Đă gần 1 năm trôi qua từ cái này mà 239 hành khách đă lên chuyến bay định mệnh mang số hiệu MH370 của hăng Malaysia Airlines khởi hành ngày 8/3/2014. Đa số những người trên máy bay đang hi vọng được trở về quê hương Trung Quốc của họ sau khi bay qua Thái Lan, Việt Nam.
Đó có lẽ chỉ là một chuyến bay b́nh thường do một hăng hàng không uy tín thực hiện, và những lần liên lạc với trạm kiểm soát không ghi nhận được điều ǵ bất thường. Nhưng cho tới khi nhận được lời nhắn cuối cùng: “Chúc ngủ ngon 370,” sự im lặng khủng khiếp đă bao trùm và kéo dài suốt một năm qua. Vẫn không hề có chút tung tích nào của chiếc máy bay xấu số.
Malaysia Airlines luôn giữ được h́nh ảnh của một hăng hàng không có giá vé cạnh tranh và mạng lưới hành tŕnh rộng khắp châu Á và nhiều khu vực khác. Nhưng sau sự mất tích khó hiểu và bi kịch của chiếc Boeing 777-200ER vào năm 2014, Malaysia Airlines đă trở thành cái tên gắn liền với một trong những bí ẩn lớn nhất trong lịch sử hàng không.
Giả thuyết được nhiều người chấp nhận là chiếc máy bay đă ch́m xuống đáy vùng biển phía nam Ấn Độ Dương, tại một khu vực có tên “ṿng cung thứ bảy.” Nhưng biển ở đây rất sâu, và đại dương th́ không hề khoan nhượng.
Những nỗ lực t́m kiếm từ các quốc gia, bao gồm sự tham gia của 4 con tàu t́m kiếm đang lùng sục vùng nước dưới mặt biển tới nay vẫn chưa mang tới bằng chứng chắc chắn nào về vị trí của máy bay.
Những người chỉ huy cuộc t́m kiếm cho biết họ tin rằng ḿnh sẽ t́m thấy chiếc máy bay - nếu họ đang t́m đúng chỗ. Khả năng chiếc máy bay ch́m tại ṿng cung thứ bảy dao động từ hết sức chắc chắn đến cực kỳ đáng hoài nghi.
Việc t́m thấy chiếc máy bay là vô cùng quan trọng, không chỉ để làm an ḷng thân nhân của những người mất tích mà c̣n để khẳng định rằng bí ẩn này là một sự kiện có một không hai.
“Nếu không biết nguyên nhân gây ra sự việc, bạn sẽ không thể t́m cách sửa chữa hay đảm bảo nó sẽ không xảy ra lần nữa. Và tôi cho rằng đó chính là bi kịch lớn nhất khi họ không thể t́m thấy chiếc máy bay,” David Soucie, nhà phân tích an toàn hàng không của CNN nhận định.
Gia đ́nh các nạn nhân cho biết, không một ngày nào trôi qua mà họ không nghĩ tới việc liệu vợ, chồng, người thân hay bạn bè của họ đang ở đâu.
Sau khi nhận được nhiều chỉ trích về thái độ giấu giếm thông tin và manh mối, cũng như áp lực từ phía thân nhân các nạn nhân, hăng Malaysia Airlines mới đây đă thừa nhận không có cơ hội t́m thấy người sống sót. Nhiều người đă nổi giận khi mọi hy vọng đều đă mất, và nỗi đau khổ khi không c̣n được nh́n thấy những người ḿnh thương yêu giống như một sự tra tấn.
Nhưng sự thật đau ḷng là có rất ít khả năng chứng minh những giả thuyết cho rằng nơi máy bay rơi là Ấn Độ Dương là không chính xác, cũng như chẳng có mấy hy vọng rằng chiếc máy bay và những hành khách nó mang theo sẽ được t́m thấy nguyên vẹn.
2014 là một năm ảm đạm của ngành hàng không với những vụ tai nạn, và như một tṛ đùa của số phận, Malaysia Airlines đă trở thành tâm điểm của hai vụ việc bị chỉ trích dữ dội nhất. Con đường vẫn c̣n rất dài, nhưng v́ lợi ích của tất cả những người có liên quan, nhiều người vẫn hy vọng bí ẩn về thảm họa MH370 sẽ sớm được giải mă để khép lại câu chuyện./.
VN+
|