Chỉ trong ṿng 3 ngày từ khi mất tích, các cơ quan t́m kiếm đă nhanh chóng t́m thấy máy bay Air Asia (mất tích hôm 28-12-2014). Trong khi đó, chuyến MH370 hăng Malaysia Airlines đă mất tích gần 9 tháng nhưng vẫn c̣n là một ẩn số lớn. Tại sao vậy?
1. Khu vực có mảnh vỡ máy bay Airasia là khu nước cạn. Các mảnh vỡ của máy bay Airasia được t́m thấy trong các eo biển Karimata, nằm giữa Sumatra biển Java và Borneo (một ḥn đảo lớn giữa Indonesia, Malaysia và Brunei), với mực nước chỉ tầm 25-30 mét.
Vị trí của MH370 vẫn c̣n quá bí ẩn. Các đơn vị t́m kiếm bắt đầu ở Biển Đông kéo dài ra đến Ấn Độ Dương và xa hơn nữa. Các khu vực này vừa rộng, mực nước lại có khi sâu đến gần 6.500 mét.
2. Yếu tố "thời tiết xấu" đă cung cấp thông tin. Trước khi nó mất liên lạc với kiểm soát không lưu vào ngày Chủ nhật (28-12), máy bay AirAsia QZ8501 đă yêu cầu tăng độ cao lên 3.400 feet để tránh những đám mây vũ tích, nhưng do có máy bay cùng độ cao nên yêu cầu không được đáp ứng.
Trong khi đó, trước khi MH370 biến mất, thời tiết vẫn rất tốt khiến sự mất tích của chiếc máy bay Malaysia Airlines càng thêm bí ẩn. Thông điệp cuối cùng của phi công: "Được rồi, ngủ ngon," đối với trạm không lưu cho thấy không có điều ǵ bất thường xảy ra.
3. Lịch tŕnh bay QZ8501 ổn định. Chuyến bay QZ8501 đă không đi chệch khỏi kế hoạch bay của nó. Hệ thống thông tin liên lạc làm việc rất b́nh thường cho đến khi máy bay đột ngột mất tín hiệu.
Trong khi đó, chuyến bay MH370 được xác định đă bay nhiều giờ sau khi nó mất liên lạc với mặt đất. Có thông tin cho rằng nó đă chuyển hướng bay.
4. Kích thước của khu vực t́m kiếm. Việc t́m kiếm chuyến bay QZ8501 chỉ tập trung trên một vùng biển nhỏ, với diện tích khoảng 70 dặm vuông, giữa đảo Belitung, ngoài khơi Sumatra, và đảo Borneo có mực nước tương đối nông.
Trong khi đó, khu vực t́m kiếm của MH370 quá rộng, đến hơn 100.579 dặm vuông, và bao trùm cả khu vực nước sâu phía nam Ấn Độ dương.
Trithuc