Trao đổi với PV, ông Trần Hồng Quang (Việt kiều Đan Mạch, quê ở Lê Chân, Hải Pḥng) cho biết, ngày 26/2, vợ chồng ông Quang bay từ Đan Mạch về Việt Nam ăn tết trên chuyến bay VN36 của hăng hàng không Vietnam Airlines đă "thất thần" khi không thấy một chiếc vali kư gửi trên chuyến bay.
Ảnh minh họa.
Sau vài tiếng chờ đợi, nhân viên VNA thông báo, không thể t́m được hành lư cho ông nên đă lập "biên bản bất thường" và hẹn khi nào t́m được sẽ thông báo đến nhận.
Khi đó, ông Quang đă yêu cầu nếu t́m được và mở vali th́ phải lập biên bản và có các bên chứng kiến.
Đến sáng 2/3, ông Quang được nhân viên VNA thông báo đă t́m thấy hành lư nhưng "chiếc vali đă bị vỡ ở sân bay bên Đan Mạch".
Do ông Quang không đồng ư lên tận Nội Bài để nhận, nên vào lúc 17h30 chiều 2/3, nhân viên VNA sẽ giao lại hành lư cho ông tại sân bay Cát Bi (Hải Pḥng).
"Chiếc vali của tôi nặng 21kg, là loại vali cứng, có khóa số. Trước khi kư gửi tôi c̣n cẩn thận bọc thêm nhiều ṿng băng keo phía bên ngoài nên khó có thể có chuyện bị vỡ, đặc biệt lại vỡ ở nước ngoài.
Thêm vào đó, trước khi bay về Việt Nam tôi c̣n phải xuống sân bay của Đức làm thủ tục và tại đây, nhân viên vẫn thông báo cho tôi có 3 vali hành lư kư gửi đă được chuyển lên máy bay VNA", ông Quang nói.
Ông Quang cho biết chiếc vali này do vợ ông gửi, trong đó có nhiều loại quần áo, giày dép và nước hoa đắt tiền.
Cũng theo ông Quang, vào đầu năm 2013, khi đi cùng gia đ́nh về Việt Nam nghỉ hè, hai bố con ông cũng đă bị mất một chiếc vali hành lư tại sân bay Nội Bài.
"Lúc đó, tôi kư gửi 6 vali hành lư về Việt Nam nhưng khi về đến Nội Bài lại bị thông báo mất 1 vali.
Trong vali bị mất có 1 chiếc iphone 5s và 1 sản phẩm khác của Apple cùng nhiều quần áo, giày dép "hàng hiệu"... Khi đó, VNA cũng lập biên bản t́m kiếm nhưng đến sau 21 ngày vẫn không thấy và tôi đă phải ngậm ngùi chấp nhận tiền đền bù 20 USD/1kg.
Tổng cộng, tôi nhận vỏn vẹn 420 USD tiền đền bù cho chiếc vali 22kg có giá trị gấp hàng chục lần", ông Quang kể.
Sẽ kiểm tra, xác minh
Trước phản ánh của ông Quang, trao đổi với chúng tôi, đại diện của Vietnam Airlines cho biết, sẽ tiếp nhận thông tin và đề nghị các bên kiểm tra, xác minh lại rơ.
Cũng theo đại diện VNA, việc kiểm tra này sẽ mất một khoảng thời gian.
"Ở đây, ông Quang đă được thông báo về việc sẽ nhận lại hành lư bị thất lạc nên sau khi ông Quang nhận được hành lư, nếu c̣n có ư kiến, thắc mắc th́ chúng tôi sẽ tiếp tục xem xét, giải quyết", vị này nói.
Đại diện Vietnam Airlines cũng thừa nhận về t́nh trạng thất lạc hành lư của hành khách diễn ra khá nhiều trong suốt thời gian qua và do nhiều nguyên nhân khác nhau.
Đối với phản ánh của ông Quang về việc thất lạc hành lư vào năm 2013 với nhiều đồ có giá trị bên trong nhưng chỉ được đến bù ở mức 20 USD/kg, đại diện VNA cho hay, đó là theo đúng quy định.
"Ở các sân bay đều đă có những khuyến cáo đối với hành khách là không nên gửi các đồ có giá trị vào hành lư kư gửi. Trường hợp kư gửi th́ phải khai báo giá trị hàng hóa c̣n nếu thất lạc, không t́m thấy sẽ được đền bù theo cân nặng.
Đối với trường hợp của ông Quang là thực hiện theo đúng quy định", đại diện VNA nhấn mạnh.
Tuy nhiên, Đại diện Vietnam Airlines hứa sẽ kiểm tra, xác minh lại trường hợp Việt kiều ở Đan Mạch về quê ăn Tết báo bị mất vali hành lư ở sân bay Nội Bài.
VietSN© sưu tập