Một khoảng trống an ninh tại các sân bay khổng lồ của Hoa Kỳ? Hầu hết các nhân viên không bị khám xét hàng ngày trước khi họ làm việc, v́ vậy đây là lổ hỗng lớn trong hệ thống kiểm tra hành lư tại sân bay.
Phần lớn các nhân viên sân bay truy cập trực tiếp đến đường băng và máy bay khi không đi qua bất kỳ trạm kiểm tra an ninh nào, và chỉ có hai sân bay chính của đất nước có hệ thống và yêu cầu tất cả nhân viên phải đi qua máy ḍ kim loại.
Sân bay quốc tế Miami, và vào một buổi chiều gần đây, nhân viên xếp hàng tại một trạm kiểm soát nơi họ đi qua một máy ḍ kim loại trước khi họ bắt đầu làm việc.
Họ thu dọn đồ đạc của họ, quẹt phù hiệu của họ và mở ra một cánh cửa dẫn xuống khu vực dốc an toàn của sân bay.
"Một trong những lỗ hổng lớn nhất cho sân bay này và có lẽ bất kỳ sân bay lớn khác như Miami là mối đe dọa nội bộ," Lauren Stover, giám đốc an ninh của sân bay nói.
Miami có bốn điểm kiểm tra nhân viên, ngoài ra chỉ các sân bay lớn khác mà tiến hành khám xét nhân viên trước khi vào sân bay làm việc là Orlando, Florida, theo các cuộc phỏng vấn với các quan chức hàng không.
Không có quy định liên bang cho người lao động
Không có yêu cầu của liên bang về xử lư hành lư của nhân viên. Họ có quyền truy cập vào các sân bay và các khu vực an toàn khác mà không cần soi chiếu hành lư như hành khách thông thường.
Đây là một vấn đề sẽ được thảo luận vào hôm thứ ba tại một phiên điều trần của sở An ninh Nội địa Atlanta.
FBI đă tóm được một băng đảng buôn lậu vũ khí tại sân bay quốc tế Hartsfield-Jackson vào tháng Mười Hai. Họ giả làm hành khách vận chuyển súng vào khoảng 20 chuyến bay Delta từ Atlanta đến New York năm ngoái, theo bản khai bắt giữ.
Atlanta, không giống như Miami và Orlando, không sử dụng máy ḍ kim loại cho người lao động màn h́nh với quyền truy cập vào khu vực an toàn. Một phát ngôn viên nói "Chúng tôi đă mở rộng kiểm tra ngẫu nhiên và gia tăng sự hiện diện cảnh sát."
Ngoài ra, tổng giám đốc của sân bay Atlanta dự kiến sẽ công bố những thay đổi an ninh tại phiên ṭa sắp tới, theo một nguồn tin quen thuộc với lời khai của ông.
Delta từ chối thảo luận chi tiết cụ thể, nhưng một phát ngôn viên cho biết "an toàn và an ninh luôn là ưu tiên hàng đầu của Delta."
Một phát ngôn viên của sân bay quốc tế Seattle Tacoma cho biết các nhân viên có quyền truy cập vào khu vực hạn chế không cần phải đi qua máy ḍ kim loại nhưng không mang theo phù hiệu xác nhận qua máy quét sinh trắc học.
Đại diện của các sân bay khác, chẳng hạn như sân bay quốc tế Los Angeles, Sân bay quốc tế Minneapolis-Saint Paul và Sân bay Quốc tế McCarran ở Las Vegas, cho biết một số nhân viên có quyền truy cập hạn chế đi qua máy ḍ kim loại trong khi những người khác th́ không.
"Không phải tất cả các nhân viên được yêu cầu phải đi qua máy ḍ kim loại," Sgt. Karla Ortiz cảnh sát sân bay Los Angeles nói với báo chí. "Có một số lớp bảo mật được đưa ra và một phần trong đó được đào tạo tất cả mọi người chúng ta đều có trách nhiệm trong việc bảo đảm sự an toàn của các sân bay."
Để đối phó với việc điều tra các hành vi buôn lậu đă mang súng từ Atlanta đến New York, Thượng nghị sĩ Charles Schumer, D-New York, kêu gọi các TSA yêu cầu tất cả nhân viên của hăng hàng không và sân bay cần phải kiểm tra soi trước khi họ đi vào khu vực an toàn của các sân bay .
Schumer gọi thiếu sàng lọc vật lư như một "hổng lỗ hổng an ninh sân bay" trong một bức thư gửi cho TSA Quyền Administrator Melvin Carraway.
"Khi súng, ma túy, thuốc nổ dễ dàng để mang lên máy bay như một cái gối, cần phải thay đổi an ninh sân bay ngay lập tức", Schumer cho biết trong tháng Giêng.
TSA đang thực hiện hoặc xem xét một loạt các biện pháp, trong đó có yêu cầu bổ sung cho nhân viên kiểm tra; tiến hành bổ sung, biện pháp đối phó an ninh ngẫu nhiên tại các điểm truy cập của nhân viên
"Ngoài ra, TSA đă tạo ra một nhóm làm việc với đại diện của các đối tác an ninh sân bay để cải thiện t́nh h́nh."
Báo cáo cho biết chi phí cho kiểm tra đầy đủ các nhân viên sân bay và hăng hàng không có thể tốn kém dao động từ $ 5.7 tỷ đến 14.9 tỷ $ cho năm đầu tiên thực hiện. Toàn bộ ngân sách TSA cho năm 2015 là $ 7.3 tỷ.