Điểm tương đồng bí ẩn trong vụ mất tích QZ8501 và MH370
Chuyên gia cho rằng việc t́m kiếm chuyến bay QZ8501 sẽ không phức tạp như MH370 do phi cơ của AirAsia Indonesia mất tích khi chưa rời khỏi không phận Indonesia.
Tín hiệu máy bay của hăng AirAsia Indonesia biến mất khỏi màn h́nh radar ở đài không lưu (ATC) khi đang trên hành tŕnh từ Surabaya, Indonesia đến Singapore ngày 28/12.
Thông điệp cuối cùng của cơ trưởng chiếc QZ8501 là yêu cầu tăng độ cao và chuyển hướng bay để tránh thời tiết xấu.
Sỹ quan hải quân Indonesia trong chiến dịch t́m kiếm QZ 8501
Trong khi đó, máy bay Boeing 777 của hăng Malaysia Airlines mất liên lạc với ATC khi đang ở không phận giữa Malaysia và Việt Nam ngày 8/3.
Những điều tra về sau cho thấy máy bay đă chuyển hướng xuống phía nam, bay về phía Ấn Độ Dương.
Trong cả 2 trường hợp mất tích, đài kiểm soát không lưu đều không nhận được liên lạc nào từ phi công, chứ chưa xét đến tín hiệu báo t́nh huống khẩn cấp.
Chuyên gia hàng không Peter Stuart Smith của Australia nghi vấn rằng nếu QZ8501 rơi vào hoàn cảnh thời tiết xấu th́ tại sao phi công không tiếp tục liên lạc với đài kiểm soát.
"Ưu tiên hàng đầu của phi công tất nhiên là lái máy bay, nhưng họ cũng phải báo cáo với ATC về t́nh h́nh, mà thao tác rất đơn giản là chỉ việc nhấn nút trên bàn điều khiển và nói chuyện", ông Smith nói trên News.com.au.
Cũng theo ông Smith, thời tiết xấu là chuyện b́nh thường ở Indonesia vào thời điểm này, nhưng nó hiếm khi là nguyên nhân gây tai nạn cho một máy bay, đặc biệt là những máy bay hiện đại do Boeing (chuyến bay MH370) và Airbus (chuyến bay QZ 8501) sản xuất.
"Nếu máy bay ở gần mặt đất th́ t́nh huống sẽ khác nhưng khi đó phi cơ đang bay khá cao. Kể cả khi máy bay bị tṛng trành, phi công vẫn có thể khôi phục và kiểm soát được t́nh h́nh", ông Smith nói.
C̣n chuyên gia Neil Hansford tin rằng nếu "lỗi do con người" dẫn đến sự mất tích của QZ8501 th́ điều này không khó để phát hiện ra.
Ông Hansford nhận định đội t́m kiếm sẽ sớm phát hiện ra QZ8501 so với vụ MH370, v́ phi cơ của AirAsia Indonesia biến mất khi c̣n trong không phận Indonesia. "Sự việc lần này sẽ không có những t́nh tiết phức tạp như vụ MH370, khi máy bay Malaysia Airlines chuẩn bị vào không phận Việt Nam".
Chuyên gia khí tượng của CNN, Karen Maginnis nhận định phạm vi t́m kiếm chuyến bay QZ 8501 tuy nhỏ hơn so với MH370 nhưng đây vẫn là một vùng rộng và công tác t́m kiếm c̣n bị ảnh hưởng do thời tiết.
Dù là hăng hàng không đối thủ với AirAsia nhưng hăng Malaysia Airlines (MAS) nhanh chóng thể hiện sự ủng hộ với AirAsia. Mạng xă hội của MAS nhanh chóng đăng lời kêu gọi AirAsia "hăy vững tâm" chỉ vài tiếng sau khi thông tin vụ QZ8501 lần đầu được phát đi.
"Tâm trí và lời cầu nguyện của chúng tôi hướng về gia đ́nh và bạn bè của những hành khách trên chuyến bay QZ8501", MAS đăng trên Twitter.
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.