Hàng nhái Trung Quốc minh chứng "không phải cứ sáng tạo ra sản phẩm là thắng" - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Hàng nhái Trung Quốc minh chứng "không phải cứ sáng tạo ra sản phẩm là thắng"
Công dân thuộc giới công nghệ tại Trung Quốc cho rằng chiến thắng trong cuộc đua trở thành người thực thi một ư tưởng mới đầu tiên thường chẳng mang lại lợi ích ǵ cả.

- “Đạo”, “nhái” là những thuật ngữ gắn liền với giới công nghệ Trung Quốc trong khoảng một thập kỷ gần đây.
- Nguyên do là bởi giới công nghệ nước này cho rằng chiến thắng trong cuộc đua trở thành người thực thi một ư tưởng mới đầu tiên thường chẳng mang lại lợi ích ǵ cả.



“Đạo”, “nhái” là những thuật ngữ gắn liền với giới công nghệ Trung Quốc trong khoảng một thập kỷ gần đây. Việc sao chép mẫu mă sản phẩm hiện vẫn khá phổ biến trong bối cảnh thị trường startup Trung Quốc bùng nổ. Không chỉ sao chép theo các hăng nước ngoài, bản thân các công ty Trung Quốc cũng cóp nhặt của nhau.

Vậy tại sao các công ty công nghệ của Trung Quốc lại thường xuyên copy (sao chép) sản phẩm?

Làm đầu tiên không quan trọng, quan trọng là người làm tốt nhất
Quy luật này gần như đúng tuyệt đối tại Trung Quốc. Giới công nghệ tại đây cho rằng chiến thắng trong cuộc đua trở thành người thực thi một ư tưởng mới đầu tiên thường chẳng mang lại lợi ích ǵ cả. Trong bối cảnh các công ty khởi nghiệp mọc lên ngày càng nhiều như tại Trung Quốc, việc trở thành người tiên phong thường không mang lại lợi thế cạnh tranh. Nếu một công ty khác cũng thực hiện theo ư tưởng đó nhưng ra mắt muộn hơn một vài tháng nhưng có trải nghiệm tốt hơn th́ họ chính là người chiến thắng.

Thực tế tại Trung Quốc, trở thành người đi đầu đôi khi c̣n là điều bất lợi. Ví dụ, Fanfou là trang blog đầu tiên tại Trung Quốc. Họ đă đánh bại cả đối thủ trong và ngoài nước. Tuy nhiên, chính phủ Trung Quốc lúc đó không tin tưởng vào tiềm năng của loại h́nh dịch vụ này, chính v́ vậy Fanfou đă sớm phải đóng cửa. Điều này khiến khác hăng khác như Sina và Tencent có thời gian để cân nhắc lại việc kinh doanh blog của ḿnh. Bên cạnh đó, họ cũng có thời gian thuyết phục chính phủ Trung Quốc gạt bỏ những mối nghi ngờ với loại h́nh kinh doanh này.

Kết quả là một thời gian sau đó, khi những quy định đă rơ ràng th́ Fanfou được cấp phép mở lại. Tuy nhiên, đă quá muộn: Các đối thủ cạnh tranh của hăng đă cho ra đời những dịch vụ cao cấp hơn như Sina Weibo.
Là người tiên phong trong bất kỳ mảng công nghệ nào tại Trung Quốc cũng đồng nghĩa với việc đối mặt với thất bại. Lư do là bởi nh́n chung bạn không thể biết được khách hàng sẽ phản ứng thế nào với sản phẩm của ḿnh và chính phủ liệu có thích thú với lĩnh vực đó hay không.

Chờ đợi và copy theo một ai đó nhưng lại thực hiện và triển khai tốt hơn thường là con đường an toàn và dễ dẫn đến thành công hơn. Lư do là bởi bạn không chỉ tránh được những rủi ro không biết trước và c̣n được thỏa sức sao chép theo các ư tưởng đă có sẵn.

Liệu có copy măi được không?

Như đă nói, các công ty công nghệ Trung Quốc thường copy sản phẩm của các hăng phương Tây bởi họ biết rằng chúng sẽ mang lại lợi nhuận. Bản thân hệ sinh thái internet của Trung Quốc kém phát triển hơn của Mỹ nên bắt chước theo những công ty công nghệ thành công của Mỹ giống như nh́n vào tương lai của Trung Quốc vậy. Một mô h́nh đă thực hiện được ở Mỹ hoàn toàn có tiềm năng triển khai tại Trung Quốc.

Đây rơ ràng là lợi thế dành cho các doanh nhân bởi họ sẽ trả lời được câu hỏi liệu loại h́nh kinh doanh nào sẽ mang lại thành công công trong 1 hoặc 2 năm nữa. Chính v́ vậy, những công ty nói không với copy thường sẽ bị tụt hậu lại phía sau.

Bản thân rất nhiều công ty internet thành công nhất tại Trung Quốc hiện nay cũng thường khởi đầu như kẻ “bắt chước” theo các hăng công nghệ lớn ở phương Tây. Tuy nhiên hiện nay t́nh thế đă thay đổi. Bản thân những khách hàng người Trung Quốc có thói quen và mong muốn khác hẳn so với người phương Tây.

Chính v́ vậy, dù có thể bắt chước theo các công ty thành công ở phương Tây nhưng các hăng công nghệ tại Trung Quốc có lẽ sẽ phải thay đổi một chút để phù hợp với “khẩu vị” của khách hàng trong nước.

Nói như vậy có nghĩa là, một công ty Trung Quốc có thể “lấy cảm hứng” tạo ra sản phẩm từ những doanh nghiệp internet thành công ở Mỹ nhưng việc copy nguyên gốc sẽ rất khó thành công trong lâu dài và họ cần phải tạo ra một số thay đổi nhỏ để phù hợp với người dùng.

Cần phải nói thêm rằng cũng chưa có bất kỳ công ty công nghệ hoàn toàn nhái và sao chép sản phẩm nào thành công tuyệt đối tại Trung Quốc. Có thể những website thủa sơ khai tại Trung Quốc đă copy các sản phẩm ở phương Tây và thành công bởi v́ hầu như họ chưa có đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên hiện nay thế trận đă thay đổi. Thị trường Trung Quốc vốn rất khác biệt, v́ vậy yếu tố quyết định hiện giờ nằm ở việc triển khai và thực thi.

Có thể nói, “copy” đă là một thuật ngữ lỗi thời và quá đơn giản để miêu tả về ngành công nghệ của Trung Quốc. Các công ty Trung Quốc hiện nay có thể vẫn “lấy cảm hứng” từ những công ty nước ngoài nhưng họ đă biết cách biến đổi để phù hợp hơn với thị trường trong nước.

Sina Weibo là một ví dụ. Thời điểm vừa ra mắt, nó bị gọi là “hàng nhái” của Twitter tuy nhiên thực tế th́ sản phẩm này có rất nhiều điểm khác biệt. Nó cho phép những b́nh luận trực tiếp trên các ḍng tweet để đáp ứng nhu cầu trải nghiệm nhiều hơn của người Trung Quốc. Ngoài ra, Weibo cũng có 140 biểu tượng mang ư nghĩa Trung Quốc phục vụ người dùng. Weibo có thể bị mang tiếng là sản phẩm đạo, nhái Twitter nhưng sự thật th́ nó là dịch vụ thành công trên thị trường.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

Cothu
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
Cothu's Avatar
Release: 05-28-2015
Reputation: 106


Profile:
Join Date: May 2015
Posts: 2,433
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	nhai.jpg
Views:	0
Size:	38.8 KB
ID:	770313
Cothu_is_offline
Thanks: 882
Thanked 117 Times in 109 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 12 Cothu Reputation Uy Tín Level 1Cothu Reputation Uy Tín Level 1
Reply

User Tag List


Những Video hay hiện nay
Best Videos around the world today
Phim Bộ Videos PC1

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 00:46.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.04477 seconds with 14 queries