Kết quả điều tra đă cho thấy cơ phó Andreas Lubitz đă chủ ư lái chiếc máy bay Airbus A320 mang phiên hiệu chuyến bay 4U9525 của hăng hàng không Germanwing, thuộc tập đoàn Lufthansa của Đức, đâm xuống dăy núi Alps khiến cho tất cả 150 có mặt thiệt mạng. Ngay sau đó, tập đoàn Lufthansa đă chi trả 50.000 Euro cho mỗi nạn nhân. Thân nhân của không ít nạn nhân cho rằng chỉ như vậy thôi th́ chưa thể đủ. Luật sư của họ đang thương thảo với Lufthansa và nếu hai phía không đạt được thoả thuận th́ họ sẽ khởi kiện tập đoàn hàng không này.
Câu hỏi mấu chốt cần được trả lời trong chuyện này là Lufthansa trả giá cụ thể hay bồi thường thiệt hại về mọi phương diện cho cái chết của những người đi trên chuyến bay. Theo luật lệ ở nước Đức th́ Lufthansa chỉ phải chi trả cho thiệt hại về vật chất, có nghĩa là nếu nạn nhân không trong trách nhiệm nuôi dưỡng bất cứ ai khác th́ Lufthansa chỉ phải chi trả mọi chi phí cho tang lễ. Ở nhiều nước khác, pháp luật quy định trách nhiệm bồi thường không chỉ về vật chất mà c̣n cả về tinh thần. Nếu bị khởi kiện ở nước Đức th́ chắc chắn Lufthansa sẽ không bị hề hấn ǵ. Nhưng nếu bị khởi kiện ở nơi khác như ở Mỹ chẳng hạn th́ Lufthansa sẽ không thể tránh khỏi bị thua kiện và bồi thường những khoản tiền lớn.
Thiệt hại về vật chất không khó để được định lượng trong khi tổn hại về tinh thần và ảnh hưởng tới tâm lư của thân nhân những nạn nhân lại phụ thuộc vào sự ước liệu của cảm tính. Trả giá cụ thể th́ dễ trong khi bồi thường thiệt hại về mọi phương diện lại rất khó bởi làm sao có thể dùng tiền của và biết dùng đến bao nhiêu tiền của để xoa dịu được nỗi đau mất mát người thân. Cho nên cách ứng xử của các bên liên quan trực tiếp quan trọng và quyết định hơn cả. Hăng Air France của Pháp đă chi trả ngay 1,2 triệu Euro cho từng nạn nhân của vụ máy bay Concord bị rơi ở ngoại ô thủ đô Paris và tránh được bị khởi kiện bồi thường. Bây giờ đến lượt Lufthansa tự quyết định sẽ thoát kiện hay trở thành bị cáo.
VietBF© Sưu tập