Theo nguồn tin từ Infonet, Đô đốc Jon Greenert, Tham mưu trưởng Hải quân Hoa Kỳ đă bày tỏ ư kiến của ḿnh về loại máy bay thế hệ tiếp theo mà lực lượng này muốn có trong một bài phát biểu vào tuần trước. Điều đáng nói là, chiếc phi cơ hoàn hảo của ông lại không hề giống chiếc máy bay F-35 đời mới và tiêu tốn ngh́n tỷ USD, theo tạp chí Navy Times cho biết.
Có vẻ như máy bay chiến đấu F-35 đă gặp rất nhiều vấn đề trong sản xuất cũng như chi phí và đă có không ít nghi ngờ về khả năng chiến đấu của nó. Mới đây, tính năng tàng h́nh của nó lại bị đặt dấu hỏi.
Một chiếc phi cơ F-35 trên tàu sân bay USS Nimitz của Mỹ.
Ông Greenert nói rằng “khả năng tàng h́nh sẽ không c̣n tác dụng”, câu nói có thể coi là đ̣n đánh vào máy bay F-35 vốn đă gặp nhiều vấn đề.
“Máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo sẽ như thế nào?”, ông Greenert phát biểu. “Tôi không dám nói rằng nó sẽ cần đến người lái hay không, tôi không thể biết được. Máy bay chỉ có thể đạt được một tốc độ cao nhất định, và đến lúc đó khả năng tàng h́nh sẽ không c̣n tác dụng nữa… Chúng ta nên biết, nếu một vật thể di chuyển nhanh trong không khí, làm các phân tử rối loạn và gây ra nhiệt, cho dù động cơ có mát đến đâu đi chăng nữa, nó sẽ bị phát hiện”.
Ông Greenert từ lâu đă là người nghi ngờ về tính năng tàng h́nh của phi cơ, và ông tin rằng công nghệ này sẽ không thể tồn tại măi với sự phát triển của hệ thống rađa. Năm 2012, ông viết: “Thay v́ công nghệ tàng h́nh, đă đến lúc chúng ta phải chú ư đến những tính năng khác nhằm giúp máy bay hoạt động cách xa những đối phương sử dụng vũ khí đánh chặn và các thiết bị không người lái, hoặc có những thiết bị điện tử để gây nhiễu loạn hoặc chặn đứng các bộ cảm biến nguy cơ giúp đối phương không phải né tránh chúng như trước đây”.
Ư kiến của Greenert về tính năng tàng h́nh cũng trùng với suy nghĩ của một số nhân vật trong Bộ Quốc pḥng Mỹ, và cả Boeing đồng ư rằng thiết bị điện từ và công nghệ làm nhiễu thiết bị đều quan trọng hơn khả năng tàng h́nh của phi cơ. Boeing và Lockheed Martin, công ty sản xuất F-35, thường cạnh tranh để giành được những hợp đồng quân sự như vậy.
Ông Mike Gibbons, phó chủ tịch của Boeing đảm trách dự án F/A-18 Super Hornet và EA-18G Growler trả lời trang tin Business Insider rằng: “Đây là một sự chuyển dịch về quan điểm, cũng giống như sự thay đổi diễn ra vào đầu thế kỷ 20 khi người ta không dám tin về việc có thể bay trên bầu trời. Việc mong muốn kiểm soát hệ thống điện từ cũng tương tự như vậy. Công nghệ tàng h́nh chưa bao giờ có thể bảo vệ quân đội chúng ta một cách đầy đủ”.
Chiếc Boeing EA-18G Growler chuyên về gây nhiễu loạn các hệ thống cảm biến, làm gián đoạn các hệ thống chỉ huy và điều khiển và cản trở hệ thống t́m diệt của vũ khí đối phương. Boeing tin rằng máy bay Growler của họ có thể kết hợp rất tốt với F-35.
Hải quân Mỹ tỏ ra dè dặt về việc mua F-35. Trong năm 2015, lực lượng này chỉ đặt hàng 2 chiếc F-35 và sau đó các nghị sĩ trong Quốc hội đă yêu cầu tăng lên thành 4. Lực lượng Thủy quân Lục chiến đă yêu cầu 6 chiếc và Không quân Mỹ đă đặt 26 F-35 trong năm nay.
Theo Reuters, Mỹ dự định sẽ có 1.763 F-35 trong năm 2037.
Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ tờ Business Insider, một trang tin công nghệ lớn của Mỹ. Business Insider nổi tiếng bởi các bài viết tổng hợp từ nhiều nguồn tin với các chủ đề nổi trội liên quan đến công nghệ, chính trị, quân sự…
Anh Tuấn (lược dịch)
infonet