Chính phủ Ấn Độ đang đề xuất những h́nh phạt nặng nề hơn nhằm giảm số vụ lái xe gây chết người ở mức độ gây sốc ở nước này.
Một tháng sau khi con trai lớn bị 2 chiếc xe bus cán chết khi đang đi bộ từ trường về nhà ở thủ đô New Delhi, bà Anita Rajput vẫn chưa đủ can đảm để cho cậu con trai c̣n lại quay trở lại trường học. “Làm sao tôi dám cho con xuống đường nữa. Tôi sợ đứa nhỏ cũng sẽ gặp phải số phận tương tự” – người phụ nữ cho biết trong nước mắt.
Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Ấn Độ là một trong những nước có tỉ lệ tai nạn đường phố gây chết người cao nhất thế giới, với hơn 231.000 ca tử vong mỗi năm. C̣n theo Ngân hàng thế giới, Ấn Độ chỉ sở hữu 1% phương tiện giao thông nhưng chiếm đến 15% tổng các trường hợp tử vong do tai nạn trên toàn cầu.
Nguyên nhân của t́nh trạng này thường được cho là do luật pháp c̣n yếu. Các nhà hoạt động nói rằng, tại Ấn Độ vẫn c̣n phổ biến t́nh trạng lái xe hối lộ cảnh sát và giới chức tư pháp khi bị bắt v́ vi phạm luật lệ giao thông. Kết quả là, các lái xe thường xuyên bỏ qua việc chấp hành các quy định về thắt dây an toàn, tốc độ, sử dụng điện thoại di động khi lái xe hay việc chuyển đèn pha khi di chuyển vào ban đêm. Bên cạnh đó, t́nh trạng xuống cấp của mạng lưới đường phố tại Ấn Độ - với nhiều tuyến phố được thiết kế kém, không phù hợp để “cơng” thêm hàng ngh́n chiếc ô tô đổ ra đường khi tầng lớp trung lưu gia tăng nhanh chóng - cũng là một nguyên nhân dẫn đến việc số vụ tai nạn tăng cao.
VietBF© Sưu tập