Qua phiên ṭa điều trần tại ṭa án Trọng tài, Trung Quốc đang thế bị động trước Philippines.
Hành động theo kiểu công lư thuộc về kẻ mạnh
Trung Quốc khăng khăng tuyên bố phạm vi chủ quyền của họ bao gồm 90% diện tích Biển Đông là điều không thể tranh căi (?). Nhưng trước đ̣i hỏi xuất tŕnh chứng cứ chứng minh th́ Trung Quốc luôn né tránh.
Họ né tránh v́ không muốn đối phương công kích vào các tử huyệt của họ: 1) Trung Quốc không có bờ biển tiếp giáp với Biển Đông; 2) Tài liệu lịch sử hàng ngàn năm nay khẳng định biên giới phía Nam Trung Quốc dừng lại ở đảo Hải Nam; 3) Không có căn cứ pháp lư quốc tế hay quốc nội nào chứng minh Trung Quốc có chủ quyền ở Biển Đông; 4) Trung Quốc đă dùng vũ lực chiếm đoạt Quần đảo Hoàng Sa và một số đảo trong quần đảo Trường Sa vốn thuộc chủ quyền của Việt Nam. Lănh thổ bị chiếm đoạt măi măi là của nước bị chiếm đoạt.
Trung Quốc đơn phương đ̣i các nước ASEAN không được quốc tế hóa mà chỉ giải quyết tranh chấp song phương với điều kiện tiên quyết chấp nhận chủ quyền của Trung Quốc là điều không thể tranh căi.
Đ̣i hỏi của Trung Quốc xuất phát từ quan điểm cho rằng không một nước nào trong khối ASEAN dám chống đối Trung Quốc. Cánh cửa giải quyết tranh chấp bằng biện pháp ḥa b́nh trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế bị đóng sập. Không c̣n cách nào khác Philippines đưa đơn kiện Trung Quốc ra Ṭa quốc tế.
V́ sao Philippines kiện Trung Quốc ở Ṭa Trọng tài đặc biệt
Theo điều 287 UNCLOS 1982, các bên có thể lựa chọn một trong 3 thủ tục sau đây để giải quyết tranh chấp về biển: 1) Thông qua Ṭa án quốc tế về luật biển; 2) Thông qua Ṭa Trọng tài và 3) Thông qua Ṭa Trọng tài đặc biệt.
Tùy theo mục đích của vụ kiện, các bên tranh chấp có thể lựa chọn một trong 3 thủ tục (Ṭa) đă nêu để khởi kiện.
Người Philippines biểu t́nh chống lại mưu đồ độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc
Các Ṭa quốc tế giải quyết tranh chấp về luật biển được để ngỏ cho các quốc gia thành viên. Điều này có nghĩa là không có bất kỳ sự cản trở nào đối với các quốc gia thành viên đưa đơn kiện ra Ṭa. Tuy vậy thẩm quyền và thủ tục của Ṭa án quốc tế về luật biển, Ṭa Trọng tài và Ṭa Trọng tài đặc biệt có khác nhau.
- Ṭa Trọng tài đặc biệt có thẩm quyền đối với tất cả các vụ tranh chấp và tất cả các yêu cầu được đưa ra theo đúng công ước (đ.21, phụ lục VI, UNCLOS). Điều này có nghĩa Ṭa Trọng tài đặc biệt có thẩm quyền giải quyết tranh chấp chủ quyền về biển và tranh chấp liên quan đến việc giải thích hay áp dụng các điều khoản của UNCLOS.
Phán quyết của Ṭa Trọng tài đặc biệt có tính chất tối hậu, tất cả các bên tranh chấp phải tuân theo. Để có thể khởi kiện ra trước Ṭa Trọng tài đặc biệt đ̣i hỏi phải có sự thỏa thuận của hai bên tranh chấp. Trung Quốc đă từ chối việc ra ṭa. Philippines không thể đưa vụ kiện ra trước Ṭa Trọng tài đặc biệt.
- Ṭa Trọng tài không có thẩm quyền giải quyết tranh chấp về chủ quyền như Ṭa Trọng tài đặc biệt. Ṭa Trọng tài giải quyết các tranh chấp có liên quan đến việc giải thích hay áp dụng các điều khoản của UNCLOS. Phán quyết của Ṭa Trọng tài có tính chất tối hậu và không được kháng cáo.
Tuy vậy, cơ cấu, tŕnh tự, thủ tục thành lập Ṭa Trọng tài rất phức tạp. Ṭa Trọng tài gồm có 5 thành viên. Mỗi bên cử 1 thành viên. Thành viên này có thể là công dân của bên cử ra. Ba thành viên c̣n lại do các bên thỏa thuận lựa chọn. Chánh ṭa là do các bên thỏa thuận cử ra trong số 3 thành viên đó. Trung Quốc đă tuyên bố từ chối tham gia vụ kiện. V́ vậy việc kiện theo thủ tục Ṭa Trọng tài cũng không thể thực hiện.
- Ṭa Trọng tài đặc biệt, theo điều 1, phụ lục VIII, UNCLOS, có thẩm quyền giải quyết tranh chấp có liên quan đến: “ 1- Việc đánh bắt hải sản, 2- Việc bảo vệ và giữ ǵn môi trường biển, 3- Việc nghiên cứu khoa học biển, hoặc 4- Hàng hải, kể cả nạn ô nhiễm do các tàu thuyền hay do nhấn ch́m…”
Ṭa Trọng tài đặc biệt gồm 5 thành viên. Mỗi bên cử hai thành viên. Một trong 2 thành viên có thể là công dân của bên đă cử ra. Chánh ṭa Ṭa Trọng tài đặc biệt là công dân nước thứ ba, do các bên thỏa thuận cử ra.
- Theo quy định các điểm “c” và “e”, điều 3, phụ lục VIII, UNCLOS, trong thời hạn 30 ngày, tính từ ngày nhận được thông báo, nếu bên bị không cử người trong thời hạn này th́ bên nguyên, có thể trong hai tuần sau khi hết hạn, yêu cầu Tổng Thư kư Liên Hợp Quốc tiến hành việc cử các ủy viên cần thiết này trong thời hạn 30 ngày kể từ khi nhận được yêu cầu.
Philippines đă lựa chọn Ṭa Trọng tài đặc biệt để đưa đơn kiện v́ tŕnh tự thủ tục thành lập Ṭa này đă vô hiệu hóa sự tẩy chay tham dự phiên ṭa của Trung Quốc.
Bị đơn xuyên tạc cơ sở pháp lư tiến hành vụ kiện của Philippines
Trung Quốc cho rằng mục đích của vụ kiện của Philippines về bản chất là đ̣i hỏi về chủ quyền trên Biển Đông. Ṭa Trọng tài đặc biệt không có thẩm quyền giải quyết tranh chấp về chủ quyền trên biển. Vấn đề thẩm quyền của Ṭa Trọng tài đặc biệt được đặt ra. Nếu Ṭa Trọng tài đặc biệt phán quyết rằng Ṭa này không có thẩm quyền giải quyết đơn kiện th́ vụ kiện chấm dứt. Nếu phán quyết ngược lại th́ vụ kiện sẻ được tiến hành.
Giới luật và dư luận quốc tế cho rằng Trung Quốc đă xuyên tạc cơ sở pháp lư tiến hành vụ kiện của Philippines. Toàn bộ hồ sơ vụ kiện của Philippines đều tập trung vào một điểm là yêu cầu Ṭa Trọng tài đặc biệt ra phán quyến “đường 9 đoạn”, c̣n gọi là đường lưỡi ḅ, hoặc đường chữ U của Trung Quốc trên Biển Đông là không có căn cứ pháp lư theo UNCLOS và không có giá trị pháp lư.
H́nh ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc cải tạo trái phép một băi đá ở Biển Đông
Nội dung đơn kiện của Philippines nằm trong phạm vi quy định thẩm quyền của Ṭa Trọng tài đặc biệt là yêu cầu giải quyết tranh chấp liên quan đến việc giải thích hoặc áp dụng các điều khoản của UNCLOS.
Tẩy chay phiên ṭa không thành, Trung Quốc liền xoay sang xuyên tạc mục đích vụ kiện của Philippines. Tuy vậy, vụ kiện của Philippines có cơ sở pháp lư rơ ràng.
Điều ǵ sẽ xảy ra nếu Trung Quốc thua kiện?
Giới truyền thông Trung Quốc gần đây đă tung ra luận điệu rằng cho dù Ṭa Trọng tài đặc biệt có ra phán quyết có lợi cho Philippines th́ đó chỉ là một ư kiến và măi măi vẫn là một ư kiến.
Cốt lơi của lập luận này cho rằng Ṭa Trọng tài đặc biệt không có cơ chế để thực thi phán quyết. Phán quyết, rốt cuộc, chỉ nằm lại trên giấy. Đây là cách tư duy coi thường dư luận quốc tế. Trung Quốc lại kéo dài thời gian bằng cách phủ nhận thẩm quyền xét xử của Ṭa Trọng tài đặc biệt.
Ṭa Trọng tài đặc biệt buộc phải xem xét thẩm quyền trước khi chuyển sang xét xử theo nội dung đơn kiện. Quá tŕnh xem xét thẩm quyền sẽ kéo dài thời gian ít nhất là thêm một năm nữa hoặc lâu hơn.
Dù tuyên bố tẩy chay và phủ định giá trị phán quyết của Ṭa, nhưng trong thực tế Trung Quốc đang ráo riết vận động hành lang và đối phó một cách bị động đối với vụ kiện của Philippines.
Khi đường lưỡi ḅ bị tuyên bố không có giá trị pháp lư th́ việc Trung Quốc tiếp tục chiếm đóng quần đảo Hoàng Sa và tuyên bố các băi đá ngầm được cải tạo thành đảo nhân tạo có lănh hải riêng, có không phận riêng là bất hợp pháp. Việc Trung Quốc ra lệnh cấm ngư dân các nước Đông Nam Á đánh bắt cá trong vùng biển thuộc chủ quyền của nước họ là không có giá trị.
Vụ kiện của Philippines có liên quan đến quyền lợi của các nước này. Việc phán quyết đường lưỡi ḅ của Trung Quốc là không phù hợp với UNCLOS 1982 không chỉ là yêu cầu của riêng Philippines. Đó là yêu cầu của tất cả các nước Đông Nam Á và của tất cả các nước trên thế giới. Không ai có thể khẳng định rằng vụ kiện của Philippines sẽ là vụ kiện duy nhất. An ninh trên toàn Biển Đông đang bị đe dọa.
Thế giới có lư do để quan ngại về sự vi phạm công pháp quốc tế về luật biển của Trung Quốc. Trung Quốc không thể một ḿnh áp đặt luật chơi lên tất cả các nước.
Đây là thời đại văn minh. Các nước lớn, trong đó có Trung Quốc, phải gương mẫu tuân thủ theo luật quốc tế.
VietBF ©Sưu tập