Mỹ đă dựng lên cuộc chiến Iraq như thế nào? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Mỹ đă dựng lên cuộc chiến Iraq như thế nào?
Thượng nghị sĩ Mỹ Carl Levin công bố bí mật về cách Chính quyền Bush đă ngụy tạo bằng chứng và lừa gạt mọi người để tiến hành cuộc chiến tranh Iraq năm 2003, đồng thời yêu cầu giám đốc CIA giải mật toàn bộ bức điện quan trọng nhằm vạch trần sự dối trá của chính phủ Bush.

Trang web chính thức của Thượng nghị sĩ Carl Levin ngày 11.12 (giờ Mỹ) đăng tải thông báo rằng ông sẽ giới thiệu bức thư nhận được từ Giám đốc CIA John Brennan. Trong bức thư này, lần đầu tiên một số chi tiết về bức điện của CIA vào tháng 2.2003 được giải mật, với nội dung cảnh báo chính quyền Bush về cáo buộc cho rằng Mohammad Atta, người chỉ huy vụ 11.9, đă gặp một sĩ quan t́nh báo Iraq tên Ahmad al-Ani ở thủ đô Praha, Cộng ḥa Czech, trước khi cuộc tấn công diễn ra.


Thượng nghị sĩ Mỹ Carl Levin

Bên cạnh đó, ông Levin cũng giới thiệu một đoạn trích dịch từ cuốn hồi kư của cựu lănh đạo cơ quan chống gián điệp ở Cộng ḥa Czech, trong đó mô tả việc Mỹ gây áp lực cho Chính phủ Czech, buộc họ xác nhận rằng cuộc gặp nói trên đă diễn ra, mà trong thực tế, không hề có cuộc gặp nào như vậy cả.


Cựu phó Tổng thống Mỹ Dick Cheney và cựu Tổng thống Mỹ George Bush

Trong một bài phát biểu trước Thượng viện Mỹ, nghị sĩ Levin yêu cầu Giám đốc CIA Brennan giải mật toàn bộ bức điện năm 2003, để vạch trần chiến dịch của chính phủ Bush trong việc ngụy tạo các bằng chứng cho rằng Tổng thống Iraq Saddam Hussein có liên hệ với các phần tử khủng bố al-Qaeda trong vụ 11.9.


Cố Tổng thống Iraq Saddam Hussein

Ông Levin nhắc lại ngày 6.3.2003, chỉ hai tuần trước khi nổ ra cuộc chiến tranh tại Iraq, Tổng thống Bush lúc bấy giờ đă tổ chức một cuộc họp báo được phát vào giờ vàng, trong đó nhắc đi nhắc lại sự kiện 11.9 và gắn nó với ông Saddam Hussein nhằm kêu gọi ủng hộ tiến hành cuộc chiến chống lại Tổng thống Iraq.

Ông Levin nói rằng Tổng thống Bush đă thành công khi dựng lên nhận thức đó trong suy nghĩ của người dân Mỹ. Ông dẫn ra rằng, sau đó 1 tuần, hơn một nửa người Mỹ tin rằng ông Saddam Hussein liên quan trực tiếp đến vụ 11.9 và 6 tháng sau khi cuộc chiến tại Iraq xảy ra, đă có hơn 70% người Mỹ tin vào điều đó.

Nghị sĩ Levin khẳng định mối liên hệ giữa Saddam với vụ 11.9 hay al-Qaeda thực chất là ngụy tạo. Bên cạnh đó, ông Levin cũng nhắc lại việc ngày 9.12.2001, Phó Tổng thống Mỹ Dick Cheney lúc đó đă phát biểu trên truyền h́nh rằng việc Mohammad Atta đến Czech và gặp nhân viên t́nh báo cấp cao Iraq vào tháng 4.2001 “đă được xác minh khá chắc chắn”.


Mỹ tiến hành cuộc chiến tranh ở Iraq

Tuy nhiên, ông Levin cho biết việc xác minh các hồ sơ di trú cho thấy Atta gần như chắc chắn có mặt tại bang Florida, Mỹ, vào khoảng thời gian được cho là diễn ra cuộc gặp ở Praha. Thậm chí sau khi nhiều bằng chứng khẳng định cuộc gặp gỡ tại Praha hoàn toàn không có thật, ông Cheney vẫn khăng khăng khẳng định “Atta từng nhiều lần đến Praha, và 1 trong số đó có liên hệ với các quan chức t́nh báo Iraq”.

Nghị sĩ này khẳng định, việc nói rơ điều này là v́: “Nhân dân Mỹ cần biết toàn bộ câu chuyện, không chỉ để chúng ta hiểu được các quyết định hồi năm 2002 và 2003 đă đưa chúng ta tới chiến tranh, mà c̣n để tạo ra lời cảnh tỉnh đối với các lănh đạo tương lai về việc lạm dụng thông tin t́nh báo và lạm quyền”.

- therealrtz ©VietSN

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 12-12-2014
Reputation: 33632


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 80,189
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	4.1.jpg
Views:	0
Size:	45.6 KB
ID:	706332   Click image for larger version

Name:	4.2.jpg
Views:	0
Size:	38.0 KB
ID:	706333   Click image for larger version

Name:	4.3.jpg
Views:	0
Size:	39.2 KB
ID:	706334   Click image for larger version

Name:	4.4.jpg
Views:	0
Size:	77.3 KB
ID:	706335  

therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,296 Times in 5,606 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 91 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 20:35.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07447 seconds with 14 queries