VBF-VỤ máy bay của Lufthansa rơi dường như đă nhấn ch́m mọi hy vọng trong việc làm ăn của họ.Đây quả là 1 ngày đen tối với bất ḱ một doanh nghiệp hàng không nào.Một tương lai mờ mịt đang ở phía trước mà chắc chắn họ phải đối mặt.Cổ phiếu trượt dốc, hi vọng bị dập tắt
Giám đốc điều hành Carsten Spohr của Lufthansa từng tự hào nhắc tới Germanwings như một điểm sáng trong hoạt động của công ty.
“Chi nhánh hàng không giá rẻ Germanwings là một thành công lớn hơn kỳ vọng của chúng tôi”, ông nhấn mạnh.
Trên thực tế, Lufthansa đang trong quá tŕnh dịch chuyển lưu lượng chuyến bay châu Âu từ hăng hàng không mẹ sang Germanwings và Eurowings - một chi nhánh giá rẻ khác, để tiết kiệm chi phí.
Ông Spohr trả lời tạp chí Fortune cho biết ông kỳ vọng Germanwings sẽ bắt đầu có lăi vào năm 2015, sau 13 năm hoạt động. “Có vẻ chúng tôi sẽ đạt được mục tiêu này”, ông nói.
Nhưng tai nạn thảm khốc ngày 24/3 có thể dập tắt hy vọng trên.
Một máy bay Airbus A320 của Germanwings chở 144 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn đă rơi tại vùng Digne, miền Nam nước Pháp. Tổng thống Pháp François Hollande cho rằng có thể không c̣n ai sống sót.
Ông Spohr đăng trên mạng xă hội nói đây là một ngày đen tối đối với Lufthansa.
Sau tin dữ, cổ phiếu Lufthansa lập tức “bốc hơi” hơn 4%, tuy nhiên hồi phục một phần để chốt lại phiên giao dịch giảm 1,56%. Tuy nhiên đây vẫn là mă cổ phiếu chuyển động tệ nhất trên sàn Giao dịch chứng khoán Frankfurt ngày 24/3.
An toàn chưa bao giờ là vấn đề đối với Lufthansa. Tai nạn chết người gần đây nhất của máy bay tập đoàn là hơn 20 năm về trước. Trong 4 thập kỷ qua, hăng chỉ ghi nhận 9 vụ tai nạn có người thiệt mạng.Lufthansa cũng điều hành Lufthansa Technik – một trong những công ty bảo dưỡng máy bay lớn nhất thế giới. Bảo tŕ tàu bay là thế mạnh của tập đoàn.
Kể cả Germanwings, hăng hàng không giá rẻ được Lufthansa thành lập năm 2002, cũng có lịch sử hoàn toàn sạch sẽ cho đến khi vụ tai nạn xảy ra vào thứ Ba.
Khi những thảm họa hàng không như thế này xảy ra, sẽ xuất hiện các đồn đoán về triển vọng dài hạn của những công ty liên quan.
Một cựu lănh đạo hàng không - ông Robert Mann - nhận định hầu hết các vụ đâm máy bay không ảnh hưởng quá nhiều tới hoạt động của hăng, cho dù có thảm khốc và giật gân đến đâu.
Tuy nhiên có một số trường hợp ngoại lệ, khi các vụ tai nạn phơi bày vấn đề trong hệ thống công ty hoặc năng lực yếu kém. ValuJet là một ví dụ điển h́nh.
Năm 1996, chuyến bay 592 của ValuJet bốc cháy không lâu sau khi cất cánh và đâu xuống vườn quốc gia Florida Everglades, Mỹ. Toàn bộ 110 hành khách trên khoang đă tử nạn.
Kết quả điều tra cho thấy một đối tác của ValuJet đă gắn b́nh oxy bất hợp pháp vào khoang chứa hàng của máy bay, là nguyên nhân gây ra thảm họa này.
“Thật mỉa mai khi đây thậm chí không phải lỗi của ValuJet, mọi việc xảy ra v́ một nhà cung cấp của họ tắc trách”, ông Mann cho biết.
Tuy nhiên ValuJet không tránh khỏi liên đới. Sau khi Cơ quan hàng không liên bang đ́nh chỉ mọi máy bay của ValuJet, hăng hoạt động trở lại với một đội bay số lượng ít hơn.
Tuy nhiên ValuJet không thể lấy lại được niềm tin nơi khách hàng. Cuối cùng, công ty sáp nhập với AirTran Airways – một hăng hàng không nhỏ hơn.
Gần đây nhất là Malaysia Airlines. Số lượng khách hàng t́m đến hăng giảm hẳn sau khi máy bay MH370 mất tích vào tháng 3/2014, sau đó là vụ máy bay MH17 bị bắn rơi tại Ukraine vào tháng Bảy.
Chính phủ Malaysia đă phải tư nhân hóa công ty vào tháng Tám để vực dậy hoạt động.
Lufthansa là một tổ chức chất lượng, ông Mann thừa nhận. Hăng hàng không nào cũng theo đuổi các mức giá tốt, tuy nhiên có điều khách hàng không bao giờ chịu đánh đổi, đó là sự an toàn, ông chỉ ra.
Phi công, tiếp viên hăng Germanwings lo sợ, t́m cách từ chối bay
Một số chuyến bay của Germanwings – thuộc tập đoàn Lufthansa (Đức) đă buộc phải hoăn lại hôm 24/3 v́ tổ lái từ chối bay sau khi xuất hiện các thông tin cho thấy chiếc máy bay gặp nạn ở dăy núi Alps - Pháp đă phải sửa chữa vài giờ ngay trước khi tai nạn xảy ra.
Các phi công và thành viên phi hành đoàn từ chối bay v́ lo ngại tai nạn này liên quan tới việc chiếc A320 gặp nạn mới được sửa các cánh cửa bánh xe nằm dưới mũi máy bay, theo một thông tin chưa được xác nhận đăng trên tạp chí Spiegel của Đức
Tuy nhiên, Lufthansa bác bỏ bất cứ sự liên quan nào giữa việc sữa chữa này với các chuyến bay bị hủy.
Một phát ngôn viên của hăng lên tiếng phi hành đoàn từ chối bay v́ “lư do cá nhân” và hoặc “quá căng thẳng” sau tai nạn.
Hăng này cũng khẳng định rằng, chiếc Airbus A320 bị rơi tại vùng núi Alps hôm qua đă tiếp đất trong một giờ để sửa chữa vấn đề liên quan tới bộ phận hạ cánh. Tuy nhiên, hăng này cũng nhấn mạnh rằng, máy bay đảm bảo an toàn.
"Chiếc máy bay chỉ tiếp đất để sửa chữa vấn đề tiếng ồn do cửa hạ cánh ở bánh lái trước tạo ra. Sau đó, chiếc máy bay đă cất cánh trở lại vào lúc 10h sáng thứ Hai (24.3)", phát ngôn viên hăng Lufthansa cho hay.
Airbus A320 đă bay an toàn một số chuyến sau khi sửa chữa lỗi này trước khi thảm kịch xảy ra, phát ngôn viên cho biết thêm và thừa nhận, nhiều chuyến bay của hăng Germanwings đă phải hủy bỏ v́ các đội phi hành đoàn đang bị chấn động mạnh về tâm lư.
Hôm nay, hăng Germanwings tiếp tục phải hủy bỏ thêm một số chuyến bay khởi hành từ Dusseldorf tới một số khu vực khác. Ngoài ra, 3 chuyến bay của hăng này khởi hành từ Stuttgart cũng bị hủy bỏ.
vk
|