Ngân sách phát triển máy bay của Mỹ thường không được đo lường một cách chính xác, nhưng gần đây, trong một thông cáo báo trí, Mỹ tuyên bố rằng máy bay của Mỹ không những sẽ hiện đại mà c̣n có giá cả rất phải chăng!
Ban đầu, mỗi máy bay ném bom tàng h́nh B-2 được định giá vào khoảng 441 triệu USD vào năm 1986. Chi phí mỗi chiếc đă tăng lên 2,2 tỉ USD vào năm 1992, tuy nhiên, không quân Mỹ vẫn kiên quyết không từ bỏ kế hoạch xây dựng phi đội 132 chiếc B-2. Hiện tại, Mỹ mới chỉ có 20 chiếc B-2 và chi phí mỗi giờ bay cũng không hề rẻ, khoảng 135.000 USD.
Máy bay ném bom B-2
Mặc dù đă từng gặp sai sót trong việc tính toán chi phí của B-2 hay gần đây nhất là chiến đấu cơ F-35, không quân Mỹ đă khẳng định rằng, thế hệ máy bay ném bom mới sẽ là một t́nh huống hoàn toàn khác. Họ đang phát triển một loại máy bay ném bom mới có giá chỉ bằng một phần của B-2 là 550 triệu USD và có dự định mua 100 chiếc.
Hiện tại vẫn chưa nhiều thông tin về mẫu máy bay ném bom tấn công tầm xa (LRS-B), tuy nhiên, nhiều khả năng nó vẫn sẽ được đề cao khả năng tàng h́nh, cũng như các công nghệ ḍ t́m mục tiêu thay v́ các tính năng pḥng thủ.
“Các đối thủ của chúng tôi đă nhận ra tầm quan trọng của ưu thế mà khả năng tàng h́nh mang lại. Chúng tôi đang tiếp tục t́m cách duy tŕ lợi thế và thành công trong việc này”, Đại tướng Paul Johnson của không quân Mỹ cho hay.
Lớp thân máy bay đặc biệt của B-2 vẫn đang hoạt động hiệu quả trước radar của kẻ địch, tuy nhiên, lại không thể làm việc tốt trong điều kiện thời tiết mưa.
Lầu Năm Góc đă dành riêng 1,2 tỉ USD trong ngân sách năm tài khoá năm 2016 để phát triển LRS-B trong khi con số này vào năm 2015 chỉ là 914 triệu USD. Bộ Quốc pḥng Mỹ cũng đă cam kết sẽ dành tổng cộng 15,1 tỉ USD cho dự án này từ giờ cho đến năm 2020, trong khi đặt ra ngày đi vào phục vụ là vào năm 2025.
Những oanh tạc cơ tàng h́nh hiện tại được cho là sẽ tốn ít chi phí nghiên cứu và phát triển hơn do dựa nhiều vào những công nghệ đă có, cũng như có thể kích thước nhỏ hơn những mẫu máy bay cũ.
Cuộc chiến để trở thành nhà thầu sản xuất LRS-B vẫn đang diễn ra giữa Northrop Grumman (nhà sản xuất của B-2) và liên minh Boeing và Lockheed Martin. Quyết định được trông chờ sẽ ra vào mùa hè này.
VietBF © Sưu tầm