Sau khi phát triển nhanh chóng trong thập kỷ qua, ngành công nghiệp đường sắt của Trung Quốc đã đạt được tiến bộ lớn trong cả công nghệ và các dịch vụ đường sắt khác nhau, và đã có những bước phát triển vững chắc trong thị trường quốc tế bằng cách thực hiện các dự án xây dựng lớn ở nước ngoài.
Sau đây là một số trong các dự án xây dựng đường sắt lớn được thực hiện bởi ngành công nghiệp đường sắt của Trung Quốc ở châu Phi và châu Mỹ Latin.
Trong những năm 1960 - 1970, chính phủ Trung Quốc đã cử hàng ngàn kỹ sư và công nhân xây dựng giúp xây dựng tuyến đường sắt nối liền Tanzania và Zambia.
Khoảng 50.000 người Trung Quốc đi hàng ngàn dặm để giúp đỡ xây dựng và 65 người đã thiệt mạng trong quá trình này. Ngoài hỗ trợ nhân viên, chính phủ Trung Quốc cũng cung cấp kinh phí, trang thiết bị và vật liệu duy trì và nâng cấp các tuyến đường sắt.
Trung Quốc tháng 5 năm 2014 đã ký thỏa thuận xây dựng tuyến đường sắt trị giá 3,8 tỷ USD từ Mombasa đến Nairobi của Kenya là giai đoạn đầu tiên sẽ kết nối Uganda, Rwanda, Burundi và Nam Sudan.
Việc Trung Quốc xây dựng dự án đường sắt tiêu chuẩn được thiết kế tạo thuận lợi cho giao thông vận tải và thương mại tăng trong khu vực phía đông châu Phi.
Dự kiến sẽ bao gồm khoảng 2.935 km, có xe lửa chở khách với tốc độ 120 km mỗi giờ và cước tàu được thiết kế để di chuyển 80 km mỗi giờ.
vietbf.com