Theo tờ tin tài chính Quartz (Mỹ), hành vi ngạo mạn của con gái Chủ tịch Korea Air đă phơi bày khía cạnh xấu xí của nền văn hóa “gia đ́nh trị” (chaebol) phổ biến ở Hàn Quốc.
Là con gái của chủ tịch một trong những tập đoàn “gia đ́nh trị” lớn nhất Hàn Quốc, chắc hẳn bà Heather Cho đă rất nổi tiếng trong nước, nhưng sau vụ việc bà yêu cầu máy bay quay lại để đuổi tiếp viên th́ tiếng tăm của bà đă vượt qua biên giới, chỉ có điều nó không mấy thiện cảm.
Theo Reuters, trước những chỉ trích từ phía dư luận Hàn Quốc, hôm 9/12, bà Heather Cho lên tiếng xin lỗi và rời bỏ vị trí đứng đầu bộ phận phục vụ hành khách trong chuyến bay, nhưng vẫn giữ nguyên vị trí Phó Chủ tịch Korea Air.
Một lănh đạo của Korea Air dẫn lời bà Cho cho hay: “Tôi xin lỗi các hành khách và người dân Hàn Quốc v́ đă vô t́nh gây náo động trong xă hội. Tôi cầu xin sự tha thứ từ những ai đă bị tôi làm tổn thương. Tôi xin chịu trách nhiệm về vụ việc”.
Bà Heather Cho là con gái cả trong số ba người con của ông Cho Yang Ho, chủ tịch tập đoàn Hanjin, bao gồm các công ty lớn như Korean Air, Công ty vận chuyển Hanjin Shipping và Hanjin Transportation.
Giỏi giang, xinh đẹp nhưng ngạo mạn
Theo trang web của trường Đại học Công nghệ Nanyang tại Singapore, nơi bà Cho hiện đang nằm trong ban cố vấn, bà Heather Cho là Phó Chủ tịch điều hành của Korean Air, hăng hàng không quốc gia, đồng thời cũng là hăng hàng không lớn nhất của Hàn Quốc. Tại đây, bà chịu trách nhiệm quản lư Bộ phận Dịch vụ ăn uống, Dịch vụ cabin và Kinh doanh Khách sạn.
Kể từ khi gia nhập công ty vào năm 1999, bà Cho đă tích cực tham gia vào việc thiết lập bản sắc mới cho Korean Air, bao gồm đồng phục mới được thiết kế với sự hợp tác của thương hiệu thời trang Gianfranco Ferre, nội thất cabin mới, cũng như sự ra mắt thành công máy bay Airbus A380.
Bà Cho cũng đồng thời là Giám đốc điều hành của Hệ thống khách sạn KAL có liên kết với Korean Air bao gồm 5 khách sạn: 2 cái ở đảo Jeju, 1 cái ở sân bay quốc tế Incheon và 2 cái ở Los Angeles và Hawaii.
Ngoài ra, dưới sự lănh đạo của bà Cho, năm 2003, khách sạn Hyatt Regency Incheon thuộc chuỗi khách sạn Hyatt (Mỹ) đă mở cửa thành công tại Hàn Quốc. Và hiện nó đang là một trong những khách sạn hoạt động tốt nhất trong chuỗi khách sạn Hyatt và vẫn đang phát triển nhanh chóng.
Ngoài việc quản lư tất cả các khách sạn, bà Cho cũng phụ trách ba dự án mới, trong đó bao gồm dự án xây dựng khách sạn Hyatt thứ hai tại Incheon, Hàn Quốc, xây dựng lại Khách sạn Wilshire Grand ở Los Angeles, và phát triển một khách sạn sang trọng ở trung tâm thành phố Seoul.
Bà từng tốt nghiệp chuyên ngành Quản trị khách sạn của trường Đại học Cornell tại Ithaca, New York. Bà cũng đă tốt nghiệp Thạc sỹ Quản trị Kinh doanh tại trường Đại học Nam California.
Mặt xấu xí của “gia đ́nh trị”
Theo tờ tin tài chính Quartz (Mỹ), hành vi ngạo mạn của bà Cho thể hiện một khía cạnh xấu xí của nền văn hóa “gia đ́nh trị” phổ biến ở Hàn Quốc. Các thành viên khác trong gia đ́nh thường có quyền lực lớn hơn các giám đốc điều hành cấp cao ở các công ty.
Tờ Dong-A Ilbo cho rằng, hành động của bà Cho điển h́nh cho việc các gia đ́nh đứng đầu các tập đoàn “gia đ́nh trị” nước này tự cho ḿnh có quyền được hưởng các “đặc ân”.
Một cuộc khảo sát gần đây của Thời báo Segye (Hàn Quốc) và Viện Nghiên cứu Chính sách Asan cho thấy, 92% thanh niên Hàn Quốc nghĩ rằng xă hội của họ không công bằng, và rằng "gia đ́nh trị có gốc rễ sâu sẽ hủy hoại xă hội".
Năm tập đoàn “gia đ́nh trị” lớn nhất của Hàn Quốc, dẫn đầu là Samsung, đang đóng góp tới hai phần ba Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Hàn Quốc. Samsung đang trong quá tŕnh chuyển đổi quyền lực khi chủ tịch lâu năm Lee Kun-hee phải nhập viện sau một cơn đau tim hồi đầu năm nay. Người kế vị ông Lee sẽ là người con trai độc nhất của ông, Lee Jae-yong.
Bố của Heather, ông Yang Ho Cho hiện đang là Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc của Korean Air. Ông tiếp nhận tập đoàn Hanjin từ cha của ḿnh là ông Cho Choong Hoon.
Ông Yang Ho Cho đă từng vướng scandal “gia đ́nh trị”. Ông bị kết án trốn thuế và biển thủ quỹ vào năm 1999. Tổng thống Hàn Quốc Kim Dae Jung khi đó cáo buộc rằng “gia đ́nh trị” là một yếu tố chính dẫn đến hàng loạt sự cố của hàng hàng không này, khiến hơn 800 người thiệt mạng.
VNN