Nhân dịp Ngày tiếng mẹ đẻ Quốc tế, Liên Hợp Quốc tại Việt Nam đã nhấn mạnh tầm quan trọng của ngôn ngữ trong việc đảm bảo chất lượng giáo dục.
Giáo dục ngôn ngữ mẹ đẻ là điều cần thiết để tạo điều kiện học tập và củng cố các kỹ năng đọc, viết và toán học, Giám đốc UNESCO Irina Bokova cho biết trong tuyên bố việc chuyển tiếp này sẽ đòi hỏi tập trung hơn vào việc giảng dạy đào tạo, điều chỉnh đối với các chương trình học tập và tạo ra môi trường học tập phù hợp.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã triển khai thành công Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) thúc đẩy sở tiếng mẹ đẻ tại các tỉnh Trà Vinh, Lào Cai, Gia Lai và kể từ năm 2008.
Kinh nghiệm từ các trường mẫu giáo và trường tiểu học tham gia khẳng định trẻ em dân tộc thiểu số được dạy ngôn ngữ mẹ đẻ có kết quả giáo dục tốt hơn trong việc học tiếng Việt.
Theo đại diện của UNICEF Việt Nam Abdel-Youssouf Jelil, việc sử dụng tiếng mẹ đẻ trong những năm đầu tiên của trường khuyến khích và hỗ trợ việc học tập của học sinh dân tộc thiểu số, khuyến khích họ tiếp tục đi học và nâng cao thành tích học tập trong ngôn ngữ Việt và quốc tế về sau.
Giáo dục song ngữ dựa trên tiếng mẹ đẻ là phương pháp hiệu quả để giúp đảm bảo trẻ em được tiếp cận bình đẳng với giáo dục có chất lượng, nâng cao vị thế dân tộc thiểu số, hỗ trợ trong việc hội nhập xã hội và góp phần phát triển bền vững của đất nước.
Ngày tiếng mẹ đẻ Quốc tế vào ngày 21 tháng 2 đã được công bố bởi Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Giáo (UNESCO) vào tháng 11 năm 1999. Nó được tổ chức hàng năm kể từ tháng 2 năm 2000, thúc đẩy sự đa dạng và đa ngôn ngữ về ngôn ngữ và văn hóa.
vietbf.com