện nay của các công ty lừa đảo là gọi điện cho các cửa hàng bán đồ ăn và tự xưng là một thành phần của Nhà Nước nào đó và đưa ra quy định các nhà hàng phải có bộ y tế. Đây là tṛ lừa lọc để họ bắt các nhà hàng mua bộ y tế của họ, nhưng trên thực tế không nhà hàng nào bắt buộc theo luật phải mua cả, mà do công ty này lừa đảo. Cùng vietbf.com khám phá thêm t́nh h́nh.
Linda Trương tại tiệm bán bánh ḿ và hộp dụng cụ y tế. (Global News)
KELOWNA, Canada - Một chủ nhân cơ sở kinh doanh ở Kelowna, tỉnh bang British Columbia đang khuyến cáo những người khác, sau khi cô bị mắc lừa v́ mua phải một hộp dụng cụ cứu thương với giá quá cao.
Linda Trương, chủ nhà hàng Bambo Restaurant, nói với Global News, “Giá $400 là quá cao cho một bộ dụng cụ cứu thương.”
Vụ lường gạt bắt đầu cách đây chừng ba tuần. Trong giờ cao điểm ăn trưa bận rộn, ông Andrew Brown, quản đốc của bà, nhận được một cú điện thoại từ một người tự xưng là từ công ty “Canadian Safety Supplies.”
Ông Brown nói, “Họ gọi, nói bạn bắt buộc mua hộp đó, và bạn cần phải làm điều này để tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn của Canada.”
Theo ông Brown cho biết, người gọi điện thoại nói với ông rằng hiện nay có một quy định yêu cầu nhà hàng phải có bộ dụng cụ sơ cứu chuyên môn đặt tại chỗ.
Bà Linda Trương nói, “Họ bảo ông ấy rằng đó là một quy định mới... đ̣i mọi cơ sở kinh doanh phải có bộ dụng cụ sơ cứu thuộc một loại nào đó. Nếu chúng tôi không làm như thế, chúng tôi có thể bị phạt tiền, hoặc thậm chí bị đóng cửa.”
Từ đó, ba hóa đơn đă nối tiếp theo sau, nhưng Linda Trương nói rằng từ đó cô cũng biết được rằng không có những quy định mới đ̣i phải có bộ dụng cụ sơ cứu.
Bà cho biết, “Tôi đă tới cơ quan y tế Interior Health để hỏi họ về điều đó. Họ chưa bao giờ nghe nói về một bộ dụng cụ sơ cứu chuyên môn. Tôi cũng gọi điện thoại cho WorkSafe B.C., và họ không biết ǵ về bất kỳ luật mới nào. Rồi tôi gọi cho RCMP để xem họ có biết điều ǵ hay không, và họ không biết ǵ cả.”
Linda Trường đă gọi điện thoại nhiều lần cho công ty bán bộ dụng cụ. Bà được bảo rằng có người sẽ gọi lại, hoặc cô phải để lại tin nhắn.
Bà nói, “Tất cả những điều tôi muốn làm là gởi trả bộ dụng cụ ấy cho họ. Nhưng họ không cung cấp cho chúng tôi địa chỉ chuyển hàng, để gởi trả bộ dụng cụ ấy.”
Chỉ sau khi đài truyền h́nh Global News nói chuyện với Linda Trương, th́ cô mới nhận một cú điện thoại gọi lại từ công ty. Họ nói rằng họ sẽ cho cô giữ bộ dụng cụ ấy miễn phí. Bà tin rằng đó là bởi v́ cô đă gọi cho các đài truyền thông và cảnh sát Canada.
Linda Trương cho biết, “Nếu là công ty hợp pháp th́ họ sẽ nhận lại bộ dụng cụ. Đằng này, bạn bị tính tiền $400, và th́nh ĺnh bạn có thể giữ nó lại miễn phí.”
Đài Global News đă gọi cho số điện thoại được cung cấp trên hóa đơn của Linda Trương. Một người đại diện nói rằng cô không biết về bất kỳ chiến thuật bán hàng gây hiểu lầm nào, nhưng cô hứa sẽ có người gọi lại.
Tổ chức Better Business Bureau nói rằng họ đă không nhận được bất kỳ khiếu nại nào về công ty ấy. Nhưng tổ chức này cho biết thêm rằng họ quan tâm tới việc nghe về các chiến thuật bán hàng và những kế hoạch tiếp xem xét chuyện đó.